Blockchain ứng dụng vào cuộc sống ngày càng nhiều

Vân - Yên| 24/03/2022 02:51

Làm ngay", "tăng tốc", "học hỏi", "đón nhận" là những từ khóa được các chuyên gia kinh tế, người nghiên cứu về blockchain đặt ra để nước ta, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng công nghệ này vào quy trình vận hành, sản xuất.

Những giải pháp gần gũi, hiệu quả

Khái niệm blockchain mới xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây, sự phát triển và tính ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn cũng chỉ nở rộ trong vài năm nay, song đà tăng trưởng luôn cao. Trong năm 2021, các nền tảng công nghệ blockchain phát triển mạnh mẽ. 

"Thực ra, blockchain không phải là điều gì đó cao siêu, xa vời mà rất gần gũi, có thể áp dụng cho tất cả, kể cả những quả xoài của Việt Nam khi xuất khẩu ra quốc tế. Bởi không quan trọng blockchain là gì, mà quan trọng là chúng ta sẽ ứng dụng chúng như thế nào và ai sẽ làm được điều đó”, ông Vũ Anh Tuấn - Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM (HCA), Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung bày tỏ tại buổi thảo luận ra mắt ấn phẩm Metalook - chuyên đề về blockchain vừa diễn ra tại Saigon Innovation Hub.

toa-dam-3604-1648094879.jpg

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP OneBlockLabs, blockchain có thể ứng dụng vào trình duyệt website - sản phẩm phổ biến trên nền tảng Internet. Cụ thể, sau những cáo buộc đánh cắp dữ liệu người dùng trong thời gian gần đây, Facebook đã đẩy mạnh ứng dụng blockchain trên các trình duyệt website, hỗ trợ tối đa người dùng trong việc bảo mật thông tin.

Thực tế, rất nhiều ứng dụng blockchain trong doanh nghiệp đã được triển khai  trong thời gian qua. Đơn cử như các ngân hàng MB Bank, Vietcombank... cũng đã ứng dụng blockchain trong hoạt động giao dịch tài chính, một vài chuỗi cung ứng, lĩnh vực nông nghiệp cũng đang đưa blockchain vào ứng dụng thí điểm.

Nhìn từ lĩnh vực giải trí, blockchain cũng đang thay đổi cách người hâm mộ tương tác với nghệ sĩ và tạo ra một môi trường hoạt động hiệu quả hơn. Tại đây, quyền lực không nằm trong những hãng thu âm, phát hành như trước mà chia đều cho công ty quản lý nghệ sĩ, cho chính người nghệ sĩ và cả khán giả. Bởi tất cả đều được xử lý trên nền tảng, được mã hóa và truyền tải công khai, vì lợi ích chung. 

Sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều nguồn lực

Chia sẻ về blockchain và tính ứng dụng tại Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ nói: "Chúng tôi đã nỗ lực thúc đẩy công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, trong đó có blockchain. Tuy nhiên, theo những thống kê tôi đang có, tính ứng dụng của công nghệ này tại Việt Nam còn rất ít. Về phía cơ quan nhà nước, chúng tôi đang tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp, startup trẻ về blockchain có "đất dụng võ”. Bộ Khoa học và Công nghệ hay chính sách nhà nước đều không có rào cản, ngược lại chúng tôi rất khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng vào thực tế”.

Cùng quan điểm, ông Quang Trung cho rằng: "Quan trọng là các doanh nghiệp ý thức được vấn đề, nên làm và hãy luôn làm đúng. Tôi có niềm tin rằng thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z có thể tự học hỏi và ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ này vào cuộc sống và phục vụ công việc".

Chủ tịch Saigon Book Nguyễn Tuấn Quỳnh cho rằng, công nghệ blockchain chỉ là công cụ hỗ trợ, doanh nghiệp muốn thành công thì phải xác định tạo giá trị và phục vụ khách hàng như thế nào.

Ông Nguyễn Thanh Nam cũng cho rằng, doanh nghiệp cần trang bị kiến thức đủ sâu cả về tài chính và công nghệ, lẫn kinh doanh để có thể vận hành hiệu quả.

Blockchain-1-6621-1648094879.jpg

Với những startup về blockchain, khi gọi vốn, vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, hỏi nhiều nhất là tiềm năng phát triển gắn với nhu cầu ứng dụng của xã hội như thế nào? Cách để giải quyết bài toán nhận thức của người dân về blockchain? Đa phần đây là điểm yếu của các startup blockchain. Vì vậy, ông Nam cho biết Công ty OneBlockLabs sẵn sàng hỗ trợ các bạn trẻ về kiến thức và công nghệ hiện đại, để cùng nhận thức đúng về blockchain và bắt kịp đà tăng trưởng của thế giới. Đồng thời, công ty sẽ có các quỹ cho startup blockchain, nhằm đầu tư, hỗ trợ các bạn trang bị những công nghệ mới, đột phá.

Mặc dù ứng dụng blockchain đã được chứng minh tính hiệu quả trong đời sống, nhưng việc ứng dụng vẫn còn thách thức và hạ tầng kỹ thuật là rào cản lớn trong triển khai các ứng dụng blockchain trong doanh nghiệp.

Theo TS. Phi Yến từ nền tảng Fan8.Club, doanh nghiệp có thể lựa chọn những nền tảng blockchain có sẵn để xây dựng các giải pháp kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp cần để tránh tốn kém đầu tư hạ tầng. Đây cũng là cách mà các doanh nghiệp thế giới đã và đang chứng minh tính khả thi và hiệu quả.

Sẽ có ưu tiên chính sách cho doanh nghiệp triển khai dự án blockchain

Tại phiên thảo luận đặc biệt chủ đề "Tiềm năng blockchain Việt Nam và ứng dụng tài chính công nghệ trong doanh nghiệp thực tế” diễn ra ngày 16/3/2022 tại TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong năm 2022, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ ưu tiên triển khai chính sách thí điểm cho một vài doanh nghiệp triển khai dự án blockchain khả thi, mang lại lợi ích cho xã hội rõ rệt.

Theo ông Cường, một trong những định hướng cụ thể mà Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ triển khai trong năm 2022 là hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ blockchain trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó sẽ ưu tiên triển khai chính sách thí điểm cho một vài doanh nghiệp triển khai dự án blockchain khả thi, mang lại lợi ích cho xã hội rõ rệt.

"Đã đến lúc, chúng ta càng nhận thức rõ ràng hơn về tính ưu việt của nền kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số quốc gia sẽ tạo tiền đề, nền tảng quan trọng và cần thiết để phát triển kinh tế số ở Việt Nam. Và doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm cầu nối đưa khoa học và công nghệ vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội", ông Cường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Blockchain ứng dụng vào cuộc sống ngày càng nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO