Bản tin tổng hợp

Bến xe Miền Đông báo lãi hơn 13 tỷ đồng trong năm 2024, tăng nhẹ so với năm trước

NH 04/06/2025 - 14:19

Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, song vẫn còn cách xa mức đỉnh 44,5 tỷ đồng đạt được vào năm 2022.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán, tổng doanh thu hoạt động trong năm qua đạt trên 89 tỷ đồng, tăng gần 2%. Nhờ giá vốn giảm khoảng 2,5%, còn 46,3 tỷ đồng, lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 42,7 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp gần 48%.

Tuy nhiên, doanh thu tài chính lại sụt giảm mạnh gần 50%, chỉ còn 3,9 tỷ đồng - toàn bộ là lãi tiền gửi ngân hàng. Trong khi đó, công ty ghi nhận thêm hơn 3 tỷ đồng từ thu nhập khác, chủ yếu đến từ hoàn nhập quỹ khoa học công nghệ và giá trị còn lại của tài sản cố định hình thành từ quỹ phát triển này.

Về chi phí, công ty không phát sinh chi phí tài chính hay chi phí bán hàng. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, lên gần 32,9 tỷ đồng. Phần lớn chi phí này đến từ tiền thuê đất (hơn 14,3 tỷ đồng) và chi phí nhân sự (gần 12,6 tỷ đồng).

Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng so với năm trước, song vẫn còn cách xa mức lợi nhuận kỷ lục của năm 2022.

Bến xe miền Đông mới ở đâu? [Cập nhật 2025] - Vexere

Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của Bến xe Miền Đông đạt hơn 119,7 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, với gần 1 tỷ đồng tiền mặt và khoảng 107,7 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn. Giá trị tài sản cố định sau khấu hao còn lại chỉ hơn 5,2 tỷ đồng.

Về nghĩa vụ tài chính, công ty đang có 46,9 tỷ đồng nợ phải trả, giảm hơn 16% so với năm trước. Hai khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất là quỹ khen thưởng - phúc lợi (17,6 tỷ đồng) và quỹ phát triển khoa học công nghệ (gần 12,9 tỷ đồng).

Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Doanh nghiệp này hiện quản lý và vận hành Bến xe Miền Đông, trước đây tọa lạc tại đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), nay đã di dời về Xa lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một đã giải ngân khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất cả nước, với công suất phục vụ trên 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào khai thác năm 2020 đến nay, bến xe liên tục đối mặt tình trạng vắng khách. Nguyên nhân chính được cho là vị trí xa trung tâm thành phố và thiếu phương tiện kết nối thuận tiện. Dù TP HCM đã triển khai nhiều tuyến xe buýt kết nối, lượng khách vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp nhận định rằng, năm qua, công tác quản lý trật tự và an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng "bến cóc", "xe dù" và các hình thức vận tải núp bóng xe hợp đồng vẫn chưa được xử lý triệt để, gây ra cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng khách và doanh thu của bến.

Ngoài ra, quy mô hoạt động của các tuyến vận tải cố định ngày càng thu hẹp, ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác kết cấu hạ tầng. Tâm lý lo ngại về khả năng di dời tiếp theo của bến cũng khiến một số doanh nghiệp vận tải lựa chọn hoạt động tại các bến khác, dẫn đến sự phân mảnh thị phần.

Trong năm 2025, Bến xe Miền Đông đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 99,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 13,4 tỷ đồng. Công ty cũng hướng đến xây dựng một bến xe an toàn, thân thiện, văn minh và tiếp tục thực hiện lộ trình cổ phần hóa theo kế hoạch được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bến xe Miền Đông báo lãi hơn 13 tỷ đồng trong năm 2024, tăng nhẹ so với năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO