Bạn muốn làm cỏ dại hay hoa hồng?

Lê Hoàng Phi Yến| 16/04/2022 09:44

Bạn có thấy cành hồng ngoài kia không? Trước khi ra hoa, khoe sắc nó chỉ là cành cây gầy guộc, đầy gai nhọn. Nếu không có những chiếc gai bảo vệ mình thì trước khi bung nở rực rỡ, nó đã bị người ta dẫm bẹp như mớ cỏ dại ven đường rồi.

Bạn muốn làm cỏ dại hay hoa hồng?

Sáng hôm nay, M - một cô bạn của tôi xin nghỉ việc. Cô ấy gọi cho tôi: "Em được giải thoát rồi...". Tôi nhớ đến M của vài tháng trước: một cô gái nhỏ nhắn lúc nào cũng rụt rè. Mỗi khi đi cùng tôi, cô ấy đều tự động đi sau một bước, lúc chọn món ăn cũng nhẹ nhàng: "Chị gọi trước đi, em sao cũng được...". Thậm chí, có lần đi mua sắm trong siêu thị, một người va phải cô ấy, rõ ràng họ có lỗi nhưng chưa gì M đã lùi lại, rối rít cúi đầu xin lỗi. Người phụ nữ thấy M như thế, không những không áy náy còn to tiếng hỏi mắt mũi cô ấy để đâu, thật là cản trở người khác.

Trong công ty, M cũng như thế. Ai giao gì cô ấy đều nhận, chỉ sợ từ chối sẽ gây mất lòng. Ban đầu, họ còn lịch sự khen M có năng lực, xử lý mọi việc gọn gàng, mời nước mời bánh khi xong việc. Nhưng trước sự "hiểu chuyện" của M, dần dần những người đồng nghiệp kia lại xem đó là điều đương nhiên, thậm chí chút sai sót nhỏ của cô ấy cũng trở nên chướng tai gai mắt.

Một buổi tối, M vừa khóc vừa hỏi tôi có thể đi uống cùng cô ấy một chút không. Tôi gặp M, M vừa uống vừa khóc: "Tại sao em cố gắng như vậy, từng bước chiều theo họ, hết lòng với họ mà họ đối với em ngày một tệ, chỉ biết soi mói, lên án và xem thường em?".

Tôi cũng gặp không ít người than rằng họ nỗ lực rất nhiều nhưng không được người khác ghi nhận. "Tôi ở nhà chăm con, quán xuyến việc nhà, phụng dưỡng cha mẹ chồng nhưng anh ấy vẫn ngoại tình, bị phát hiện còn không ngại đánh tôi...".

"Tôi luôn cố gắng học tập, đã 12 năm học sinh giỏi nhưng chỉ vì thiếu chút may mắn, không vào được trường đại học tốt nhất mà cha mẹ đã chửi mắng, mạt sát không tiếc lời...". "Tôi làm hết mọi việc được giao, kể cả phần việc không phải của mình, nhưng hôm nay chỉ từ chối một việc liền bị nói là ích kỉ, lười biếng...".

Bạn đã bao giờ rơi vào những hoàn cảnh như vậy chưa? Và có bao giờ bạn hỏi trước đó bạn đã hành xử thế nào?
Lần đầu tiên chồng bạn ngoại tình, khi phát hiện bạn có nhanh chóng dùng sự bao dung để bỏ qua? Khi anh ấy lần đầu đánh bạn rồi xin lỗi, hứa hẹn, có phải bạn đã gật đầu xem như chuyện lỡ tay trong phút giây nóng giận?

Khi cha mẹ bạn chì chiết bạn, có phải bạn chỉ biết rơi nước mắt và cũng tự oán trách bản thân. Bạn quên mình đã cố gắng thế nào rồi, bạn cũng nghĩ mình đáng bị như thế, thậm chí bạn cho rằng cha mẹ sinh ra mình nên có quyền bạo lực ngôn ngữ bạn... Không. Không ai có quyền tổn thương bạn, dù bằng ngôn từ hay hành động, trừ khi bạn cho phép mà thôi.

Vì bạn dễ dãi lần đầu nên có lần thứ hai, vì cho qua lần hai nên mới có lần ba... Người ta không dồn ép bạn nếu bạn không liên tục lùi lại. Lùi đến sát chân tường rồi lúc đó mới khóc lóc oán trách liệu có ích gì, trong mắt họ bạn đã trở thành kẻ nhu nhược và ngốc nghếch.

Nên giữa người với người, muốn đi cùng nhau dài lâu nhất định phải có sự tôn trọng. Muốn người khác tôn trọng, bạn nhất định phải giữ lấy tôn nghiêm của bản thân.

Chúng ta sinh ra không được chọn điểm khởi đầu nhưng nhất định có thể chọn cách sống cho mình. Bạn có thấy cành hồng ngoài kia không? Trước khi ra hoa, khoe sắc nó chỉ là cành cây gầy guộc, đầy gai nhọn. Nếu không có những chiếc gai bảo vệ mình thì trước khi bung nở rực rỡ, nó đã bị người ta dẫm bẹp như mớ cỏ dại ven đường rồi. Cam lòng làm cỏ dại hay mạnh mẽ như hoa hồng, bạn chọn đi! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn muốn làm cỏ dại hay hoa hồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO