Chân dung

Bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT BLUSAIGON: Bút ngọc trai Việt Nam sẽ được đón nhận như Montblanc

DNSG 10/10/2023 12:00

Câu chuyện truyền cảm hứng của Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT BLUSAIGON đến với nhiều bạn trẻ chính là tinh thần “Ra đi, trở về và sáng tạo tìm tòi để mang tặng phẩm thủ công Việt Nam vươn ra thế giới”.

tn-xuan-quyen.jpg

Tốt nghiệp ngành tài chính - kinh doanh Đại học Brigham Young (Mỹ), Tôn Nữ Xuân Quyên về nước lập nghiệp vì thấm nhuần câu slogan của trường: “Đến để học, ra đi để phục vụ”. Tại sao không chọn Việt Nam để phục vụ?

Nối nghiệp gia đình 25 năm sản xuất nút ngọc trai nhưng Xuân Quyên lại chọn ngách đi riêng: khát khao tạo ra tặng phẩm đại diện ý chí và tri thức Việt, vừa phát huy nghề thủ công nghệ nhân Việt, vừa sử dụng nguồn nguyên liệu vỏ ngọc trai, xà cừ… là những “phế phẩm” thiên nhiên, nhưng qua bàn tay người thợ thủ công Việt Nam lại trở thành tặng phẩm cao cấp.

BLUSAIGON do Xuân Quyên sáng lập đã ra đời với ước mơ “Việt Nam là đất nước trọng tri thức, nhiều nghìn năm gắn bó với chiếc bút nét chữ nhưng chưa tạo được bút cao cấp như Montblanc của Đức, thương hiệu 117 năm được các doanh nhân thành đạt ưa chuộng, thể hiện sự tinh tế trong phương cách chế tác, toát lên phong cách riêng, sang trọng và lịch lãm. Đây là cơ hội cho BLUSAIGON”.

Nguồn cảm hứng của Quyên còn là niềm tự hào khi Việt Nam là quốc gia có 3.260km đường bờ biển. Và một món quà lộng lẫy từ biển cả trên bàn tay hay ngực áo là một hình ảnh tuyệt đẹp đầy ý nghĩa. Cũng là món quà Quyên muốn dành tặng đất nước nơi mình sinh ra.

Với bút BLUSAIGON, mỗi vân ốc trên bút là độc bản nên tất cả sản phẩm đều là duy nhất. Vì vậy, mong ước của Xuân Quyên là chiếc bút ngọc trai trở thành “tặng phẩm quốc gia” Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến.

Bút ngọc trai BluSaigon kết hợp chất vỏ ngọc trai cùng 17 loại đá quý và sơn mài Urushi Nhật Bản tạo nên những chiếc bút phiên bản giới hạn.

Đến nay, giấc mơ ấy phần nào thành hiện thực khi bút BLUSAIGON được vinh dự làm lễ tặng đại sứ, chính khách, doanh nhân tiêu biểu trong nhiều sự kiện đặc biệt của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, chiếc bút còn được tạo tác kết hợp cùng làng nghề lâu đời như sơn mài, mộc mỹ nghệ, kim hoàn... Vì thế, hơn cả một chiếc bút đó là giá trị lịch sử của người Việt.

Chủ sở hữu cũng được truyền cảm hứng khi cảm nhận được trình độ tinh xảo và khéo tay, cũng như công sức người nghệ nhân khi mỗi chiếc bút ra đời đều trải qua 24-72 giờ sáng chế tỉ mẩn công phu. Chiếc bút được sử dụng lên đến 20 năm nên đồng thời là kỷ vật có thể để lại cho con cháu.

Thế hệ kế thừa NextGen như Xuân Quyên cũng là thời đại bùng nổ công nghệ. Nguồn cảm hứng của vị chủ tịch 8X này chính là sự sáng tạo kết hợp giữa công nghệ và thủ công (Craft - Tech) trong chế tác mỗi chiếc bút.

“Khi công nghệ kết hợp thủ công, sản phẩm tạo ra mới đạt đến đỉnh cao và chất nghề được nâng tầm. Bởi giá trị thủ công tập trung vào sự sáng tạo vô tận. Khi thủ công đã hoàn thiện tạo tác, hãy đưa công nghệ vào giúp chuẩn hóa quy trình và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Và thủ công có thể tập trung sáng tạo ở nấc thang mới. Chu trình tiếp tục lặp lại. Đây sẽ là cách chúng ta có thể nâng tầm và gìn giữ hàng trăm làng nghề tại Việt Nam”, Quyên chia sẻ.

Sứ mệnh nâng tầm cũng được BLUSAIGON thể hiện qua việc kết hợp chất vỏ ngọc trai cùng 17 loại đá quý và sơn mài Urushi Nhật Bản tạo nên những chiếc bút phiên bản giới hạn. Cũng như đầu tư vào nghệ thuật kể chuyện, mỗi chiếc bút BLUSAIGON mang một câu chuyện nghệ thuật và văn hóa. Đó có thể là câu chuyện truyền cảm hứng trên thế giới hay câu chuyện tôn vinh lịch sử bản sắc giá trị Việt Nam.

Mỗi chiếc bút tượng trưng cho ý chí, tri thức, sáng tạo và niềm tự hào thủ công công nghệ (Craft-Tech) Việt Nam. Tôi tin khi ta có khát vọng cao đẹp, nỗ lực không ngừng, hiểu người hiểu ta, chắc chắn sẽ thành công.

Bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT BLUSAIGON

Như chiếc bút Tả Thanh Thiên - lấy cảm hứng từ kiến trúc đài nghiên tháp bút thuộc di tích đền Ngọc Sơn. “Văn phong tứ bảo (bút, nghiên mực, mực, giấy) nước Nam được thể hiện trọn vẹn trên chiếc bút Tả Thanh Thiên. Với ngòi bút hướng lên, lấy bầu trời làm giấy, truyền cảm hứng hãy viết mà không có giới hạn vì bầu trời làm gì có giới hạn”, Quyên hào hứng kể.

Còn có bộ sưu tập 18 đời Vua Hùng với 18 chiếc bút thể hiện nét hoa văn biểu tượng mỗi đời vua. Hay chiếc bút phác họa nét đẹp tri thức Nam Phương Hoàng Hậu.

Năm 2023, BLUSAIGON lần đầu kết hợp với nhà thiết kế Đức từng thiết kế những chiếc bút Montblanc để cùng “giải bài toán” tạo nên chiếc bút khi nhìn thấy sẽ nhận ra ngay bản sắc Việt Nam.

Chiếc bút BLU-1997 ra đời (ra mắt chính thức tháng 11/2023) đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho đội ngũ BLUSAIGON và những người sở hữu. Đặc biệt giúp các bạn trẻ yêu quý hơn các tặng phẩm mang giá trị thủ công truyền thống Việt Nam, thôi thúc họ sáng tạo ra nhiều hơn những sản phẩm có giá trị độc đáo “made in Vietnam” để vươn ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT BLUSAIGON: Bút ngọc trai Việt Nam sẽ được đón nhận như Montblanc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO