Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG): Sánh vai với các doanh nhân thế giới
Năm 2022 và 2023 có thể nói là năm mà Tổng giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên khá bận rộn với các chuyến đi nước ngoài và trong nước để tham dự các diễn đàn. Tháng 9/2023, bà Thủy Tiên cũng vừa được vinh danh “Nữ doanh nhân ASEAN” tại Indonesia.
Câu chuyện truyền cảm hứng của bà Lê Hồng Thủy Tiên chính là hình mẫu của một nữ doanh nhân vươn lên từ chính niềm tin vào bản thân, một nữ thuyền trưởng IPPG tự tin sánh vai với các doanh nhân thế giới đang có hệ thống đối tác và phân phối độc quyền với hơn 200 thương hiệu tên tuổi lớn trên thế giới.
Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả nên Thủy Tiên luôn nỗ lực tiến về phía trước. Bố mất khi Thủy Tiên mới lên 5 tuổi, một mình mẹ Thủy Tiên chăm sóc, nuôi dạy 6 người con. Thủy Tiên từng nói về mẹ: “Bà là giáo viên và vô cùng nghiêm khắc. Bà đã dạy chúng tôi rằng làm việc chăm chỉ là chìa khóa để tồn tại”.
Không chỉ là nữ doanh nhân có nhan sắc, sắc sảo, quý phái, bà còn truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ mạnh mẽ hơn, tin vào bản thân, trí tuệ và sự mềm dẻo vốn là đức tính của phụ nữ để bước ra thương trường, tự tin thương thuyết và ngồi ngang hàng với các doanh nhân tầm cỡ thế giới. Với bà, mỗi chuyến đi ra quốc tế của lãnh đạo IPPG là thêm một thương hiệu mang về góp sức tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam, đặc biệt là cho ngành du lịch.
Khi mới được giao vị trí CEO của IPPG, nhiệm vụ đầu tiên của bà là tiếp cận và làm thị trường cho ba thương hiệu: Burberry, Bally và Ferragamo. Hơn 9 năm về trước, các thương hiệu cao cấp luôn cần các công ty chuyên nghiệp để phân phối và phát triển sản phẩm của họ ở thị trường mới, nhưng ở Việt Nam chưa có công ty nào đáp ứng được các tiêu chí như vậy.
Vì vậy, bà đã phải lập nhiều phương án kinh doanh, trình bày với họ một cách ấn tượng và thuyết phục nhất để “gút” được hợp đồng phân phối với tinh thần đôi bên đều có lợi. Qua 5 lần đàm phán, IPPG đã thành công dưới sự lãnh đạo của Lê Hồng Thủy Tiên.
Kinh doanh bền vững là đầu tư dài hạn, có thể chiến lược này sẽ không mang lại được nhiều lợi nhuận trước mắt, nhưng sẽ cho phép chúng ta trở thành người dẫn đầu thị trường trong những năm tới.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)
Vừa có sắc, vừa có tài, bà Thủy Tiên khẳng định để có được thành công như ngày hôm nay, bà cũng dành tâm sức học kinh doanh từ A-Z. Vì thế, trong giới kinh doanh hàng hiệu, đặc biệt dưới con mắt của đối tác nước ngoài, bà được đánh giá là người phụ nữ nhạy bén trong kinh doanh, tinh tế, sang trọng. Bà là hình mẫu của doanh nhân thành đạt, có nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ trong tính cách, công việc.
Những năm gần đây, bà liên tục tham gia các diễn đàn, hội nghị, làm diễn giả trong các diễn đàn và đã có rất nhiều đề xuất, giải pháp sản xuất, kinh doanh, hiệu quả không chỉ cho IPPG trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam, mà cùng cả nước và TP.HCM tạo sự đột phá về kinh tế.
Trong bối cảnh doanh nghiệp còn khó khăn, CEO IPPG đã đề xuất nhiều phương pháp kinh tế, trong đó có trung tâm tài chính tại TP.HCM. Bà thẳng thắn ý kiến: “Trong bối cảnh khó khăn ấy, doanh nghiệp rất cần có cơ chế, chính sách đột phá để tăng cường nội lực và vượt khó. Tuy đã có nhiều kiến nghị, giải pháp được triển khai kịp thời nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, lãi suất sau 4 lần giảm vẫn ở mức cao. Vì thế, cần áp dụng phương pháp cụ thể cho từng nhóm doanh nghiệp và nên có một cơ quan độc lập để đánh giá, điều chỉnh các gói hỗ trợ sắp tới một cách thiết thực, hiệu quả hơn”.
CEO IPPG cũng đề xuất rà soát lại những quy định thiếu thực tế, không đặt tiêu chuẩn cao hơn khu vực, thế giới hoặc hơn mức cần thiết, tránh lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. Trong bối cảnh các nước trong khu vực đang chạy đua kích cầu du lịch, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, ban hành chính sách đặc biệt nhằm kích cầu ngành kinh tế không khói này.
Đến nay, IPPG đã là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam của hơn 108 thương hiệu cao, trung cấp của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới.
Cửa hàng miễn thuế dưới phố của IPPG quy tụ hơn 200 thương hiệu quốc tế.
Dưới sự điều hành của bà và phu quân là ông Johnathan Hạnh Nguyễn, IPPG đã trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 25.000 nhân viên, 33 công ty con, hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, hơn 60 thương hiệu hàng đầu thế giới như Rolex, Cartier, Tiffany & Co., Burberry, Dolce & Gabbana, Versace, Montblanc, Nike, Mango, Levi’s, Calvin Klein, Polo...
Trong hệ thống của IPPG còn có Công ty SASCO chuyên cung cấp hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cửa hàng miễn thuế dưới phố của IPPG quy tụ hơn 200 thương hiệu quốc tế từ mặt hàng mỹ phẩm, rượu, thuốc lá, nữ trang, đồng hồ, gồm các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Christian Dior, Y.S.L, Gucci, Longines, Tissot, Michael Kors, Coach, The History of Whoo, Sulwhasoo, nhân sâm Cheong Kwan Jang…