Bà Lâm Thuý Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất – Thương mại MEBIPHA

Lữ Ý Nhi| 06/10/2022 05:42

Được thành lập năm 2003, thời đó Mebipha chỉ khao khát được kinh doanh ngành nghề mà đa phần hàng nhập khẩu. Giá sản phẩm cao dẫn đến chi phí chăn nuôi bị đội lên cao, giá đầu ra bấp bênh. Nên sứ mệnh Mebipha được xác lập tại thời điểm đó là làm sao giá thành thuốc thú y, dinh dưỡng vật nuôi hợp lý, nhà chăn nuôi có lời, người tiêu dùng có được thực phẩm sạch, an toàn.

Sứ mệnh khởi đầu

Tuy nhiên, hành trình thực hiện sứ mệnh đó không dễ nếu không có khát khao và mục tiêu rõ ràng. Suốt chặng đường theo đuổi hành trình, người đứng đầu Mebipha như cánh chim không mỏi, bay mải miết, vượt qua hết trở ngại, vấp váp này đến thách thức khác.

Nhớ lại thời kỳ đầu, bị gọi là con buôn, chạnh lòng lắm, tự ái nên phải làm. Bà Lâm Thúy Ái tâm sự: "Có lần, khi tôi thuyết minh dự án nhà máy đạt chuẩn WHO GMP và ước mơ của tôi, một người quen thân nói giám đốc gì, vài triệu đồng đầy ngoài đường, con buôn mà nói cho sang. Câu nói đó chạm vào tự ái, chúng tôi quyết tâm làm cho đúng với những mục tiêu đã đề ra: tạo ra việc làm cho nhiều người, mang lại giá trị cho các bên liên quan. Tuân thủ các chuẩn mực trong sản xuất kinh doanh, thượng tôn pháp luật.

-4429-1665391182.jpg

Với bà Ái, giai đoạn đầu không chỉ khó về kinh doanh, mà ngay cả việc quản trị doanh nghiệp cũng là một thách thức. Bà chia sẻ: "Theo lý thuyết về quản trị hiện đại, trong quản trị không có để tình cảm xen vào. Nhưng với doanh nghiệp vừa và nhỏ và văn hóa Việt Nam, thì trong quản trị không thể bỏ qua vấn đề tình cảm. Do đó, chủ doanh nghiệp cần cân bằng cả hai để áp dụng sao cho có hiệu quả. Ở Mebipha, mỗi năm chúng tôi đều phấn đấu vượt doanh số và luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bản thân chủ doanh nghiệp cũng phải hoàn thiện mình tốt hơn. Do đó, tôi rất xem trọng việc nâng cấp nhân viên".

Bà cũng cho rằng, trên con đường kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng trải qua thất bại, nhưng lỡ thất bại thì phải rút tỉa ra kinh nghiệm để tự hoàn thiện và đi đến thành công. Khi rủi ro xảy ra, hãy chấp nhận và chọn rủi ro ít tổn thất nhất. Doanh nghiệp còn nhỏ, nếu quyết định sai thì chỉ ảnh hưởng đến vài chục người. Doanh nghiệp càng lớn, quyết định sai thì ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Với sự phát triển rất nhanh của công nghệ, đòi hỏi doanh nghiệp và những người có liên quan, từ ban lãnh đạo công ty đến cấp thấp nhất phải thay đổi mỗi ngày. Đối tác, người tiêu dùng và khách hàng cũng ngày càng thông thái hơn. "Vì thế, cá nhân tôi luôn tò mò muốn biết ở những doanh nghiệp lớn và các tập đoàn, nhất là tập đoàn đa quốc gia, họ vận hành theo cách nào. Tôi thường đến các buổi hội thảo về quản trị và kinh doanh để tìm hiểu và tự soi tham chiếu, xem mình làm như vậy đúng hay chưa, nếu như mở rộng công ty thì bằng cách nào".

Tiếp bước hành trình

Năm 2022, thời điểm nhiều doanh nghiệp đang phải căn cơ từng đồng lợi nhuận để sống và tiếp tục kinh doanh thì Mebipha vẫn theo đuổi và tiếp tục đầu tư chuyển đổi số để theo kịp xu hướng và kết nối kinh doanh toàn cầu. Hiện nay, nhân viên, khách hàng Mebipha chỉ cần có mạng Internet là có thể truy cập vào hệ thống để quản lý được hoạt động kinh doanh, từ xem hàng, lựa chọn sản phẩm - đặt hàng - sản xuất - vận chuyển - giao hàng - thanh toán - quản lý công nợ đến đối chiếu, xác nhận công nợ tức thời với một cái click chuột và vài thao tác đơn giản.

Với một doanh nhân, đóng góp cho công tác xã hội thông qua các dự án lớn, kinh phí lớn mang tính hỗ trợ bền vững cũng là trách nhiệm. Mebipha liên tục giúp người dân nghèo có cuộc sống kinh tế ổn định, môi trường sống tốt hơn. Tài trợ cho quỹ mái ấm Mebi 1,5 tỷ đồng - quỹ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn mượn không phải trả lãi khi có nhu cầu cần sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, mua đất... Tài trợ cho chương trình "Mái ấm biên cương" do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức; đóng góp, tài trợ xây cầu cho bà con nhân dân tại các tỉnh miền Tây; đóng góp, tài trợ nước sạch, đào giếng cho bà con nhân dân tại tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre; tài trợ 1,6 tỷ đồng mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến, các khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận...

Được cộng đồng vinh danh "Doanh nhân truyền cảm hứng 2022", bà Ái cho biết có thêm động lực để tiếp tục hành trình kinh doanh, sẽ tiếp tục tham gia các hiệp hội, hội doanh nghiệp để kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ phát triển; kết nối với các hội nữ doanh nhân, câu lạc bộ nữ khởi nghiệp để động viên tinh thần, chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ kết nối cho các hội viên; tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, thường xuyên tham gia chia sẽ kỹ năng mềm cho sinh viên của một số trường đại học.

Nhìn lại hành trình kinh doanh, làm công tác xã hội, từ thiện của mình, bà Ái đúc kết: "Với hành trình lập nghiệp, cứ nhắm mục tiêu, kế hoạch của công ty mà làm (không đẽo cày giữa đường); luôn sẵn sàng nâng cao kiến thức bằng mọi cách, học - thực hành - sửa - làm. Luôn luôn sẵn sàng tâm thế cầu thị, học hỏi trong mọi vấn đề”.

Gửi gắm mong muốn của một doanh nhân đồng hành cùng sự phát triển của thành phố, bà Ái nói: "Mong muốn được chia sẻ nhiều chính sách tác động đến doanh nghiệp. Được đóng góp ý kiến. Được các cấp lãnh đạo thành phố lắng nghe, ghi nhận". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Lâm Thuý Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất – Thương mại MEBIPHA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO