Văn hóa ẩm thực vùng miền dành cho du khách

YN| 12/06/2020 06:41

Tại tọa đàm chủ đề “Văn hóa ẩm thực vùng miền và món ngon dành cho du khách” do TST tổ chức, diễn ra trong bầu không khí thân mật dưới sự dẫn dắt chương trình của ông Lại Minh Duy-Tổng giám đốc TST tourist, người có rất nhiều tâm huyết với văn hoá ẩm thực và du lịch, phối hợp cùng chuyên gia ẩm thực Trần Thị Hiền Minh, có nhiều kinh nghiệm thực tế trong đào tạo đội ngũ đầu bếp, tư vấn và tham gia các chương trình truyền hình ẩm thực, có cơ hội trải nghiệm tại hầu hết tỉnh thành trong cả nước.

Văn hóa ẩm thực vùng miền dành cho du khách

Theo ông Lại Minh Duy: “Văn hoá ẩm thực là một đề tài có sức hút đặc biệt, bởi món ăn ngon không chỉ thu hút thực khách mà còn chứa đựng những kiến thức bổ ích, gắn với văn hoá và lối sống của người dân từng vùng miền. Mỗi món ăn gắn liền với những câu chuyện thú vị, tạo nên hương vị đặc trưng của vùng miền đó. Du khách sẽ thêm yêu thích những món ăn ngon suốt chiều dài trải nghiệm từ Bắc chí Nam trên những hành trình khám phá du lịch, và chương trình kích cầu du lịch chính là muốn khuyến khích khách du lịch hãy chu du khắp Việt Nam khi khơi nguồn từ những dòng cảm xúc này”.

Anh-1-6661-1591954862.jpg

 Nội dung buổi tọa đàm tập trung vào các vùng văn hoá Đông – Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng – Hà Nội, duyên hải miền Trung. Không chỉ đa dạng về cộng đồng các dân tộc thiểu số, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực của vùng Đông – Tây Bắc có những nguyên liệu đặc trưng như mắc khén, gừng, xả, ớt, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng, quế, hồi, thảo quả, măng rừng, mật ong rừng… để tạo nên những món ăn đặc sắc như: pa pỉng tộp (cá suối nướng), thịt lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp, thắng cố, mèn mén cho đến những món nghe rất lạ tai như: cháo ấu tẩu, rêu đá nướng. Nói đến văn hoá ẩm thực vùng đồng bằng sông Hồng, du khách sẽ càm nhận phong vị ẩm thực riêng, mang nét thanh tao, đầy tinh tế với nhiều món ăn đặc sản như: phở gà, phở bò, bún ốc, cháo sườn, bún chả, bún thang, chả cá Lã Vọng, bánh đa cua, bánh mì que, nem cua bể, sủi dìn… 

Tất nhiên còn có món ăn đặc sắc khác từ nhiều tỉnh lân cận như cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam), gà Đông Tảo (Hưng Yên), dê núi Ninh Bình. Đến với khu vực miền Trung và vùng Bắc Trung Bộ, hương vị món ăn trở nên đậm đà hơn, thiên vị cay, mặn khác biệt so với các vùng miền khác. Ở những thành phố du lịch hấp dẫn tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Hội An nổi tiếng với đặc sản mì Quảng, cao lầu, thịt heo hai đầu da, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bún bò… Ngoài ra các món như cá mát xứ Nghệ, bánh xèo tôm nhảy, gà chỉ ở Quy Nhơn cũng là một điểm nhấn ẩm thực du khách nên một lần thử trong đời.

Thông qua buổi tọa đàm, danh sách các món ăn đặc sản trên khắp các vùng miền đã được giới thiệu, nhiều thông điệp đã được chia sẻ đến nhân viên kinh doanh, điều hành của Khối Kinh doanh lữ hành, Khối hướng dẫn, những người trực tiếp tư vấn và đồng hành cùng du khách. Khi xây dựng thực đơn cho khách phải theo tiêu chí “mùa nào, thức ấy”, sắp xếp các món ăn đặc sản đan xen hợp lý vào những ngày tham quan để tránh cảm giác nhàm chán, lặp lại đối với khách hàng. Người điều hành, tổ chức tour phải am hiểu tường tận về ẩm thực tất cả các vùng miền, đặc biệt là Hướng dẫn viên, người trực tiếp hướng dẫn đoàn phải thổi hồn vào từng món ăn đặc sản trên bằng những câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ, những yếu tố mang lại sự đặc sắc của món ăn từ màu sắc, hương vị, nguyên liệu, cách chế biến… để du khách cảm nhận mỗi món ăn dù giống nhau, nhưng qua mỗi vùng miền sẽ có hương vị riêng biệt, mang nét ngon riêng.

Chuyện ăn uống tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại là giá trị văn hoá mà bất kỳ quốc gia nào cũng quan tâm và muốn xây dựng thành một chủ đề để cuốn hút du khách đồng thời là những thực khách sành ăn. Ẩm thực Việt Nam vốn đã hấp dẫn, lại càng được quan tâm nhiều hơn từ cuộc thi MasterChef năm 2012 với chiến thắng thuộc về Christine Huyền Trân Hà (Christine Hà), đầu bếp khiếm thị với món cá trê kho tộ. Chistine Hà đã nói với Ban giám khảo về món cá trê kho tộ “…Đây là món ăn an ủi tâm hồn của người Việt, dù họ đã đi xa nhà hay còn lại ở quê hương” như nỗi thương niềm nhớ trao gửi cả vào Món ngon quê Việt. Món ăn Việt Nam từ đó đã trở thành từ khoá được du khách khắp thế giới tìm kiếm, hàng loạt món ăn Việt Nam được thế giới biết đến và yêu thích như phở, bánh mì, chả giò, gỏi cuốn…Và trong thời điểm hiện nay, sự tìm kiếm những điểm hấp dẫn để cuốn hút du khách là điều quan trọng và văn hoá ẩm thực sẽ là dấu ấn quan trọng, bên cạnh điểm đến thú vị và an toàn sẽ góp phần kích thích du khách cùng khám phá Việt Nam.

 Chuyên đề Ẩm thực Nam bộ sẽ là câu chuyện tiếp theo của chuỗi sự kiện đào tạo, kết hợp toạ đàm với các chuyên gia hàng đầu, các cơ quan truyền thông do TST tourist tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn hóa ẩm thực vùng miền dành cho du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO