“Mồi” nào vang đó...

HUY VĂN| 23/06/2009 02:12

Kết hợp món ăn với vang là một trong những đề tài hàng đầu - nhưng cũng rất dễ gây nhức đầu vì thường nổ ra tranh luận - của những ai nhận mình là “đệ tử” của Bacchus, vì có nhiềudòng vang được làm từ nhiều giống nho khác nhau và cách thức sản xuất cũng khác nhau.

“Mồi” nào vang đó...

Kết hợp món ăn với vang là một trong những đề tài hàng đầu - nhưng cũng rất dễ gây nhức đầu vì thường nổ ra tranh luận - của những ai nhận mình là “đệ tử” của Bacchus, vì có nhiềudòng vang được làm từ nhiều giống nho khác nhau và cách thức sản xuất cũng khác nhau. Nhưng dù sao thì các “đệ tử” cũng chia ra được ba dòng vang chính là vang đỏ, vang trắng và vang hồng.

Đã từ lâu, ở các nước phương Tây, các “fan” của vang đã có một quy định bất thành văn rằng ăn thịt đỏ thì uống vang đỏ và ăn thịt trắng (gồm cả gà lẫn thủy hải sản) thì uống vang trắng.

Rồi trong thời “tứ hải giai huynh đệ”, các biên giới được mở ra, giao thương giữa các nước ngày càng phát triển nên vang dần trở thành thức uống được phổ biến và đề tài kết hợp vang với món ăn (food and wine pairing) của từng địa phương đã trở thành chuyện thời sự. Đề tài này cũng trở thành cơ hội kinh doanh của nhiều chuyên gia “nấu mồi” cho vang.

Vì thế mới hỏi: Ăn bò kho và ăn gỏi sen tôm thịt thì uống vang gì? Thịt bò thì đỏ, tôm là hải sản và thịt trong món gỏi trên là thịt heo, cho nên câu trả lời hiển nhiên phải là uống vang đỏ và vang trắng. Nhưng có đến hàng ngàn loại vang đỏ, vang trắng thì làm sao phân định được ăn bò kho thì phải uống loại vang đỏ nào và ăn gỏi ngó sen tôm thịt thì uống loại vang trắng nào?

Theo kết quả cuộc thi chọn vang ngon nhất trong các loại vang Úc hiện đang được tiêu thụ tại Việt Nam - ông Jim Cawood, người Úc - hiện là chủ nhân kiêm giám đốc công ty nhập khẩu, phân phối và bán lẻ vang Vino, trả lời như sau:

Món bò kho kết hợp với vang Condor làm từ giống nho Cabernet pha trộn với giống nho Shiraz thu hoạch năm 2006 của nhà Penley Estate là hoàn hảo nhất.Còn vang trắng Semillon thu hoạch cuối mùa 2008 của nhà Lenton Brae thì rất hòa hợp với món gỏi sen tôm thịt.

Trong cuộc thi kết thúc hồi cuối tháng 5 vừa qua, một số loại vang Úc được vinh danh với các giải của nhà tài trợ gồm: Giải của Khách sạn New World Saigon - Vang trắng Riesling ngon nhất: Vang Frankland Estate ‘Poison Hill’ Riesling 2006. Giải của Tổng lãnh sự Úc - Vang trắng Chardonnay ngon nhất: Vasse Felix Chardonnay 2006.

Giải của Tạp chí The Word - Vang trắng pha trộn nhiều giống nho ngon nhất: Knappstein ‘Three’ 2008. Giải của ngân hàng ANZ - Vang đỏ Shiraz ngon nhất: St. Hallett ‘Faith’ Shiraz 2007. Giải của hãng hàng không Jetstar - Vang đỏ Cabernet Sauvignon ngon nhất: Sandalford Estate Reserve Cabernet Sauvignon 2007. Giải của Red - Vang đỏ pha trộn nhiều giống nho ngon nhất: Stonier Pinot Noir 2007.

“Thực ra, từ lâu rồi vang làm từ giống nho Cabernet Sauvignon đã thấm sâu vào gu thưởng thức của nhiều người Việt nên chúng tôi rất mừng khi một trong những sản phẩm mà chúng tôi phân phối và bán lẻ được giới thưởng thức vang VN bầu chọn là vang đỏ của Úc ngon nhất”, ông Nguyễn Duy Đồng Khởi, Giám đốc cửa hàng vang Bacchus Corner trên đường Pasteur nói.

Đó là chai Reserve Cabernet Sauvignon 2007 của nhà Sandalford Estate với màu anh đào pha ánh đỏ, tỏa hương trái cây chín kèm với thảo dược và vị tương tự như vang Bordeaux.

Ông Jim Cawood mong muốn phát triển lễ hội giới thiệu vang và ẩm thực Úc, trong đó có cả phần thi chọn vang ngon nhất, thành sự kiện thường niên ở VN. Cho nên có thể trong các năm tới, chúng ta sẽ được biết ăn chả giò ăn bún bò giò heo, bò lá lốt… thì uống vang nào hợp nhất.

Trong khi chờ đợi, xin giới thiệu với độc giả có “tầm hồn ăn uống” vài nhận xét của bốn chuyên gia về món ăn Việt và vang:

- N.K và Melina Yong (đồng tác giả cuốn Wine dinners: pairing Asian flavours with Bordeaux wines (Ăn tối và vang: kết hợp mónăn châu Á với các dòng vang Bordeaux): “Món ăn Việt về bản chất đều có vị ngọt, chua và cay cho nên các loại vang có vị tráicây chín muồi và độ axít cao là phù hợp nhất, cụ thể là các loại vang của Đức và của Áo”.

- Nelson Chow (Chủ tịch Hiệp hội các sommelier (chuyên gia giới thiệu vang) ở Hồng Kông): “Nếu món ănViệt thật cay thì tốt nhất là dùng nó với bia. Nhưng với các món ít cay hoặc không cay thì có thể uống vang trắng đậm hương vị trái cây hoặc vang đỏ nhẹ. Theo tôi, nên chọn vang làm từ nho Muller– Thurgau (một giống nho Đức dùng làm vang trắng).

- Timothy Goh (sommelier trưởng của nhà hàng Les Amis Group ở Singapore): “Nên chọn chai vang nào đó sản xuất từ miền nam Rhône (Pháp), chẳng hạn như Pignan của lò Chateau Rayas, còn nếu muốn tìm được sự cân bằng thì chọn các chai Riesling của Đức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Mồi” nào vang đó...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO