Lễ hội Hari Raya ở Brunei

BÙI HƯƠNG| 05/09/2009 07:24

Brunei không có những con đường mua sắm như Orchard Road ở Singapore, không có những vũ trường, hoành tráng như Bangkok... nhưng vẫn hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa truyền thống khác biệt.

Lễ hội Hari Raya ở Brunei

Brunei không có những con đường mua sắm như Orchard Road ở Singapore không có những vũ trường, quán bar thâu đêm suốt sáng như Bangkok. Họ cũng không có nhiều phố đi bộ như Sài Gòn, Hà Nội… Nhưng vương quốc này vẫn hấp dẫn du khách bởi nơi đây còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống khác biệt.

Với 75% dân số theo đạo Hồi, người dân Brunei cũng có tháng Ramadan như các quốc gia Hồi giáo khác, nhưng có điểm khác biệt là sau tháng Ramadan sẽ đến lễ Hari Raya. Năm nay, lễ hội Hari Raya - được xem là lớn nhất trong năm của Brunei - sẽ rơi vào khoảng trung tuần tháng 9. Vào dịp này, khách hành hương khắp nơi trên thế giới đổ về đây để mong được gặp gỡ, bắt tay, nhận quà lưu niệm từ nhà vua và hoàng hậu (một thỏi sôcôla có dấu ấn của hoàng gia hoặc 5 đồng Brunei nếu là trẻ em) nhân dịp hoàng cung mở cửa duy nhất một lần trong năm, để nhận được sự may mắn.

Vẻ đẹp tráng lệ của hoàng cung Istana Nurul Iman

Ngoài ra, du khách còn được thết đãi một bữa tiệc buffet miễn phí linh đình trong hoàng cung Istana Nurul Iman - cung điện hoàng gia lớn nhất thế giới với 1.788 phòng, được bảo tồn đầy đủ những nét kiến trúc độc đáo và nổi tiếng với cách bài trí xa hoa, lộng lẫy. Các bức tường, vật dụng trong hoàng cung đều được dát vàng nguyên chất rực rỡ khiến du khách cảm giác như lạc vào xứ sở thần tiên. Vì thế, những ai từng đến Brunei đều mong mỏi có dịp trở lại vào tháng 9, ước tính hằng năm có trên 50.000 lượt khách thăm hoàng cung trong dịp lễ quan trọng này.

Brunei ghi điểm trong lòng du khách bởi nét thanh bình và sự trù phú của nó. Tản bộ trên những con đường vào buổi sáng mới cảm nhận hết sự hiền hòa, nhàn nhã của cuộc sống nơi đây. Tám giờ sáng, Brunei mới thực sự thức giấc, khác hẳn với sự náo nhiệt, hối hả mà người ta thường thấy ở các thành phố lớn thuộc các nước châu Á khác. Bắt đầu một ngày mới bằng một bữa buffet sáng tại khách sạn, du khách có thể no đến tận trưa bởi đồ ăn rất đa dạng và ngon miệng, khác hẳn suy đoán của nhiều người, rằng đến Brunei phải ăn những món không hợp khẩu vị.

Trong một thời gian ngắn thì không thể nào chiêm ngưỡng hết được các thánh đường Hồi giáo ở Brunei, bởi đất nước này được mệnh danh là xứ sở của các thánh đường Hồi giáo với hơn 100 thánh đường lớn nhỏ.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin, nhà thờ hoàng gia ở thủ đô Bandar Seri Begawan là một trong những nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là điểm thu hút du khách đến với quốc gia này. Nhà thờ được gọi theo tên vị vua thứ 28 của Brunei, được hoàn thành năm 1958 và là một mẫu hình của kiến trúc Hồi giáo hiện đại.

Nhờ những chóp mái được dát vàng 24k toát lên một màu vàng óng, chúng tôi có thể dễ dàng nhận ra ngay Sultan Omar Ali Saifuddin từ xa. Tọa lạc trên diện tích chừng 1ha, nhà thờ là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ với những nét vẽ mang biểu trưng của người Hồi giáo. Bên trong nhà thờ là những chiếc đèn chùm nặng hàng tấn dát vàng được nhập về từ những hãng đèn nổi tiếng tại Anh. Đá được dùng trong nhà thờ cũng nhập từ Tây Ban Nha. Nhà thờ này rất vinh dự khi mỗi tuần một lần, nhà vua cùng hoàng tộc đến làm lễ với người dân. Điều này cũng nói lên mối quan hệ rất thân thiện, gần gũi giữa nhà vua, hoàng tộc với người dân Brunei.

Liên hệ: Công ty Du lịch TST Tourist -
389A Điện Biên Phủ, Q.3 - TP.HCM,
ĐT: 38.328.328 - Fax: 38.327.327.
Đăng ký tour trực tuyến tại:
www.tsttourist.com.

Rời chốn cung điện xa hoa với những nghi lễ, du khách đến thăm làng nổi Kampong Ayer. Người ta thường nói, đến Brunei mà chưa thăm Kampong Ayer thì coi như chưa đến vương quốc này. Với bề dày lịch sử gần 1.500 năm, Kampong Ayer là một di sản sống động, là biểu tượng của tự do, thống nhất và phát triển của người dân Brunei. Những ngôi nhà sàn được xây dựng theo kiểu truyền thống độc đáo, trải dài trên sông Brunei quyến rũ du khách ngay khi mới đặt chân đến. Làng nổi còn có các khu hội chợ rực rỡ hoa đăng, các quầy hàng hóa, trang phục, hàng dệt, các sản phẩm truyền thống, các gian ẩm thực bày bán đồ ăn hấp dẫn… Điều tuyệt vời nhất là du khách được thưởng thức những điệu nhảy, bản nhạc truyền thống vui nhộn của những người dân hiền hòa và mến khách.

Điểm thú vị không thể không nhắc đến trong chuyến đi này là được nghỉ tại khách sạn 6 sao The Empire Golf & Country Club. Đó cũng là cách để bạn được một lần trải nghiệm cuộc sống xa hoa của một quốc vương.

Khi đến Brunei vào tháng 9, chúng ta còn được tham gia đón Tết cổ truyền và thưởng thức bữa ăn tối cùng một gia đình người Brunei. Đến với họ, bạn sẽ thấy tại sao bánh quy truyền thống và những quả trứng nghi thức lại là những biểu trưng quan trọng của văn hóa Brunei.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ hội Hari Raya ở Brunei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO