Chỉ có tre-gió-nước

KIM HOA| 01/01/2010 07:19

Flamingo Đại Lải Resort, một khu nghỉ dưỡng hiện đang thu hút được sự chú ý của nhiều người, ngoài không gian mở nhìn ra đồi cỏ Land Art mênh mông, còn có một nhà hàng 300 chỗ ngồi, rất đẹp về kiến trúc với chất liệu 100% tre.

Chỉ có tre-gió-nước

Cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 40km và Sân bay Nội Bài chưa tới 20km, Flamingo Đại Lải Resort, một khu nghỉ dưỡng hiện đang thu hút được sự chú ý của nhiều người, ngoài không gian mở nhìn ra đồi cỏ Land Art mênh mông, còn có một nhà hàng 300 chỗ ngồi, rất đẹp về kiến trúc với chất liệu 100% tre.

Mang biểu tượng cánh chim hồng hạc (loài chim thanh cao tượng trưng cho sự may mắn, trường tồn, hạnh phúc) kết hợp với tre, gió và nước, tác phẩm kiến trúc độc đáo và rất Việt Nam này tọa lạc giữa một không gian bát ngát rừng xanh với những dòng suối thơ mộng. Tác giả của nhà hàng Tre này chính là người đã nổi tiếng với phong cách kiến trúc tự nhiên, đơn giản và thuần Việt - kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa được coi là một hiện tượng của kiến trúc Việt Nam hiện nay và nhà hàng Tre, nằm trong tổng thể kiến trúc Flamingo Đại Lải Resort, chính là một trong những tác phẩm kiến trúc nổi bật của anh. Đó là một lối kiến trúc bền vững, tận dụng tối đa lợi thế mềm mại vốn có của cây tre Việt Nam từ bao đời nay.

Bao quanh nhà hàng là hệ thống nước hoàn toàn tự nhiên từ hồ Đại Lải chảy về, giúp điều hòa nhiệt độ và cân bằng cảnh quan. Khi đêm xuống, không gian Tre bừng sáng thứ ánh sáng khó có thể tả được chính xác, phát ra từ những chiếc đèn được bố trí khéo léo giữa những thân tre, chiếu lấp lánh trên mặt nước, càng tôn lên vẻ lộng lẫy bí ẩn không ngờ của tre.

Ban ngày ở nhà hàng Tre, xuyên qua vòm mái là những tia nắng nhảy nhót quanh bàn tiệc và tiếng gió vi vút từ hệ thống đàn gió khiến không gian như đắm chìm trong bản nhạc êm ái của thiên nhiên. Không chỉ thưởng thức thiên nhiên bằng tai, bằng mắt, thực khách còn được hưởng từ gió nhẹ sự mát mẻ, thư giãn, giúp xua tan mọi mệt mỏi, căng thẳng. Nhà hàng vì thế không phải dùng đến quạt máy hay máy lạnh. Chính những nghiên cứu về khí động học của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa (giảm thiểu sử dụng năng lượng, tận dụng tối đa năng lượng gió và ánh sáng) đã giúp anh thực hiện hiệu quả ý đồ kiến trúc nhà hàng 100% bằng tre của mình.

Với tiêu chí “Công trình đẹp nhưng không đắt tiền”, sau thành công với “nhà gỗ 5 tầng” ở Nhật, “nhà tầm vông” diện tích khoảng 1.000m2 ở Hội An và bây giờ là nhà hàng Tre ở Đại Lải (Hà Nội), kiến trúc sư Võ Trong nghĩa lại thêm một lần nữa thăng hoa cùng tre, gió và nước.

TRƯỚC ĐẠI LỄ NGÀN NĂM THĂNG LONG - HÀ NỘI

Rút 7 công trình trong số 66 dự án do không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ ra khỏi danh mục dự án kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là quyết định vừa được UBND TP. Hà Nội công bố. Đó là các dự án: Đường 5 kéo dài; đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Bưởi, nút Bưởi, nút Cầu Giấy; Trường Đào tạo công nhân kỹ thuật cao Việt - Hàn; công viên Tuổi Trẻ; dự án giải phóng mặt bằng và xây dựng cụm Trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ; đường vành đai 1 tại các đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái, Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và dự án xây dựng tháp ngàn năm Thăng Long.

Nặn, vẽ trên các sản phẩm gốm sứ với chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhấn mạnh các yếu tố văn hóa dân tộc là yêu cầu của cuộc thi Tìm kiếm bàn tay vàng làng nghề gốm sứ diễn ra tại Hà Nội dịp Noel năm nay, nhằm khuyến khích và phát hiện tài năng trẻ trong lĩnh vực này. Theo đó, trong vòng 120 phút, các thí sinh phải hoàn tất sản phẩm thuộc một trong hai nội dung thi là thi nặn, vuốt, điêu khắc hoặc vẽ trên sản phẩm thô.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ có tre-gió-nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO