Charles Heidsieck: Đủ dòng trứ danh

P. Dũng Nguyễn| 02/08/2019 08:30

Vắng bóng thị trường một vài năm - thời gian khá dài đối với những người thích uống Champagne, Charles Heidsieck tái xuất hiện với đủ các dòng trứ danh, từ Brut Réserve qua Brut Rosé đến Blanc de Blanc và không thiếu chai “cực ngon” Blanc des Millénaires niên vụ 2004.

Charles Heidsieck: Đủ dòng trứ danh

Từng mê mẩn với hương thanh và vị đầy của Charles Heidsieck, một nhà Champagne lâu đời (khai sinh năm 1851) tọa lạc tại Reims, thủ phủ vùng Champagne, Pháp, khi ngồi ở cabin phía đầu mũi của chiếc máy bay khổng lồ A380 của Singapore Airlines (SIA) trong chuyến bay đến Sydney, tôi ngộ ra một điều: Thì ra hãng bay 5 sao SIA có phần lừng danh cũng vì biết chọn Champagne hảo hạng mời khách hạng thương gia.

Bẵng đi một thời gian không được vui thưởng chai Champagne này nữa, mãi cho đến tháng 12/2017 tôi lại có dịp khỏa lấp nỗi nhớ Charles Heidsieck với vài bạn thân, ngay tại Sài Gòn. Cái chai bầu bầu ở vòng ba, thon thon ở vòng hai và cái cổ cao cao như của mỹ nữ trông thật hấp dẫn, dù nó màu đen là chính.

Nhưng chính đen mới sang, đen mới đẹp. Và cái đen bề ngoài của vỏ chai chẳng qua để “che đậy” phần nào sức cuốn hút bên trong của chất Champagne có màu vàng óng ánh, một hớp nếm thử còn lưu mãi vị sâu lắng, kết quả của sự pha trộn hài hòa giữa nho Pinot Noir, Pinot Meunier và Chardonnay. Chai Champagne Charles Heidsieck Brut Réserve luôn là như thế, hấp dẫn từ ngoài sâu vào trong sau khi đã có tối thiểu ba năm ngủ yên, lắng đọng bắt buộc trong hầm tối trong lòng núi đá vôi với 40% dung tích là vang dự trữ, chắt lọc tinh hoa những chùm nho từ những mùa thu hoạch trước đó đã lâu. 

Dòng Champagne Charles Heidsieck Brut Réserve này đã lần đầu trình làng vào năm 1997 khi dán nhãn Brut Réserve Mise en Cave 1992 với 60% vang từ mùa thu hoạch nho năm 1991 và 40% vang dự trữ từ rất nhiều năm trước. Thời ấy, đây là một cách làm Champagne hoàn toàn “cách mạng”.

Theo dòng thời gian, tính chất đặc thù của Charles Heidsieck đã giúp nó trở thành một nhãn Champagne danh bất hư truyền. Chẳng ngạc nhiên khi đọc bảng xếp hạng Top 30 Nhãn Champagne được ngưỡng mộ nhất thế giới trong các năm gần đây - theo kết quả cuộc thăm dò thường niên thực hiện bởi Drinks International, một nguyệt san chuyên về vang rất có uy tín.

Năm 2015, Charles Heidsieck xếp hạng 14 thật khiêm tốn nhưng đã nhanh chóng thăng hoa trong mấy năm trở lại đây - năm 2016 hạng 7,  năm 2017 hạng 6 và năm 2018 vọt lên hạng 3!  Cẩm nang chuyên về những loại vang tuyệt nhất của nước Pháp (Guide des Vins Dussert-Gerber, Millésimes, Les Vins du Siècle) đã xếp Charles Heidsieck Brut Reserve ở hạng 8 trong top 12 Champagne hàng đầu hạng mục Uy lực của những Premiers Grands Vins Classés.

Một thời chưa xa, nếu chỉ tính về lượng chai tiêu thụ, với 4,5 triệu chai/năm, Charles Heidsieck từng là loại Champagne bán chạy hơn cả nhãn lừng danh thế giới là Veuve Clicquot. Và tất cả những vinh danh đều xứng đáng với ông tổ Charles Heidsieck vì ngay từ năm 1852, ông đã là nhà sản xuất Champagne đầu tiên du hành sang Mỹ, một thị trường lớn, nhiều tiềm năng để quảng bá về thức uống Champagne. Ở Mỹ người ta  vẫn còn nhớ ông “Champagne Charlie”.

Bây giờ, nhà Charles Heidsieck còn có dòng tuyệt đỉnh hảo hạng là Blanc des Millénaires, chỉ làm vào những năm nho thật ngon. Chai niên vụ 2004 mới chỉ trình làng cách nay một năm.

Tại TP.HCM, muốn thưởng thức các dòng Champagne đính nhãn Charles Heidsieck, chỉ cần tìm đến các cửa hàng chuyên vang Winecellar.vn. (265 Lý Tự Trọng, quận 1, 188 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, 253 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Charles Heidsieck: Đủ dòng trứ danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO