Chả cá Lã Vọng

Thanh Hảo| 13/09/2020 07:00

Nói đến món ngon Hà Nội thì hầu như ai cũng đều nghĩ đến phở, bún chả... và chả cá Lã Vọng là món không thể không nhắc đến. Không chỉ là một món ăn tinh tế, dân dã của người Hà Thành, chả cá Lã Vọng còn được báo chí và các trang ẩm thực hàng đầu trên thế giới ca ngợi là “món ăn chắc chắn phải thử một lần trong đời”...

La-Vong-9-9117-1599812956.jpg

Chả cá Lã Vọng là tên của món chả cá có nguồn gốc từ thời kháng chiến chống Pháp. Thời ấy, có gia đình họ Đoàn sinh sống tại Hàng Sơn, Hà Nội đã lấy nhà của mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám và thường hay làm món chả cá để đãi khách. Vì đây là món ăn ngon nên những vị khách ấy đã kín đáo phụ giúp gia đình họ Đoàn mở một quán bún chả cá, vừa là nguồn thu nhập cho gia đình cũng như là địa điểm để tụ họp bí mật. Lâu dần với sự nổi tiếng của món ăn đặc sắc này, hai từ “chả cá” đã thành tên gọi chung cả khu phố - phố Chả Cá - và trở thành món ăn đặc sản. Những hàng chả cá luôn bày tượng ông Lã Vọng (Khương Tử Nha) với sự tích ngồi câu cá mà dùng lưỡi câu thẳng, rèn chí kiên nhẫn chờ thời, và cái tên chả cá Lã Vọng cũng bắt nguồn từ đây.

Từng miếng thịt cá lăng vàng ươm nổi bật trên nền rau thì là và hành xanh mướt, cùng nước sốt sóng sánh sôi ngùn ngụt, nghi ngút khói và hương thơm quyến rũ. Chả cá Lã Vọng thu hút ánh nhìn là vì thế! Là vì cả hương, cả sắc ngon đến mê mẩn... Thưởng thức từng miếng cá được chế biến một cách công phu, từ lúc sơ chế, ướp thấm gia vị rồi nướng, sau đó là chiên để mang đến những hương vị đặc thù của món chả cá lăng tuyệt hảo. Ngọt ngào, đậm đà, bên ngoài giòn nhưng lại mềm nơi bên trong ăn kèm cùng các vị rau, bún tươi và thứ không thể thiếu đó là chén mắm tôm thơm nức nở.

La-Vong-4-5474-1599812956.jpg

Nếu muốn đãi khách món ăn tuyệt vời này ngay tại bếp nhà mình để cả gia đình cùng được thưởng thức, bạn có thể tham khảo cách làm sau đây:

Nguyên liệu: 1kg phi lê cá lăng, 1 củ riềng non, 1 củ nghệ, 100g đậu phộng, rau thì là, hành lá, hành tím, sả, gừng, húng láng. Gia vị: bột ngọt, mắm tôm, đường, nước cốt chanh, mẻ, rượu trắng, dầu tỏi, dầu ăn (hoặc mỡ nước).

Sơ chế: Cá lăng mua về sơ chế sạch rồi tiến hành phi lê cá. Cá sau khi phi lê dùng giấy thấm khô, cắt thành từng miếng hình chữ nhật, dày khoảng 1-1,5cm. Sau đó khử mùi tanh của cá bằng cách ngâm trong rượu trắng hòa với vài lát gừng thái mỏng. 

Húng láng, hành lá, sả và rau thì là nhặt rửa sạch, để ráo nước. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. Thái nhỏ hành tím, sả và rau thì là. Rang đậu phộng chín, xát bỏ vỏ, để nguyên hạt. Củ riềng rửa sạch, băm nhuyễn. Nghệ rửa sạch, xay nhuyễn và vắt bỏ phần xác để lấy nước cốt.

Ướp cá: Ướp cá với hỗn hợp gồm 1/3 muỗng muối, 1/3 muỗng tiêu, 2 muỗng bột ngọt, 3 muỗng riềng băm, 3 muỗng mắm tôm, 2 muỗng thì là băm, 2 muỗng hành tím băm, 1 muỗng sả băm, 2 muỗng mẻ, sau cùng cho 3 muỗng nước cốt nghệ vào rồi trộn đều.

Lượng mắm tôm dùng để ướp cá bạn có thể gia giảm cho hợp khẩu vị. Đặt cá đã ướp trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 60 phút để cá ngấm đều gia vị.

Nướng chả cá: Kẹp cá vào vỉ, nướng cá trên bếp than là thơm ngon nhất. Trong quá trình nướng, các bạn nhớ phết dầu ăn hoặc mỡ nước lên cho miếng cá bóng đẹp và không bị khô. Nếu không có điều kiện nướng chả cá bằng bếp than thì bạn có thể dùng lò nướng thay thế. Nướng cá ở nhiệt độ 250 độ trong 15 phút, đến khi mặt cá hơi sém vàng là được. 

Chiên chả cá: Đặt chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng dầu ăn hoặc mỡ nước, thả chả cá đã nướng vào và chiên vàng đều 2 mặt. Tiếp đến rắc hành, thì là, đảo nhẹ trong khoảng 30 giây, chả cá nóng lên rồi tắt bếp.

Làm mắm tôm chấm: Bạn pha nước chấm theo tỷ lệ 1 muỗng mắm tôm với 1/4 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng tỏi băm, 1 muỗng nước cốt chanh, 1/2 muỗng dầu tỏi, khuấy đều cho sủi bọt lên. Để mắm tôm thơm ngo hơn, trước khi ăn bạn hòa vào bát mắm 1/2 muỗng rượu trắng rồi đem hấp cách thủy trong 5 phút.

La-Vong-6-5893-1599812957.jpg

Từng miếng cá được chiên chín đều, vàng ươm, đẹp mắt, thoảng mùi thơm đặc trưng của củ riềng và thì là. Hương vị món ăn hòa trộn tinh tế giữa vị cá dai ngon, đậm đà, vị hăng của rau thì lá, vị béo ngậy, bùi bùi của đậu phộng rang và mùi nồng đặc trưng của mắm tôm.

Cách thưởng thức món chả cá Lã Vọng cũng cầu kỳ như cách bài trí món ăn. Bạn hãy nhón từng nguyên, phụ liệu theo thứ tự cho vào chén, sau đó điểm xuyết thêm vài miếng chả cá vàng ươm, cuối cùng gia giảm thêm một ít màu sậm của mắm tôm cho đúng điệu. Song như thế vẫn chưa gọi là đủ, nếu thưởng thức cùng dân sành món này, bạn còn được hướng dẫn vắt thêm vài lát chanh vào chén, rồi trộn tất cả cho hòa vào nhau.

Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, nổi tiếng cả trong và ngoài nước,  chả cá Lã Vọng hội tụ nhiều nét đẹp truyền thống, đặc trưng của người Hà Nội. Thưởng thức món chả cá Lã Vọng mang đến cảm giác tận hưởng những gì thanh tao, đặc sắc nhất của một trong số những món ăn nức tiếng đất Hà Thành. 

Thưởng thức chả cá Lã Vọng ở Sài Gòn:

- Nhà hàng Chả cá Hà Nội Phố: 33 Đường số 10, Phú Mỹ Hưng, Q.7

- Nhà hàng Chả cá Lã Vọng: 36 Tôn Thất Thiệp, P. Bến Nghé, Q.1; số 3 Hồ Xuân Hương, P.6, Q.3; 1000 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Q.7; 106 Hoa Phượng, P.2, Q.Phú Nhuận

- Nhà hàng Chả cá Hà Nội Xưa:  42 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình

- Nhà hàng Làng Bún: 107 Pasteur, P. Bến Nghé, Q.1

- Nhà hàng Hà Nội Xưa: 80C Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chả cá Lã Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO