“Bản tin” trong vị vang

KHÔI VIỆT| 20/08/2009 08:19

Đã xem màu vang, đã lắc và ngửi vang, bây giờ bạn có thể chuyển sang bước cuối cùng trong quy trình thử vang: Đó là nếm vị vang

“Bản tin” trong vị vang

Đã xem màu vang, đã lắc và ngửi vang, bây giờ bạn có thể chuyển sang bước cuối cùng trong quy trình thử vang: Đó là nếm vị vang. Xin đừng hăm hở uống nhanh vì mỗi loại vang đều ngầm chứa “bản tin” mà bạn phải từ tốn, nhẹ nhàng, kiên nhẫn mới phát hiện được.

Hãy uống một hớp nhỏ, ngậm nó rồi vo tròn hai môi để hút vào miệng một ít không khí. Việc này có thể gây ra một âm thanh không thanh lịch cho lắm nhưng đó là việc phải làm nếu như bạn muốn thẩm định vị ngon của vang. Cho không khí hòa quyện với vang ngay trong miệng là cách hay nhất để xác định mức độ chất lượng của vang mà bạn đang nếm thử. Bạn hãy để cho vang thấm vào lưỡi, hàm, nướu răng trước khi nuốt. Đây là cách chuẩn bị đón nhận ngụm vang thứ hai, quan trọng hơn. Làm như vậy cũng là cách giúp cho bạn nhận định rõ nét hơn về vang.

Nếu bạn có cảm giác lưỡi như bị khô thì đó là do tác động của chất tannin. Lưỡi càng có cảm giác khô nhiều thì có nghĩa là vang có độ tannin cao, báo hiệu loại vang ấy được sản xuất ra từ nho trồng ở vùng đất có khí hậu ấm. Nếu lưỡi của bạn có đậm vị cồn thì do vang làm ra từ nho trồng ở vùng đất hơi nóng. Và nếu miệng, lưỡi của bạn bỗng toát nhiều nước hơn bình thường thì đó là do vang có độ acid cao vì nó được làm từ nho trồng ở vùng đất có khi hậu mát lạnh hơn.

Bây giờ bạn hãy nuốt ngụm vang thứ hai. Nếu sau khoảng 30 giây mà miệng của bạn vẫn còn vị vang thì chắc chắn đó là chai vang ngon, chất lượng hoàn hảo. Ngược lại, nếu miệng lưỡi bạn vẫn cảm thấy nhạt nhẽo thì hãy quên loại vang ấy đi.

Xem, lắc, ngửi và nếm vang là bốn bước căn bản không thể thiếu mỗi khi thử vang. Càng thử nhiều lần, nhiều loại vang khác nhau, bạn càng khám phá nhiều điều thú vị giải thích vì sao vang ngày càng chinh phục được nhiều người tiêu dùng, trong đó có cả phụ nữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bản tin” trong vị vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO