Ẩm thực Việt Nam: Điểm sáng thu hút du khách

Hồng Nga| 13/01/2023 09:43

Với nền ẩm thức phong phú, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này để phát triển ngành du lịch.

Ẩm thực Việt Nam: Điểm sáng thu hút du khách

Tăng cạnh tranh cho ngành du lịch 

Chia sẻ tại “Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023” ngày 11/1/2023, ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Mạng lưới Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP), cho rằng ẩm thực sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh cho ngành du lịch. Dẫn chứng về lợi thế ẩm thực đối với du lịch, ông Huy cho hay, món kim chi của của Hàn Quốc từ những năm 2000 đã có giá trị xuất khẩu khoảng 500 triệu USD/năm, tới nay là nhiều tỷ USD.

Trong khi đó, dưa muối hay cà muối Việt Nam lại không hề kém cạnh về độ ngon so với kim chi. Mặt khác, ẩm thực Hàn Quốc cũng không đa dạng, phong phú về nguyên liệu như Việt Nam. Trong khi nước bạn chỉ có vài trăm món ăn thì chỉ riêng ẩm thực Cung đình Huế đã có tới 2.000-3.000 món, ẩm thực TP.HCM cũng vậy.

Theo ông Huy, Việt Nam và tại TP.HCM, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế. Thành phố có rất nhiều nhà hàng 4-5 sao, và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B TP.HCM và cả nước.

“Cần học cách xây dựng văn hóa, thương hiệu như nền ẩm thực Hàn Quốc, để Việt Nam có thể trở thành bếp ăn lớn của thế giới bởi chúng ta có quá nhiều món ăn ngon, rẻ”, ông Quang Huy nói.

-6052-1673493450.jpg

Ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc

Cùng quan điểm này, tân Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM Nguyễn Tấn Việt cho rằng, phải quảng bá hơn nữa các món ăn đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đến cộng đồng F&B (Food & Beverage - ngành ăn uống) và quảng bá ra thế giới. Cần tạo không gian để các doanh nghiệp, du khách trong nước, quốc tế vừa thưởng thức ẩm thực, vừa trải nghiệm văn hóa Việt. 

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, TP.HCM hiện có khoảng 16.000 cơ sở phục vụ ăn uống, nhà hàng có địa chỉ cố định và 15.800 điểm dịch vụ, quán ăn đường phố… Đây là hạ tầng đa dạng, phong phú để phát triển ngành F&B. Phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho du lịch TP.HCM đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua.

Phát triển kinh tế đêm

Cũng theo bà Hoa, TP.HCM sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm, trong đó ẩm thực là trụ cột quan trọng góp phần vào chuỗi giá trị. Thành phố cũng đã có đề án phát triển kinh tế đêm và du lịch thông minh, từ đó quy hoạch 22 tuyến phố, chợ đêm. Trong chiến lược phát triển này, ẩm thực là trụ cột quan trọng không thể tách rời. 

-7738-1673493450.jpg

TP.HCM đã đưa nhiều trải nghiệm ẩm thực vào tour du lịch

Hiện tại, nhiều trải nghiệm ẩm thực đã được đưa vào sản phẩm tour du lịch ở TP.HCM, đồng thời một số quận, huyện cũng xây dựng các tuyến phố ẩm thực riêng. Mới đây, quận 3 đã khai trương phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, còn Phú Nhuận đang chuẩn bị cho đề xuất phát triển phố ẩm thực Phan Xích Long của thành phố. Bên cạnh đó, tiềm năng các địa phương khác của thành phố cũng đang dần được khai thác.

Bà Hoa cho biết, năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của TP.HCM và sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm. “Sở mong nhận được sự đồng hành hiệu quả của Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM trong triển khai các hoạt động này để góp phần nâng chất và đa dạng hoá sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến Thành phố cũng như tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân”, bà Hoa đề nghị. 

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế đêm, trong đó đặc biệt là ẩm thực đêm sẽ đóng góp rất lớn cho ngành du lịch. TS. Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam dẫn số liệu các nước cho hay, kinh tế đêm là ngành công nghiệp đứng thứ 5 về tỷ trọng, mang về doanh thu 66 tỷ bảng Anh mỗi năm. Tại Australia, kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD, còn tại Nhật Bản, ngành kinh tế đêm cũng phát triển rất mạnh. 

-4747-1673493450.jpg

Ẩm thực Việt Nam được du khách nước ngoài ưa chuộng

“Tại Việt Nam kinh tế đêm sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng, đồng thời thu hút ngoại tệ và tạo việc làm cho người lao động tại các địa phương”, ông Quý nhấn mạnh.

Với lợi thế này, theo các chuyên gia, ngành thực phẩm, đồ uống, kinh doanh ẩm thực phải được phát triển theo định hướng du lịch thông minh, trong đó mở rộng nền kinh tế đêm thì cộng đồng khởi nghiệp sẽ có nhiều cơ hội làm ăn.

Tất nhiên, các doanh nghiệp phải sản xuất sạch, nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ, xây dựng thương hiệu. Tất cả nhằm quảng bá các món ăn đặc sắc của Việt Nam đến cộng đồng du khách trong và ngoài nước, từ đó thu hút lượng du khách nước ngoài lớn đến Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực Việt Nam: Điểm sáng thu hút du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO