Thời sự

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

Nhật Huy 27/09/2024 11:10

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chính thức phê duyệt khoản viện trợ trị giá 2 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp cho những người dân chịu ảnh hưởng từ siêu bão Yagi.

Theo đó, ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, bày tỏ sự tôn trọng đối với những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ và người dân Việt Nam trong việc đối phó với thiệt hại mà bão Yagi gây ra.

Ông nhấn mạnh: “Khoản viện trợ này sẽ góp phần vào các nỗ lực ứng phó rộng hơn của Chính phủ, nhằm đảm bảo người dân được hỗ trợ nhân đạo kịp thời. ADB cam kết đồng hành với Chính phủ trong quá trình tái thiết và phục hồi tại các tỉnh bị ảnh hưởng, đồng thời nâng cao khả năng chống chịu trước các thảm họa tương lai - điều vô cùng quan trọng trong bối cảnh thiên tai ngày càng gia tăng”.

Gói viện trợ này được lấy từ Quỹ Ứng phó thiên tai châu Á - Thái Bình Dương, nhằm cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia thành viên của ADB khi đối mặt với các thảm họa thiên tai quy mô lớn.

lang-nu-15092024-01.jpg
Lực lượng quân đội triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ngày 12/9/2024. Ảnh: TTXVN

ADB hiện đang hợp tác với các đối tác phát triển khác nhằm hỗ trợ Chính phủ trong việc ứng phó với thiên tai, bao gồm đánh giá nhu cầu hỗ trợ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở phía Bắc.

Viện trợ khẩn cấp từ ADB nhằm đảm bảo người dân trong các vùng bị thiên tai tiếp cận được các dịch vụ y tế và xã hội cơ bản, cùng những nguồn lực cần thiết để tái thiết cuộc sống và khôi phục sinh kế. ADB cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các đối tác phát triển khác trong việc thực hiện Kế hoạch Ứng phó thiên tai do Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc công bố.

Bão số 3 (bão Yagi) là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong 30 năm qua, đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của nhân dân. Tính đến ngày 15/9, bão số 3 đã khiến 353 người chết và mất tích, khoảng 1.900 người bị thương.

Theo ước tính sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 15/9, bão Yagi gây ra thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; khoảng 262.000ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và 310.000 cây xanh đô thị gãy đổ.

Thiệt hại do bão Yagi gây ra có thể nặng nề hơn, bởi lẽ một số địa phương vẫn còn ngập lụt và có nguy cơ sạt lở cao. Chỉ riêng tại tỉnh Quảng Ninh, bão Yagi đã làm thiệt hại hơn 23.700 tỷ đồng, Hải Phòng thiệt hại khoảng 11.000 tỷ đồng... Tính chung cả năm, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản ước tính tăng trưởng có thể đạt 6,8-7% khi không có bão Yagi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO