![]() |
Gần trọn một năm sau ngày tận mắt ngắm chiếc máy bay thử nghiệm đầu tiên của dòng máy bay tân kỳ A350-900 XWB, ngày 12/6, phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn trở thành phóng viên Việt Nam đầu tiên được bay thử 60 phút với sản phẩm mới nhất của nhà sản xuất máy bay Airbus.
![]() |
MSN002 A350-900 chở nhà báo chuẩn bị bay thử |
9g sáng ngày 12/6, trong Trung tâm Giao nhận máy bay của Airbus ở Toulouse, miền Nam nước Pháp, ông Stefan Schaffrath, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Airbus thông báo có thay đổi trong lịch làm việc của chương trình thường niên Innovation Days 2014 mà Airbus vẫn dành cho giới nhà báo quốc tế chuyên viết về hàng không suốt mấy chục năm liền.
"Chúng tôi đã cố gắng thu xếp cho các bạn một tiết mục đặc biệt. Các bạn sẽ được bay thử với MSN002, máy bay sẽ cất cánh lúc 10g", ông Stefan Schaffrath hồ hởi giới thiệu.
MSN002 là một trong 5 chiếc máy bay được Airbus lắp ráp với mục đích thực hiện những chuyến bay thử nghiệm để đạt được chứng chỉ chủng loại máy bay chở hành khách bay an toàn của giới chức năng quản lý ngành hàng không dân dụng Mỹ (FAA) và châu Âu (EASA). MSN002 mang màu sắc trắng đen biểu thị cho chất carbon vì A350 là dòng máy bay đầu tiên được thiết kế, nghiên cứu phát triển với vật liệu chính là nhựa composite tổng hợp.
![]() |
A350 thân rất rộng, thiết kế 9 ghế mỗi hàng nhưng thoải mái |
Còn chuyến bay thử sáng 12/6 với 150 nhà báo quốc tế cùng khoảng trên 30 đại diện các công ty truyền thông ngồi trong cabin hạng thương gia và cabin hạng phổ thông mới chỉ là chuyến bay thứ ba của dòng A350 có chở hành khách.
Điều đáng kể nhất từ chuyến bay thử 60 phút với MSN002 thử nghiệm cho dòng máy bay A350 XWB là sự yên tĩnh của con chim sắt to lớn này. Máy bay tuy chở hơn 200 hành khách và nhiều tấn máy móc thử nghiệm, thiết bị đo đạc nhưng lướt nhanh và êm trên đường băng của sân bay quốc tế Toulouse-Blagnac.
Cơ trưởng bay thử nghiệm Peter Chandler cho biết, trọng lượng lúc cất cánh của MSN002 ở chuyến bay thử với các nhà báo là 192 tấn. Gắn hai động cơ cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB nên MSN002 lấy cao độ nhanh để khi đạt độ cao 13.000m thì chuyển hướng bay trên rặng núi Pyrenees phủ tuyết.
![]() |
Ghế đôi hạng thương gia |
Ngày 20/6, chiếc MSN005 gia nhập đội bốn chiếc trước, cộng chung đã bay thử nghiệm được trên 2.000 giờ. Airbus cho biết sẽ sớm đạt 2.500 giờ bay thử nghiệm và tin tưởng được giới chức năng cấp chứng nhận chủng loại máy bay chở hành khách bay an toàn vào cuối mùa Hè 2014 để kịp giao hai chiếc A350-900 đầu tiên cho Qatar Airways vào cuối năm 2014.
Hai chiếc máy bay này mang số hiệu sản xuất nhà máy MSN006 và MSN007, hiện đang trong quá trình lắp ráp. Vietnam Airlines cùng với Qatar Airways, Finnair... thuộc nhóm những khách hàng đầu tiên sớm đặt mua loại máy bay rất hiện đại này nên sang năm 2015 sẽ nhận A350-900 về khai thác thương mại.
Một viên chức cao cấp của Airbus nói với Doanh Nhân Sài Gòn rằng, khách hàng đến từ Việt Nam đã chọn xong thiết kế cabin và những chi tiết quan trọng khác cho số chiếc A350-900 đã đặt mua. Ký hiệu XWB là viết tắt của "Extra wide body", tuy là hạng phổ thông nhưng ghế ngồi của chiếc A350 dành cho mỗi hành khách có chiều ngang lọt lòng là 18inch (khoảng 42cm).
![]() |
Màn hình rộng lớn ở lưng ghế trước (khoang dành cho phi hành đoàn nghỉ ngơi trong khi bay) |
Doanh nhân lữ hành sẽ đặc biệt thích thú khi an vị trong những chiếc ghế rộng êm có thể trải thành giường dài. Có nhiều khả năng nhiều hãng sẽ chọn mẫu cabin hạng thương gia trên MSN002 được thiết kế 1-1-1-1 (4 ghế độc lập)/hàng và 1-2-1 (2 ghế sát nhau ở giữa dành cho hai người thân, đồng nghiệp cùng bay)/hàng.
>Chỗ ngồi nào “an toàn” nhất trên máy bay?
>Máy bay năng lượng mặt trời lần đầu cất cánh
>Hành xử văn minh khi đi máy bay
>Đi máy bay an toàn đến mức nào?
>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết