Xu hướng

5 ứng dụng của ChatGPT trong ngành marketing

Minh Huy 07/09/2023 06:00

Sự xuất hiện của ChatGPT và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có những tác động nào đối với ngành marketing nói riêng và ứng dụng trong doanh nghiệp nói chung? Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy 5 yếu tố đã, đang và sẽ tiếp tục xảy ra đối với ngành marketing khi áp dụng công nghệ AI.

Hỗ trợ phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra quyết định

ChatGTP có kho kiến thức rộng và khả năng trò chuyện với người sử dụng bằng ngôn ngữ tự nhiên nên có thể đóng vai trò như một trợ lý ảo đắc lực trong một số trường hợp như tổng hợp và tóm tắt các thông tin; viết nội dung, kịch bản cho nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau; viết mã lập trình với đa dạng ngôn ngữ, từ ngôn ngữ lập trình HTML, Java, đến các công thức trong Excel...

chatgpt-2(1).jpg

Bên cạnh ChatGPT, có nhiều nền tảng giúp phân tích thông tin như Hyper Auditor sử dụng AI để khám phá và so sánh chất lượng tài khoản của influencer và tệp follower của họ. Hoặc Similar Web sử dụng Big Data và AI để phân tích, tổng hợp dữ liệu từ hàng tỷ website, mobile app và các dữ liệu từ bên thứ ba để đưa ra các phân tích, báo cáo chính xác.

Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo

Người dùng chỉ cần nhập các thông tin yêu cầu (promt), lựa chọn đối tượng độc giả, lựa chọn văn phong… AI có thể hỗ trợ tạo nội dung chất lượng cao phù hợp với từng nền tảng như website, social media, email… Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ giúp rút ngắn thời gian động não (brainstorm), còn người đưa ra câu hỏi, yêu cầu, sản xuất, điều chỉnh nội dung cuối vẫn là bạn.

Thậm chí, có thể viết một phần mềm nhỏ dựa trên những ứng dụng của ChatGPT để “dạy” những khuôn mẫu (model) như số lượng từ của một bài PR, một bài đăng trên mạng xã hội. Sau đó, chỉ cần nhập yêu cầu nội dung, nhập mô tả sản phẩm thì AI sẽ tự động viết theo những khuôn mẫu đã được đào tạo. Việc này giúp rút ngắn thời gian hơn rất nhiều và chỉ cần chỉnh sửa lại một chút là có thể sử dụng được nội dung do AI tạo ra.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo

Thường các công ty quảng cáo sẽ quan tâm đến ứng dụng này. Doanh nghiệp có thể sử dụng AI để đánh giá độ tin cậy của lượng click, lượng hiển thị và loại trừ những quảng cáo gian lận.

Đây cũng chỉ là một thuật toán ứng dụng công nghệ Deep Learning. Ví dụ, có thể đưa vào những model và dạy AI là cùng một địa chỉ IP mà click quá nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định, thì địa chỉ IP đó sẽ bị loại ra khỏi báo cáo và trình duyệt quảng cáo sẽ không phát nữa để tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo.

Marketing tự động (Marketing Automation)

Chúng ta có thể ứng dụng ChatGPT vào các hoạt động Marketing Automation. Lúc này AI có thể làm một số tác vụ tự động như gửi báo cáo tóm tắt định kỳ; gửi email lời nhắc khách hàng hoàn tất việc checkout mua hàng; gửi email, tin nhắn chúc mừng sinh nhật hoặc sự kiện đặc biệt của khách hàng; gửi email và lời mời chào phù hợp với từng loại ngữ cảnh và khách hàng khác nhau.

Ví dụ, Unbabel - một nền tảng dịch thuật trực tuyến, đã sử dụng n8n (nền tảng xây dựng các automation workflow) để đảm bảo quá trình vận hành cốt lõi được tự động hóa, giảm thiểu thời gian hao phí.

chat-gpt(1).png

Tối ưu hóa hoạt động chăm sóc, trả lời khách hàng và truy vấn dữ liệu nội bộ

AI với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong việc sử dụng chatbot để chăm sóc khách hàng. Giờ đây, chatbot có thể trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả với ngôn ngữ tự nhiên.

Chúng ta có thể sử dụng ứng dụng cao hơn của OpenAI đó là Finetune để tải lên những bộ tài liệu, model để “dạy” cho AI của OpenAI về những dữ liệu của doanh nghiệp. Từ đó, khi khách hàng đặt ra câu hỏi, AI có thể sử dụng dữ liệu đã được nạp và đưa ra câu trả lời sát với mô hình hoạt động của doanh nghiệp, dữ liệu khách hàng.

Ví dụ, trực tiếp hướng dẫn cách mua hàng, đưa thông tin và cách thức liên hệ của cá nhân phụ trách giải quyết yêu cầu đó. Trước đây, những tác vụ này cần sự tham gia của nhân viên chăm sóc khách hàng nhưng nay đã được AI phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 ứng dụng của ChatGPT trong ngành marketing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO