Ấn Độ là một trong những quốc gia có mạng lưới đường sắt lâu đời và quy mô lớn nhất thế giới: 162 tuổi với hơn 60.000 km (40.000 dặm), 7.000 trạm và gần 140.000 cây cầu đường sắt. Có 11.000 con tàu hằng ngày chạy trên mạng lưới này.
Hệ thống đường sắt Ấn Độ, do nhà nước quản lý, sử dụng hơn 1,3 triệu lao động. Đây là tổ chức sử dụng lao động lớn thứ 7 trên thế giới, theo tạp chí Forbes, sau Bộ Quốc phòng Mỹ, lực lượng quân giải phóng Trung Hoa, Walmart và McDonald...
Hơn 1,3 triệu người làm việc trong ngành đường sắt Ấn Độ |
Đường sắt Ấn Độ sở hữu 4.823 đầu máy điện và 5.633 động cơ diesel. Ngoài ra, công ty vẫn vận hành 43 đầu máy xe lửa hơi nước.
Cần rất nhiều công cụ cần thiết để kéo 50.000 toa xe khách |
Vé xe lửa tại Ấn Độ rất rẻ vì được chính phủ trợ cấp: Một vé từ New Delhi tới Kolkata - hành trình từ 18 đến 24 giờ - có giá từ 600 rupee (khoảng 9 USD). Đang có yêu cầu nâng cao mức giá phương tiện này từ các chính trị gia.
Giá vé xe lửa ở Ấn Độ hiện đang rất rẻ |
Chính phủ Ấn Độ có hai ngân sách quốc gia: Một cho đường sắt, và một cho phần còn lại. Ngân sách gần đây nhất được duyệt cho ngành đường sắt là 1 nghìn tỷ rupee (khoảng 15 tỷ USD), tăng mạnh so với năm trước. Nguồn vốn bổ sung được dự kiến sẽ dùng để hiện đại hóa ngành này. General Electric mới cho biết họ đã giành được một hợp đồng để sản xuất 1.000 đầu máy diesel mới với chi phí 2,6 tỷ USD.
Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực hiện đại hóa loại hình giao thông này |
>9 điều thú vị ít biết về Ấn Độ
>Ấn Độ - miền đất hứa của giới đầu tư