Trong nước

3 cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài

Nguyễn An 16/10/2023 17:30

Trong khuôn khổ Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Đồng hành và phát triển” diễn ra vào sáng 16/10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ 3 cam kết lớn của Việt Nam dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ 3 cam kết với nhà đầu tư:

Thứ nhất, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào.

Thứ hai, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích, hoạt động ổn định lâu dài ở Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thứ ba, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Đây là thông điệp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến các nhà đầu tư nước ngoài nhằm khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với khu vực đầu tư nước ngoài; thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Trong đó, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính cạnh tranh cao và sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… thông qua lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài với tinh thần cầu thị, chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng; tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực, hệ thống kết cấu hạ tầng. Việt Nam đặc biệt chú trọng tạo các động lực thúc đẩy tăng trưởng, nhất là những ngành mới nổi như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), thương mại điện tử, năng lượng xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…

thu-tuong-16-10-4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các doanh nghiệp nước ngoài

Đây là những chủ trương quan trọng của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc cùng nhau ứng phó trước những diễn biến hết sức khó lường, phức tạp của nền kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố có tác động to lớn như tình trạng biến đổi khí hậu; cạnh tranh giữa các nước lớn; xung đột vũ trang ở một số khu vực… ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa, an ninh năng lượng, an ninh lương thực cũng như dòng FDI toàn cầu.

Do đó, để giải quyết những thách thức này cũng như tìm kiếm những cơ hội kinh tế mới cho Việt Nam đòi hỏi phải có sự chia sẻ, đồng hành của khu vực FDI với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, vì lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư và đóng góp cho Nhà nước, nhân dân Việt Nam.

Các hiệp hội cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; kịp thời thông tin, báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.

Qua đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định mong muốn và tin tưởng rằng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục dành tình cảm, đặt niềm tin, hợp tác chặt chẽ, "luôn yêu quý Việt Nam như quê hương của mình", nhằm tạo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân để tất cả cùng chiến thắng, không có ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO