26 cuốn sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5

T.H.G| 01/10/2022 07:00

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 thu hút nhiều nhà xuất bản, nhiều tác giả hơn năm trước.

26 cuốn sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5

Cụ thể, có 48/57 nhà xuất bản tham gia (tăng một nhà xuất bản so với mùa giải lần thứ tư), với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ tư).

Theo thông tin từ Hội Xuất bản Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị tổ chức lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5, được tổ chức vào 20 giờ ngày 3/10/2022, tại nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58, Quán Sứ, Hà Nội).

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ. Qua đó, giải thưởng tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản; đồng thời, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Giải thưởng này gồm 3 mức (giải A, giải B, giải C,) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 đã thảo luận kỹ trước khi trao giải cho các cuốn sách. Kết quả, có 26 cuốn sách, bộ sách đạt giải. Trong đó, có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C. Năm nay, giải A được trao cho tác phẩm thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, có tinh thần nhân văn sâu sắc và có những nghiên cứu khoa học công phu, có nhiều giá trị khoa học và có tính ứng dụng cao.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 27/9 tại Thư viện Quốc gia (Hà Nội). TS Nguyễn An Tiêm - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đề nghị thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các nhà xuất bản có nhiều sách hay, đề tài hay, gửi được nhiều sách tham gia tranh giải; tạo điều kiện tổ chức lớp bồi dưỡng tác giả sách, cho các tác giả có cơ hội trải nghiệm để viết được sách chất lượng; kiến nghị tăng phần thưởng trao giải để khuyến khích những cá nhân, tập thể làm sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
26 cuốn sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO