22 năm Doanh Nhân Sài Gòn: Đồng hành, kết nối, sáng tạo
Qua 4 thời kỳ tổng biên tập với 22 năm, Doanh Nhân Sài Gòn vẫn giữ được tờ tạp chí in 4 màu trên giấy couche, vừa sang trọng vừa độc đáo, tổ chức tờ báo điện tử sáng tạo với đa dạng hình thức thể hiện, kết nối nhiều hơn với bạn đọc, giới doanh nhân và có nhiều chương trình hoạt động “ngoài mặt báo” có ý nghĩa.
Ôn cố tri tân
Kỷ niệm 22 năm ngày Doanh Nhân Sài Gòn ra đời, bài viết lan man ký ức hôm nay với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn để anh chị em tiếp bước sau này hiểu thêm về quá trình để có được một ấn phẩm báo chí với thương hiệu bền vững mà vẫn đang “tuổi thanh xuân”.
Với tiêu chí “Cùng doanh nhân, vì doanh nghiệp”, ngay từ khi thành lập, Ban biên tập Doanh Nhân Sài Gòn đã đau đáu với những khó khăn, trăn trở của doanh nhân. Không còn muốn thương nhân bị miệt thị là “con buôn” cũng như mong muốn đề cao giá trị, vai trò của doanh nhân, Ban biên tập Tuần báo Doanh Nhân Sài Gòn đã đề xuất Chính phủ lấy ngày 13 tháng 10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam và đã được chấp nhận. Trước đó, phải mất hai năm kiên trì thuyết phục và xin phép, cấp trên mới chấp thuận có chữ “Doanh Nhân” trong manchette.
Để thực hiện tiêu chí “Cùng doanh nhân, vì doanh nghiệp”, Doanh Nhân Sài Gòn đã có nhiều bài viết phản ảnh cách làm ăn vào thời kỳ đầu “đổi mới” và góp phần loại dần tình trạng một năm, hết ngành này đến ngành khác đến kiểm tra từng doanh nghiệp cả chục lần để “bắt bẻ” từ tấm biển công ty không đúng khuôn khổ đến chậm nộp thuế một ngày, loại dần sự hống hách, thậm chí là hạch sách để chứng tỏ quyền lực của khá đông “công bộc” của dân.
Nhờ thế mà thời ấy, Doanh Nhân Sài Gòn dần có tiền, khá nhiều tiền, do được nhiều doanh nhân, doanh nghiệp ủng hộ không những ủng hộ vật chất mà còn cả tinh thần để có thêm điều kiện phát triển. Trong đó có những doanh nhân luôn đồng hành hỗ trợ như Nguyễn Hữu Hiền, Phạm Xuân Hồng, Ngô Trung Kiên, Lê Như Ái, Huỳnh Kim Báu, Cao Thị Ngọc Dung...
Doanh Nhân Sài Gòn chính thức ra mắt ngày 12/9/2001 thì ngày 13/10 bốn năm sau, Ngày Doanh nhân Việt Nam được long trọng tổ chức lần đầu, đó là ngày tôn vinh doanh giới và doanh nghiệp. Cũng ngày ấy, Doanh Nhân Sài Gòn cho ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, tập hợp gần 500 doanh nhân, nhiều nhất là giới chủ và người điều hành những doanh nghiệp lớn, góp phần gắn kết đội ngũ doanh nhân “Biết làm giàu - Tôn trọng pháp luật - Có trách nhiệm với xã hội”.
22 năm vẫn tuổi thanh xuân
Trong nhiều sáng kiến “ngoài mặt báo”, ngoài Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng kiến tặng danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” và “Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu”, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, sáng kiến “Doanh nhân và sách”, Tuần lễ Doanh nhân và sách được tổ chức hằng năm, sáng kiến chương trình 9th Monthly B2B tổ chức hằng tháng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nhân, doanh nghiệp và xã hội hơn cả.
Danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” và “Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu” là cách được UBND TP.HCM tôn vinh doanh nhân thiết thực, sau này Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lấy cảm hứng từ đó để xây dựng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”. Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, khuyến khích học hỏi và tìm tòi cách kinh doanh theo “đạo làm giàu hiếu nghĩa và trung thực” của danh nhân Lương Văn Can.
“Doanh nhân và sách” động viên doanh nhân viết sách về kinh nghiệm làm ăn, về đời sống thường nhật của người tạo ra của cải, làm giàu cho gia đình và cho đất nước, động viên chủ doanh nghiệp tổ chức thư viện, tổ chức cho người lao động đọc sách để nâng cao kiến thức. Hai sáng kiến này đã được các trường đại học, sinh viên và doanh nhân hưởng ứng tích cực.
Thực hiện chủ trương quy hoạch báo chí, ngày nay tuần báo Doanh Nhân Sài Gòn đã trở thành tạp chí trực thuộc UBND TP.HCM. Một cơ quan báo chí trực thuộc cấp chính quyền cao nhất của thành phố là rất đáng mừng. Mừng nhất là sau 21 năm, Doanh Nhân Sài Gòn đã được UBND TP.HCM cấp trụ sở mới rộng rãi tại 12 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1.
Trước xu thế thay đổi của báo chí theo thời đại công nghệ số, ở tuổi 22, Doanh Nhân Sài Gòn liên tục trẻ hóa, với những đổi mới, sáng tạo. Không phải theo trào lưu mà bắt buộc trong xu hướng truyền thông đa phương tiện đang phát triển để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, giới doanh nhân, để hiện tại và tương lai vẫn luôn là tạp chí đồng hành, kết nối, sáng tạo cùng doanh nhân, là cơ quan ngôn luận uy tín của thành phố vinh dự được mang tên Hồ Chí Minh.