Chân dung

10 câu nói truyền cảm hứng sống từ "vua thép" Andrew Carnegie

Khởi Vũ 21/07/2023 11:00

10 câu nói hay, truyền cảm hứng sống từ tỷ phú Andrew Carnegie - doanh nhân, nhà công nghiệp được mệnh danh "vua thép".

Andrew Carnegie (25/11/1835 - 11/8/1919) là doanh nhân người Mỹ gốc Scotland, sinh ra tại gia đình có cha là một thợ dệt thủ công - ngành nghề đã gần như bị loại bỏ bởi công nghiệp hóa. Khi công việc kinh doanh của cha ông thất bại, Carnegie cùng gia đình phải đối mặt với nạn đói và rốt cục đã quyết định thực hiện một khởi đầu mới tại Mỹ.

Andrew Carnegie được biết đến là một trong số những người dẫn đầu cho sự mở rộng của ngành công nghiệp sản xuất thép ở Mỹ cuối thế kỷ XIX, đồng thời là một trong số người giàu nhất nước này - điều giúp ông sở hữu danh xưng "vua thép".

Năm 1889, Carnegie Steel Corporation của ông là công ty thép lớn nhất thế giới. Năm 1901, vị tỷ phú bán lại công ty với giá 480 triệu USD, tương đương 2,1% GDP nước Mỹ thời bấy giờ. Khởi nghiệp từ bàn tay trắng, Carnegie luôn tự nhủ không được sa ngã vì đồng tiền. Tháng 12/1868, ở tuổi 33, với thu nhập 50.000 USD/năm, ông từng tự viết một bức thư để nhắc nhở bản thân rằng: "Người ta thường phải tôn sùng thứ gì đó, nhưng tôn sùng sự giàu có là một trong những điều tồi tệ nhất".

Trong bài viết The Gospel of Wealth năm 1889, Andrew Carnegie cũng đã thể hiện rõ quan điểm người giàu nên dùng tài sản để giúp ích cho xã hội.

Người đàn ông để lại tài sản triệu USD sau khi chết sẽ không được thương tiếc, vinh danh hay ngợi ca. Cái chết giàu sang là cái chết đáng hổ thẹn.

Andrew Carnegie

Để người giàu không lo lắng về "cái chết đáng hổ thẹn", vị doanh nhân gợi ý hãy hoạt động từ thiện ngay từ khi còn sống, bằng cách đầu tư vào lĩnh vực "không bao giờ được chăm lo đầy đủ" là giáo dục.

Trong một bộ phim tài liệu về "vua thép" của BBC, cựu thủ tướng Anh Gordon Brown nhận xét rằng chính Andrew Carnegie là người đã giúp truyền cảm hứng để giới nhà giàu "có sứ mệnh rõ ràng hơn và tập trung tạo ra sự khác biệt chứ không chỉ đầu tư cho sở thích cá nhân". Và dưới đây là 10 câu nói truyền cảm hứng sống từ Andrew Carnegie.

andrew-carnegie-1.jpeg
andrew-carnegie-2.jpeg
andrew-carnegie-3.jpeg
andrew-carnegie-4.jpeg
andrew-carnegie-5.jpeg
andrew-carnegie-6.jpeg
andrew-carnegie-7.jpeg
andrew-carnegie-8.jpeg
andrew-carnegie-9.jpeg
andrew-carnegie-10.jpeg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 câu nói truyền cảm hứng sống từ "vua thép" Andrew Carnegie
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO