Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD
Theo cơ quan hải quan, xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Thị trường thứ hai về xuất khẩu sầu riêng là Thái Lan, với khoảng 177 triệu USD trái sầu riêng, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường như Hồng Kông, Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 16% và 85% so với năm ngoái. Riêng xuất khẩu sầu riêng sang Campuchia tăng 139 lần, đạt gần 3 triệu USD.
Tính chung 11 tháng, Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu trái sầu riêng, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), năm 2024 là năm bội thu của trái sầu riêng và ngành rau quả nói chung. Hiệp hội này tính toán, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay ước đạt 7,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sầu riêng chiếm gần một nửa số thu từ xuất khẩu rau quả.
Sang năm 2025, xuất khẩu sầu riêng dự kiến tiếp tục bứt phá khi Trung Quốc mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng.
Theo đó, các sản phẩm từ sầu riêng sẽ đem lại giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi, giúp người nông dân trồng sầu riêng tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, nhất là với những trái không đạt yêu cầu về mẫu mã.
Ngoài sầu riêng, xuất khẩu các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng 20-400%.