Xã hội không dùng tiền mặt, nguy cơ tiềm ẩn của người dân Trung Quốc

Phụng Minh| 30/10/2021 05:00

Mới đây trên Wanwei Reader đã có bài xã luận với tựa đề “Vô số sự thật cho chúng ta biết rằng phải dự trữ tiền mặt ở nhà”, qua đó nói lên những điểm bất lợi và nguy hiểm của việc dùng tiền điện tử ở Trung Quốc.

Xã hội không dùng tiền mặt, nguy cơ tiềm ẩn của người dân Trung Quốc

“Xã hội không dùng tiền mặt” đã phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong những năm gần đây và đã đạt được những kết quả khả quan. Năm ngoái, Alipay và WeChat đã tổ chức các hoạt động như “Tuần lễ thành phố không dùng tiền mặt” và “Ngày không dùng tiền mặt” trên khắp đất nước. Đồng thời, mỗi khi tôi trở lại Trung Quốc, bạn bè của tôi tự hào nói với tôi rằng: “Bây giờ bạn không cần phải mang tiền khi đi chơi, chỉ cần mang theo điện thoại di động là có thể quẹt Alipay hoặc WeChat. Thậm chí, bà dì bán rau cũng dùng mã QR để thu tiền”.

Điều này cũng cho thấy rằng đại đa số người dân ở Trung Quốc hoan nghênh thanh toán điện tử, ít nhất là không phản đối nó. Tuy nhiên, với một “xã hội không tiền mặt” tốt đẹp và tiện lợi như vậy, tại sao người dân Úc lại có những quan ngại và nghi ngờ sâu sắc về nó, thậm chí còn phản đối gay gắt… Đây là điều đáng suy ngẫm.

“Xã hội không tiền mặt” là chế độ nô lệ của Đế chế La Mã trong thời đại mới. Suy nghĩ của người dân Úc là bước vào một xã hội không dùng tiền mặt đồng nghĩa với việc mọi hành vi thanh toán của bạn chỉ có thể được thực hiện thông qua các mô hình thanh toán do một vài tổ chức tài chính xây dựng.

Nếu bạn không sử dụng mô hình thanh toán của nó, bạn sẽ không thể tồn tại trong xã hội và bạn sẽ không thể tồn tại trong một ngày. Bởi vì bạn không thể mua đồ ăn, thức uống, sử dụng và đi du lịch. Đây trở thành một kiểu ép buộc và áp bức kinh tế. Bạn không thể thoát khỏi nó, và bạn không thể tồn tại nếu không có nó. Đồng thời, người Úc cũng tin rằng sau khi bước vào xã hội không tiền mặt, tiền trong túi của bạn chỉ là con số trong một vài tổ chức tài chính, và một số ít tổ chức tài chính kiểm soát vận mệnh của mọi công dân.

Link bài viết

Có thể một ngày bạn thức dậy, vì một số thiên tai, thảm họa nhân tạo hoặc một số lý do khác, tiền của bạn bỗng nhiên biến mất, biến mất không dấu vết và bạn sẽ chẳng còn gì cả. Vì vậy, đối với người dân Úc, tiền mặt là phương sách cuối cùng. Thúc đẩy một xã hội không tiền mặt là làm suy yếu hơn nữa quyền kiểm soát tài sản của họ. Đây là điều mà họ không thể chấp nhận được!

Đây thực sự không phải là nỗi lo lắng vô căn cứ đối với người Úc, trước đó tờ Guardian của Úc đã đăng một bài báo có tên Tại sao chúng ta phải cảnh giác với một xã hội không tiền mặt?Trong đó viết: “Nhiều khi chúng ta sẽ từ bỏ một số lựa chọn và một số quyền hạn nhất định vì một số thuận tiện. Trong một xã hội tương lai không tiền mặt, chúng ta từ bỏ nhiều quyền lực hơn cho các tổ chức tài chính để đổi lấy sự thuận tiện của việc không phải mang theo tiền mặt.

Tuy nhiên, Đức sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và Thế chiến thứ hai và Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai đều trải qua sự sụp đổ tiền tệ và người dân của họ đột nhiên cảm thấy mất mát. Đồng thời, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng chứng tỏ rằn chúng không đáng tin cậy như vậy”.

Cũng có những người Úc đã nói rằng: "Quyền riêng tư trong một xã hội không tiền mặt là gì?". Tất cả hành vi thanh toán phải được thanh toán điện tử, có nghĩa là mọi hành vi thanh toán của bạn đều phải chịu sự giám sát của các tổ chức tài chính nhất định.

Bạn đã mua sách gì, đã ở đâu, ăn món gì, ở khách sạn nào, hoạt động giải trí nào… những hành vi thanh toán mà bạn đã đặt hàng nhưng chưa thực hiện sẽ tiết lộ điều đó bạn sẽ đi đâu, bạn sẽ làm gì, bạn sẽ ăn gì, bạn sẽ ở khách sạn nào và bạn sẽ giải trí gì. Đối với những người Úc xem trọng quyền riêng tư, một xã hội không tiền mặt như vậy không được dung thứ!

Không thể phủ nhận rằng thanh toán điện tử làm cho việc thanh toán trong cuộc sống và công việc của con người trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đối với công chúng, lợi ích của nó chỉ giới hạn ở điều này, nhưng nhược điểm của nó là rất nhiều. Nhiều người sẽ phàn nàn về việc tại sao Úc không thể quảng bá mạnh mẽ thanh toán di động để mang lại sự tiện lợi cho người dân bình thường như trong nước.

Rất khó để một xã hội không tiền mặt đối mặt với chiến tranh và thảm họa. Trận động đất mạnh ở Hokkaido, Nhật Bản đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, Sapporo ngay lập tức trở thành một thành phố đen tối. Tuy nhiên, một số nạn nhân thường chỉ sử dụng điện thoại di động để thanh toán đã mất khả năng thanh toán và không thể mua được những thứ mình cần.

Trên bảng thảo luận ẩn danh của diễn đàn Nhật Bản, một bài viết phàn nàn về thanh toán điện tử có tựa đề Những người Sapporo chỉ sử dụng thanh toán điện tử, nhưng giờ thì hết rồi!, trong đó có đoạn: “Tôi thường sử dụng Apple Pay, tôi không bao giờ mang theo ví khi đi ra ngoài và tôi cũng hiếm khi sử dụng tiền mặt. Sáng sớm cùng ngày, Sapporo bị mất điện diện rộng sau trận động đất mạnh, tôi kiểm tra tủ lạnh ở nhà thì thấy chỉ còn sữa và sốt Mayonnaise nên vội đi siêu thị mua đồ. Khi đến siêu thị, tôi thấy mình không có tiền mặt, trên tay cầm một chiếc iPhone chỉ còn 62% pin, tôi thất thần nhìn vào màn hình Apple Pay trên điện thoại và cảm thấy bất an. Đến lượt tôi trả tiền, nhân viên nói với tôi rằng tôi không thể sử dụng thanh toán điện tử trong thời gian này. Bảy giờ tối, tôi đang ngồi ở nhà một mình, đói meo. Vì không có tiền mặt và điện vẫn chưa được khôi phục, nên có cảm giác như mọi thứ đã hết”.

Vào tháng 2 năm nay, Thống đốc Riksbank, Thụy Điển - ông Stefan Ingves đã đưa ra cảnh báo. Ông nói: “Một xã hội không tiền mặt không có sức đề kháng khi đối mặt với chiến tranh hay thiên tai và hệ thống tài chính xã hội khổng lồ sẽ sụp đổ ngay lập tức.

“Chức năng thanh toán” là một trong 4 chức năng chính mà tiền tệ cần phải có. Thanh toán không dùng tiền mặt chỉ là phần bổ sung cho “chức năng phương tiện thanh toán”, vì nó cần dựa vào các điều kiện cơ bản cụ thể (điện, mạng, trạm gốc...) để thay thế thanh toán bằng tiền mặt. Người dân Sapporo vẫn còn may mắn khi trận động đất đã dạy cho mọi người cách hiểu đúng về thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán không dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xã hội không dùng tiền mặt, nguy cơ tiềm ẩn của người dân Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO