Vắc xin Covid-19: Ai nhanh chân hơn ai?

Ngọc Thoại| 30/08/2020 01:23

Các quan chức y tế Mỹ cho biết đã có 30.000 người đăng ký thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho đến nay, với hai loại đang trong giai đoạn thử nghiệm 3 để xác định xem chúng có hoạt động hiệu quả trên người hay không.

Vắc xin Covid-19: Ai nhanh chân hơn ai?

Một tình nguyện viên được tiêm vắc-xin Moderna vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, tại Detroit. AFP

Mỹ thử nghiệm lần 3

"Chúng tôi cảm thấy đang hoàn toàn đi đúng hướng, nếu không muốn nói là đi trước một chút với mục tiêu phát triển vắc xin an toàn, hiệu quả và sản xuất hàng chục triệu liều vào cuối năm nay", Paul Mango - Phó giám đốc phụ trách chính sách của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ nói với CNBC.

Hai nhà sản xuất vắc xin Moderna và Pfizer đặt mục tiêu thu hút tổng cộng 60.000 tình nguyện viên cho các thử nghiệm giai đoạn 3 của họ. Ông Mango cho biết, việc tuyển người tình nguyện sắp hoàn thành một nửa nhưng ông không cho biết có bao nhiêu người trong mỗi đợt thử nghiệm.

Trong khi đó, AstraZeneca - đơn vị hợp tác với Đại học Oxford của Vương quốc Anh - cũng đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắc xin Covid-19 của mình với các điểm nghiên cứu ở Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã hứa đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin trong bài phát biểu vào tối thứ năm tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa. Ông nói rằng "Mỹ sẽ sản xuất vắc xin trước cuối năm nay, hoặc thậm chí có thể sớm hơn".

Tin vui từ châu Âu

Hãng dược phẩm Pháp Sanofi hôm thứ sáu cũng cho Reuters hay họ đã tiêm 30 mũi tiêm thử nghiệm trên người. Sanofi đang nghiên cứu hai trong số hơn 150 loại vắc xin tiềm năng đang được phát triển trên toàn thế giới để đối phó với đại dịch Covid-19.

Một loại được sản xuất dựa trên nền tảng hiện có dùng để phát triển vắc xin điều trị bệnh cúm mùa, sẽ sử dụng chất bổ trợ do đại gia ngành dược Anh GlaxoSmithKline (GSK) sản xuất để gia tăng hiệu quả. Loại còn lại đang được phát triển cùng với Công ty Translate Bio của Mỹ, dựa trên một công nghệ khác được gọi là mRNA.

"Dữ liệu ban đầu nói rằng chúng tôi đang đi đúng hướng và chúng tôi có vắc xin", Paul Hudson nói vớiReuters khi đề cập đến vắc xin đang được phát triển với GSK. Vắc xin đó sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng tới.

Hồi tháng 6, Hudson cho biết xác suất Sanofi có được loại vắc xin có hiệu quả hơn 70%, cao hơn so với các đối thủ, một phần do kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển vắc xin.

Translate Bio cho biết hôm thứ ba tuần này rằng, vắc xin mRNA đã tạo ra phản ứng miễn dịch trong các nghiên cứu không phải trên người, với các thử nghiệm trên người dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới.

Sanofi đã đảm bảo các hợp đồng cho vắc xin cộng với chất bổ trợ với Mỹ và Anh, đồng thời đang đàm phán nâng cao với Liên minh châu Âu để cung cấp lên tới 300 triệu liều.

Hồi cuối tháng 7, Chính phủ Mỹ đạt được thỏa thuận sẽ trả tới 2,1 tỷ USD cho Sanofi và GSK để tài trợ cho việc phát triển vắc xin Coronavirus và đảm bảo cung cấp 100 triệu liều, nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng.

Với việc vắc xin được phát triển với tốc độ kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, chúng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những hậu quả không mong muốn hoặc có thể không hiệu quả.

Cho đến nay vẫn chưa có vắc xin chống Coronavirus được chấp thuận, ngoại trừ một loại được ủy quyền ở Nga trước khi thử nghiệm quy mô lớn.

Tổng thống Donald Trump vừa thông báo Mỹ sẽ mua 150 triệu bộ xét nghiệm nhanh Covid-19, một phần của thỏa thuận trị giá 750 triệu USD với Abbott, CNBC dẫn lời một quan chức Nhà Trắng.

Cổ phiếu của Abbott kết thúc ngày thứ tư 26/8/2020 tăng gần 8%, đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại là 111,29 USD, nâng tổng giá trị vốn hóa lên khoảng 197 tỷ USD.

Hãng Abbott Laboratories tuần cuối tháng 8/2020 cho biết đã có được giấy phép từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho bộ xét nghiệm kháng nguyên di động Covid-19 có thể mang lại kết quả trong vòng 15 phút và sẽ được bán với giá 5 USD.

Bộ xét nghiệm BinaxNOW Covid-19 Ag Card có thể được sử dụng để xét nghiệm ở những nơi tập trung đông người, chẳng hạn như cho những người trở lại trường học hoặc nơi làm việc, xem họ có nhiễm Covid-19 hay không và qua đó có thể giúp hỗ trợ việc mở cửa công sở, trường học trở lại tại Mỹ.

Abbott cũng đã tạo ra một ứng dụng di động có thể tải xuống smartphone mà những người đã làm bài xét nghiệm có thể xuất trình trước khi vào các địa điểm để chứng minh rằng họ không nhiễm Covid-19.

Abbott dự kiến sẽ xuất xưởng hàng chục triệu bộ xét nghiệm vào tháng 9, tăng lên 50 triệu bộ xét nghiệm mỗi tháng kể từ đầu tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vắc xin Covid-19: Ai nhanh chân hơn ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO