Ứng phó Covid-19, Thủ tướng Ireland đăng ký trở lại làm bác sĩ

Bảo Quân| 06/04/2020 08:00

Văn phòng Thủ tướng Ireland ngày 5/4/2020 xác nhận Thủ tướng nước này đã đăng ký trở lại làm bác sĩ để cùng đội ngũ y tế Ireland đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Ứng phó Covid-19, Thủ tướng Ireland đăng ký trở lại làm bác sĩ

Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ireland Leo Varadkar

Theo đó, bên cạnh công việc điều hành đất nước, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar sẽ làm việc một ca/tuần trong phạm vi chuyên môn của mình để hỗ trợ Cơ quan Quản lý Dịch vụ y tế (HSE). 

Người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Ireland cho biết, ông Varadkar sẽ giúp khám sàng lọc bệnh nhân qua điện thoại, do những người có thể phơi nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 tại Ireland được đánh giá ban đầu qua điện thoại.

Theo tờ Irish Times, ông Varadkar từng làm bác sĩ trong 7 năm tại Bệnh viện St James và Bệnh viện Connolly ở Dublin trước khi trở thành chính trị gia. Ông Varadkar đủ điều kiện làm bác sĩ gia đình sau khi theo học ngành y tại Trinity College Dublin. Ông rời khỏi danh sách bác sĩ đăng ký Hội đồng Y khoa Ireland vào năm 2013 sau khi sự nghiệp chính trị thăng tiến và đắc cử Thủ tướng vào năm 2017 khi mới chỉ 38 tuổi, trẻ nhất trong lịch sử Ireland.

Tháng trước, khi Bộ trưởng Y tế của Ireland Simon Harris kêu gọi các y bác sĩ về hưu quay lại giúp đất nước đẩy lùi dịch bệnh, ông Varadkar đã ghi danh để trở lại đội ngũ y tế. "Đất nước cần các bạn", ông Harris kêu gọi.

Theo HSE, cơ quan này đã nói chuyện với hàng chục ngàn nhân viên y tế về hưu đủ điều kiện quay lại làm việc sau khi sáng kiến "Be on call for Ireland" của cơ quan này nhận được 70.000 lời đề nghị quay trở lại phục vụ để hỗ trợ phòng chống dịch. 

Do đó, dễ hiểu tại sao ông Varadkar lại có nguyện vọng tham gia giúp đỡ đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch, dù rằng đóng góp ấy không nhiều. 

Đồng thời, rất nhiều người trong gia đình thủ tướng Ireland và bạn bè của ông cũng làm trong ngành y. Cũng theo báo này, ông Varadkar sinh ra trong gia đình có truyền thống phục vụ trong ngành y, với bố là bác sỹ, mẹ là y tá, vợ và hai con gái cùng các con rể cũng đều làm trong ngành y tế.

"Rất nhiều thành viên gia đình và bạn bè của ông Varadkar đang làm trong ngành y tế. Ông ấy muốn hỗ trợ dù là theo cách không quá to lớn", Văn phòng Thủ tướng Ireland cho hay.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến này 6/4, Ireland có 4.994 ca nhiễm Covid-19, với 158 trường hợp tử vong và 25 người hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng phó Covid-19, Thủ tướng Ireland đăng ký trở lại làm bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO