Ukraine: Hơn 3.300 ca mắc bệnh, Tổng thống sẽ thưởng 1 triệu USD cho vắc-xin Covid-19

Bảo Quân| 14/04/2020 07:15

Tổng thống "tin rằng 1 triệu USD là sự khích lệ xứng đáng", với một loại vắc-xin có thể "cứu sống hàng trăm nghìn người", phát ngôn viên Tổng thống Ukraine cho biết.

Ukraine: Hơn 3.300 ca mắc bệnh, Tổng thống sẽ thưởng 1 triệu USD cho vắc-xin Covid-19

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky "thực sự mong muốn các nhà khoa học Ukraine tích cực hơn trong việc phát triển các loại thuốc mà sẽ giúp ích cho toàn thế giới".

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế Cộng đồng Ukraine, tính đến sáng 14/4/2020, nước này ghi nhận thêm 270 ca mắc SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 3.372 trường hợp, với 98 người tử vong và 119 bệnh nhân đã hồi phục.

Các khu vực ghi nhận số người nhiễm bệnh cao nhất lần lượt là thành phố Kiev (551 ca), tỉnh Chernivtsi (546 ca), tỉnh Ivano-Frankivsk (332 ca), tỉnh Ternopil (280 ca), tỉnh Kiev (224 ca) và tỉnh Vinnytsia (200 ca). Đồng thời, Trung tâm Y tế Cộng đồng Ukraine sáng nay cũng nhận thêm thông báo về 838 trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Trước tình hình số ca nhiễm và nghi nhiễm tại Ukraine đang gia tăng, chính phủđã cho đóng cửa các trường học, không gian công cộng và hệ thống tàu điện ngầm tại 3 thành phố lớn để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19.

Đồng thời, theo bà Yuliya Mendel - phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, người đứng đầu quốc gia thuộc Liên Xô cũ này sẽ thưởng 1 triệu USD cho các nhà khoa học Ukraine nếu điều chế được vắc-xin ngừa Covid-19.

Tổng thống "tin rằng 1 triệu USD là sự khích lệ xứng đáng", dành cho những nỗ lực trong việc phát triển một loại vắc-xin có thể "cứu sống hàng trăm nghìn người", bà Mendel cho biết trong một tuyên bố gửi AFP hôm 13/4.

Theo nữ phát ngôn viên, Tổng thống Zelensky "thực sự mong muốn các nhà khoa học Ukraine tích cực hơn trong việc phát triển các loại thuốc mà sẽ giúp ích cho toàn thế giới". Ngoài ra, bà Mendel cũng cho biết, yêu cầu phát triển vắc-xin chống Covid-19 của ông Zelensky đã được gửi đến Viện hàn lâm Khoa học Ukraine vào tháng trước.

Một nhân viên Sân bay Quốc tế

Một nhân viên Sân bay Quốc tế Igor Sikorsky Kyiv tại Ukraine đeo khẩu trang trong khi làm việc vào ngày 16/3/2020.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên tổng thống không nói rõ phần thưởng trị giá lên tới 1 triệu USD kể trên sẽ được lấy từ đâu, khi mà nền kinh tế Ukraine vốn đã và đang kiệt quệ do xung đột kéo dài với phe ly khai được Nga hậu thuẫn, cũng như đang phụ thuộc vào viện trợ quốc tế. "Cho đến nay chúng tôi không thể nói rõ về nguồn gốc khoản tiền", bà Mendel cho biết.

Trong một diễn biến khác, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 20 loại vắc-xin điều trị Covid-19 đang được phát triển, bên cạnh nhiều cuộc thử nghiệm trên người, mà điển hình là các thử nghiệm của công ty công nghệ sinh học Moderna từ Boston (Mỹ).

Tốc độ nghiên cứu, phát triển đến tiến hành thử nghiệm trên người của Moderna được đánh giá là nhanh không tưởng. Điều này một phần nhờ các nhà khoa học Trung Quốc chia sẻ trình tự di truyền của SARS-CoV-2. Sau bước thử nghiệm ở giai đoạn 1 và có khả năng ở giai đoạn 2 vào mùa hè, các chuyên gia dự đoán vắc-xin có thể đưa vào thử nghiệm giai đoạn 3 vào mùa thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Hơn 3.300 ca mắc bệnh, Tổng thống sẽ thưởng 1 triệu USD cho vắc-xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO