Trump: 99% ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ 'vô hại'

Bảo Quân| 06/07/2020 01:45

Trong khi số ca mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng lên, Tổng thống Mỹ cho biết, chiến lược chống dịch của Mỹ "đang đi đúng hướng".

Trump: 99% ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ 'vô hại'

"Không có quốc gia nào cho ra kết quả tương tự, vì họ không sở hữu chiến lược thể xét nghiệm đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng như chúng ta", ông Trump nói.

Trong một bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh Mỹ (4/7), Tổng thống Donald Trump cho biết, nước Mỹ đã xét nghiệm Covid-19 cho gần 40 triệu người, mà bởi đó phát hiện nhiều ca nhiễm, và 99% trong số đó là hoàn toàn vô hại.

"Không có quốc gia nào cho ra kết quả tương tự, vì họ không sở hữu chiến lược thể xét nghiệm đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng như chúng ta", ông Trump nói.

Theo tờ Guardian, ông Trump đã kỷ niệm ngày Quốc khánh bằng một buổi lễ ăn mừng tại sân cỏ phía nam Nhà Trắng. Tuy nhiên, rất ít người tham dự quan tâm đến chuyện giãn cách hay đeo khẩu trang.

Cũng tại buổi lễ này, ông Trump tuyên bố: "Chúng ta đã bị tấn công bởi một loại virus đến từ Trung Quốc. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ. Chiến lược ứng phó với Covid-19 đang đi đúng hướng. Tại một số khu vực, Covid-19 đã chấm dứt, nhưng vẫn còn bùng phát ở một số nơi khác. Tuy nhiên, chúng ta đã học được nhiều thứ. Chúng ta học được cách dập dịch".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không đưa ra dẫn chứng cho con số 99% hoàn toàn vô hại nói trên; trong khi số ca nhiễm và tử vong tại Mỹ tiếp tục tăng, với hơn 42.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua. Đồng thời, khoảng 40 bang tại Mỹ chứng kiến số ca nhiễm tăng trở lại, và một số bang đã phải tái áp lệnh phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Stephen Hahn - Uỷ viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ chối đưa ra nhận xét về lời tuyên bố nói trên của ông Trump. Thay vào đó, ông Hahn kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh.

Cập nhật đến 10g00 ngày 6/7/2020, WorldoMeter cho biết, Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 cao nhất, với gần 3 triệu ca nhiễm và 132.569 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo nhận định của Giám đốc  Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), SARS-CoV-2 có thể đã lây nhiễm cho hơn 20 triệu người tại xứ sở cờ hoa, dù họ biết hay không biết mình đang nhiễm bệnh.

Theo một khảo sát của tờ New York Times và Siena College, chỉ 26% người được hỏi tin rằng thông tin về Covid-19 mà ông Trump đưa ra là chính xác. Trong khi đó, 77% tin vào các thông tin và hướng dẫn của CDC.

Hiện, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 của Mỹ là 4,6%, trong khi CDC ước tính 1/3 số ca nhiễm tại nước này không có triệu chứng. Trong một tuyên bố gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 20% ca nhiễm Covid-19 sẽ phải nhập viện điều trị và cần thở oxy.

"Chúng ta cần chấp nhận thực tế là đợt bùng phát thứ hai đang xảy ra. Điều này rõ ràng cho thấy chúng ta chưa kiểm soát được đại dịch", Tiến sĩ Scott Gottlieb - cựu ủy viên FDA nói hôm 4/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump: 99% ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ 'vô hại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO