Tổng thống Trump có thể xuất viện sớm nhất vào thứ Hai

Khởi Vũ| 05/10/2020 06:00

Theo người đại diện đội chăm sóc sức khoẻ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù đã trải qua 2 lần giảm độ bão hòa oxy trong cuộc chiến với Covid-19, song ông chủ Nhà Trắng có thể sẽ xuất viện sớm nhất vào thứ Hai (giờ Mỹ).

Tổng thống Trump có thể xuất viện sớm nhất vào thứ Hai

Tổng thống Mỹ Trump chuẩn bị đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

Dẫn lời Sean Cloney - bác sĩ của Tổng thống Trump tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 4/10/2020 (giờ Mỹ), tờ Politico cho biết, ông chủ Nhà Trắng có thể "xuất viện sớm nhất vào ngày mai".

Tín hiệu tích cực 

Đồng thời, trong buổi họp báo hôm Chủ nhật, bác sĩ Conley xác nhận, Tổng thống Mỹ đã được cấp oxy bổ sung khi còn ở Nhà Trắng vào sáng thứ Sáu - liệu pháp thường được sử dụng đối với các ca nhiễm Covid-19 nặng. Ngoài ra, Conley cho biết, dexamethasone - một loại thuốc kháng viêm thuộc nhóm corticosteroid, cũng được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Mỹ.

Được biết, đối với các ca bệnh Covid-19 nghiêm trọng, cần bổ sung oxy hoặc can thiệp máy trợ thở, dexamethasone có thể giúp cải thiện khả năng sống sót. Tuy nhiên, loại thuốc này không nên được dùng cho các bệnh nhân nhẹ, vì có nguy cơ làm giảm khả năng chống lại virus của cơ thể.

Dù vậy, so với nhận định được Conley đưa ra hôm thứ Bảy rằng, "khó có thể dự đoán trước ngày xuất viện", thông tin công bố hôm Chủ nhật đã là một tín hiệu tích cực. Sean Dooley - một bác sĩ khác thuộc đội chăm sóc y tế, nói ông Trump đã "không bị sốt kể từ sáng 2/10/2020 đến nay, và các dấu hiệu sinh tồn đều ổn định".

Theo vị bác sĩ, Tổng thống Mỹ "không phàn nàn gì về việc khó thở", và vẫn có thể "đi đứng bình thường", với tình trạng tim, gan, phổi "không có gì đáng ngại". Các bác sĩ cũng nói thêm rằng, đã cho ông Trump sử dụng liều Remdesivir thứ hai và mức oxy của ông hiện đạt 98%.

Trước đó, vào sáng thứ Sáu - thời điểm ông Trump nhập viện, Tổng thống Mỹ đã "sốt cao", và "mức độ bão hoà oxy giảm nhanh chóng xuống dưới 94%", theo bác sĩ Conley. Theo kế hoạch, nếu ông Trump tiếp tục có biểu hiện tốt, đội ngũ bác sĩ hy vọng có thể cho Tổng thống Mỹ xuất viện sớm nhất vào thứ Hai để trở về Nhà Trắng - nơi ông sẽ tiếp tục tiến trình điều trị.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson tin chắc, người đồng cấp với ông sẽ sớm hồi phục và việc ông Trump cần làm chỉ là nghe lời bác sĩ. "Tôi chắc rằng, Tổng thống Trump sẽ ổn. Ông ấy đã nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể. Điều quan trọng nhất là ông ấy cần tuân thủ yêu cầu từ bác sĩ", ông Johnson nói.

Hai kịch bản nếu Trump trở nặng

Trong khi đó, theo giáo sư David Schultz thuộc khoa Khoa học Chính trị và Luật, Đại học Hamline, dù mọi người đều mong Tổng thống Mỹ chóng khỏe, nhưng vẫn không thể loại trừ khả năng bệnh của ông trở nặng. Theo ông Schultz, nếu tình trạng sức khỏe của ông Trump diễn biến xấu, khiến ông không thể thực thi nhiệm vụ tổng thống, các lãnh đạo và chính trị gia Mỹ sẽ phải giải quyết hai kịch bản.

Thứ nhất là nguy cơ ông Trump không thể đảm nhiệm vai trò tổng thống đến hết tháng 1/2021. Theo Mục ba của Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp Mỹ, nếu tổng thống thông báo đến Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch lâm thời của Thượng viện rằng, không thể đảm nhiệm vai trò, thì Phó tổng thống Mike Pence sẽ là quyền tổng thống.

Thứ hai, ông Trump có thể mất vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Nếu tổng thống đương nhiệm không thể tiếp tục tham gia tranh cử, Phó tổng thống Mike Pence không thể trở thành người thay thế trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020. Theo ông Schultz, việc thay thế tên ông Trump trên phiếu bầu một tháng trước ngày bầu cử là rất phức tạp, thậm chí bất khả thi, khi các lá phiếu hiện đã được in và hàng triệu người đã bỏ phiếu vắng mặt hoặc qua thư.

Bầu cử tổng thống Mỹ chỉ có thể được hoãn khi quốc hội Mỹ ban hành một đạo luật, trong khi quốc hội hiện nay sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 3/1/2021, còn nhiệm kỳ của tổng thống sẽ tự động chấm dứt vào ngày 20/1/2021, theo hiến pháp Mỹ. Bên cạnh đó, hàng triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu và có thể bầu cho Trump. Các lá phiếu này không tự động được tính cho ứng viên mới của đảng Cộng hòa, mà tùy thuộc vào quy định bầu cử ở từng bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Trump có thể xuất viện sớm nhất vào thứ Hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO