Thị trường lao dốc, cả châu Âu ngỡ ngàng khi bị Trump "cấm cửa"

Bảo Quân| 12/03/2020 05:00

Trừ nước Anh, toàn bộ chuyến đi từ 26 quốc gia châu Âu tới Mỹ sẽ bị dừng trong 1 tháng để ngăn chặn Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

Thị trường lao dốc, cả châu Âu ngỡ ngàng khi bị Trump

Sở Giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) trong phiên giao dịch 11/3, theo giờ địa phương. Ảnh: Reuters

"Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 13/3. Những hạn chế này sẽ được điều chỉnh theo tình hình thực tế", ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng vào tối 11/3.

Ngỡ ngàng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ, nhiều đại sứ các nước châu Âu tại Washington thừa nhận họ "không biết gì" về lệnh cấm mà chính quyền Trump vừa thông báo.

"Chúng tôi biết sẽ có biện pháp gì đó với châu Âu, như đề nghị hạn chế du lịch, nhưng không ngờ biện pháp đưa ra lại quyết liệt tới vậy. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao nước Anh lại được loại trừ", Đại sứ Bỉ tại Washington Dirk Wouters nói.

Một đại sứ châu Âu khác cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ gọi cho họ để thông báo về lệnh cấm sau khi tuyên bố của ông Trump được phát đi trên truyền hình, song cơ quan này cũng chưa giải thích rõ lý do và ý nghĩa của biện pháp trên.

Trong một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Australia trước khi lệnh cấm được tuyên bố, ông Pompeo cho biết các biện pháp của Washington có thể "nặng nề" hơn trong 6 tuần tới, hoặc lâu hơn.

Theo ông Trump, lệnh cấm đi lại này là để "ngăn chặn các ca nhiễm bệnh mới đổ vào Mỹ"; tuy nhiên, sẽ có những miễn trừ nhất định với một số người Mỹ "đã được giám sát y tế phù hợp".

Cùng với việc Tổ chức Y tế Thế giới công bố Covid-19 là đại dịch, quyết định của Tổng thống Mỹ đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu có phiên lao dốc. Theo Reuters, hợp đồng tương lai của S&P 500 (Mỹ) giảm hơn 3% và rơi vào “thị trường con gấu" trong phiên 12/3.

Tương tự, hợp đồng tương lai của Euro Stoxx 50 (châu Âu) giảm hơn 5%, xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Chỉ số MSCI khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản, đã giảm 2% xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Trong khi đó, chỉ số Nikkei của Nhật mất 4,4%. Chỉ số chuẩn của Úc cũng tuột 3,7%, trong khi KOSPI của Hàn Quốc giảm 2,7% xuống mốc thấp nhất trong 4 năm qua.

Sau khi tuyên bố lệnh cấm, ông Trump trấn an người dân rằng "đây không phải cuộc khủng hoảng tài chính" mà chỉ là khoảnh khắc nhất thời và Mỹ cũng như thế giới sẽ vượt qua. Dẫu vậy, sự lạc quan thái quá của Tổng thống Mỹ khiến giới chuyên gia không khỏi lo ngại, nhất là khi xứ sở cờ hoa đã ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm Covid-19, với 38 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường lao dốc, cả châu Âu ngỡ ngàng khi bị Trump "cấm cửa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO