Số ca nhiễm Covid-19 tăng gần 70 lần sau 2 tuần, Ý phong tỏa toàn quốc

Bảo Quân| 10/03/2020 00:00

Chỉ một ngày sau khi trở thành "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới, số ca nhiễm Covid-19 tại Ý đã vọt lên 9.172 người, tăng 25% so với hôm trước.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng gần 70 lần sau 2 tuần, Ý phong tỏa toàn quốc

Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh kéo theo gánh nặng cho hệ thống y tế Ý. Ảnh: Reuters

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý cho biết, đến 18g30 ngày 9/3 (giờ địa phương), số trường hợp dương tính với Covid-19 tại nước này đã lên đến 9.172 người, tăng 1.797 trường hợp so với hôm trước. Đây cũng là ngày có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất kể từ khi Ý phát hiện trường hợp đầu tiên vào tuần cuối tháng 2/2020. Vùng Lombardy vẫn là nơi ghi nhận số ca lây nhiễm cao nhất với 5.469 trường hợp.

Số ca tử vong được ghi nhận là 463 (tăng 97 trường hợp); số ca hồi phục là 724. Theo đó, Ý tiếp tục là quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, vượt xa hai "điểm nóng" khác là Hàn Quốc và Iran.

Bất chấp các biện pháp ứng phó, gồm cả sắc lệnh phong tỏa vùng Lombardy cùng 11 tỉnh lân cận khác ít nhất đến ngày 3/4/2020, số ca nhiễm bệnh tại Ý vẫn tiếp tục tăng mạnh. Đồng thời, sắc lệnh vừa nêu cũng kéo theo làn sóng hàng trăm người từ tâm dịch ở phía Bắc di chuyển tới miền Nam nước Ý. 

Chính quyền các vùng Puglia, Calabria, Campania, Basilicata, Sicilia và Abruzzo đều đã triển khai một số biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn làn sóng này. Theo đó, các công dân được xem là "trốn chạy" khỏi Lombardy và các "vùng đỏ" sẽ phải thực hiện kiểm dịch bắt buộc khi đến nơi; một số vùng thậm chí còn cảnh báo sẽ giam giữ những trường hợp vi phạm công tác kiểm dịch.

Số ca nhiễm tăng nhanh cũng kéo theo gánh nặng khổng lồ cho hệ thống y tế Ý, đặc biệt ở các vùng tâm dịch. Theo The Guardian, các bệnh viện tại Lombardy đã bắt đầu rơi vào tình trạng không đủ giường nhận bệnh nhân. Người bệnh buộc phải chuyển đến các phòng phẫu thuật hoặc thậm chí nằm la liệt ở hành lang bệnh viện.

"Tôi rất lo lắng. Áp lực cho các bệnh viện ở Lombardy những ngày này rất khủng khiếp. Tôi cảm thấy lo ngại về tác động của dịch bệnh đến cả hệ thống y tế của Ý", Giáo sư Massimo Galli - Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm bệnh viện Sacco ở Milan, nói.

Đến tối qua, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh yêu cầu phong tỏa toàn bộ nước Ý ít nhất tới tháng hết tháng 3/2020, đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phong tỏa cả nước để ứng phó dịch Covid-19. 

Hãng tin BBC cho biết, trong một thông báo phát đi trên truyền hình, Thủ tướng Ý đề nghị người dân nên ở trong nhà nhiều nhất có thể, và chỉ đi ra ngoài vì công việc hoặc khi gia đình có tình huống khẩn cấp. 

"Quyết định đúng đắn hiện giờ chính là ở nhà. Tương lai của người Ý và của nước này nằm trong tay chúng ta. Hơn bao giờ hết, đây là lúc chúng ta cần phải có trách nhiệm hơn", ông Conte nói.

Đồng thời, dưới hiệu lực của lệnh cách ly, công dân cũng không được phép tụ tập nơi công cộng; trường học, đại học, viện bảo tàng, trung tâm thể dục thể hình, trung tâm văn hóa, khu trượt tuyết, hồ bơi... trong khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng phải đóng cửa ít nhất tới 15/3.

"Chúng ta không còn thời gian nữa. Các con số đều cho thấy số ca lây nhiễm, số ca mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong đang tăng mạnh. Chúng ta cần phải thay đổi thói quen ngay. Vì nước Ý, chúng ta buộc phải từ bỏ một số thứ".

Được biết, cách đây 15 ngày, số ca dương tính với Covid-19 tại Ý chỉ là 132, đồng nghĩa, tính đến tối qua, số ca nhiễm bệnh đã tăng gần 70 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số ca nhiễm Covid-19 tăng gần 70 lần sau 2 tuần, Ý phong tỏa toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO