Số ca mắc Covid-19 trên thế giới sẽ sớm vượt 30 triệu

Bảo Quân| 15/09/2020 08:00

Việc không rút ra được bài học từ Covid-19 hay không hành động bằng các cam kết và nguồn lực cần thiết đồng nghĩa đại dịch tiếp theo - điều mà chắc chắn sẽ diễn ra - sẽ gây thiệt hại thậm chí nặng nề hơn nữa.

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới sẽ sớm vượt 30 triệu

Cập nhật đến sáng 15/9/2020, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 29.433.457, với 932.390 trường hợp tử vong, theo dữ liệu từ WorldoMeter. Đặc biệt, 11/9 vừa qua là ngày ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục, với 310.692 trường hợp.

Như vậy, so với cách đây 1 tháng, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng gần gấp rưỡi, khi tổng ca mắc bệnh trên toàn thế giới vào sáng 15/8/2020 ở mức 21.632.960. Còn nếu so với cách đây 2 và 3 tháng, số ca nhiễm đã tăng lần lượt hơn 2 lần và 3,6 lần. 

Nếu số ca nhiễm trên toàn thế giới tiếp tục gia tăng với tốc độ như hiện tại, thế giới sẽ có hơn 30 triệu người mắc bệnh trong 3 ngày nữa. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là, trên toàn cầu, tốc độ gia tăng của số ca nhiễm bệnh đã bắt đầu chậm lại so với thời điểm 1 tháng trước.

Hiện, Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là 3 ổ dịch lớn nhất thế giới, với số ca mắc bệnh lần lượt là 6.748.607, 4.926.914 và 4.349.544. 

Tại Mỹ, Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington cảnh báo 410.000 người dân nước này có thể chết vì đại dịch vào đầu năm sau, tức hơn 220.000 người chết trong 4 tháng tới nếu xu hướng không đeo khẩu trang tiếp tục.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci, tuần trước cũng bày tỏ sự lo ngại trước diễn biến dịch bệnh trong nước, đồng thời cho biết bản thân không đồng tình với quan điểm của Tổng thống Donald Trump rằng Mỹ "đang đi đúng hướng".

Tại Ấn Độ và Brazil, tình hình dịch bệnh dường như khả quan hơn, khi chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, tỷ lệ người nhiễm Covid-19 hồi phục ở Ấn Độ đạt khoảng 75%. Riêng Bộ Y tế Brazil nhận định, số ca bệnh ở nước này gần đây giảm nhẹ và hy vọng đã đạt đỉnh dịch sau nhiều tháng ghi nhận ca tử vong bình quân mỗi ngày hơn 1.000 người.

Link bài viết

Cảnh báo về đại dịch tiếp theo

Trước diễn biến dịch bệnh hiện tại, Ủy ban Giám sát Sự sẵn sàng Toàn cầu (GPMB) - một cơ quan độc lập do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) lập ra - hôm 14/9/2020 cho biết, Covid-19 đã cho thấy thế giới ít quan tâm như thế nào tới việc chuẩn bị sẵn sàng cho một thảm họa như vậy.

Trong báo cáo vừa công bố mang tên A World in Disorder, GPMB nhận xét: "Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự thất bại chung trong việc phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch một cách nghiêm túc cũng như việc ưu tiên cho nó một cách phù hợp".

Đồng thời, báo cáo cho biết, chưa bao giờ các nhà lãnh đạo trên thế giới lại "được báo trước một cách rõ ràng về sự nguy hiểm của một đại dịch tàn khốc như vậy", để rồi lại thất bại trong việc đưa ra hành động thích hợp. 

"Các khoản đầu tư tài chính và chính trị cho việc chuẩn bị sẵn sàng là không đủ, và tất cả chúng ta đều đang phải trả giá. Không phải thế giới đã không có cơ hội để thực hiện các bước đi này. Đã có nhiều lời kêu gọi hành động được phát đi ... nhưng không có lời kêu gọi nào tạo ra những thay đổi cần thiết", báo cáo viết.

"Việc không rút ra được bài học từ Covid-19 hay không hành động bằng các cam kết và nguồn lực cần thiết đồng nghĩa đại dịch tiếp theo - điều mà chắc chắn sẽ diễn ra - sẽ gây thiệt hại thậm chí nặng nề hơn nữa", GPMB cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số ca mắc Covid-19 trên thế giới sẽ sớm vượt 30 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO