Singapore “sống chung trong yên ổn” với Covid-19 ra sao?

Ngọc Thoại| 02/07/2021 01:09

Singapore vừa chính thức thừa nhận chiến lược theo dấu, truy vết, cách ly người có tiếp xúc với các ca nhiễm theo kiểu tích cực và chủ động trong suốt 18 tháng qua đã khiến công chúng kiệt sức, mà vẫn chưa thấy lối thoát. Do đó, Singapore sẽ phải từng bước tiến hành một chiến lược mới để “sống chung trong yên ổn” với Covid-19.

Singapore “sống chung trong yên ổn” với Covid-19 ra sao?

Theo Strait Times, Bộ trưởng Công Thương Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung, đã thừa nhận những thông tin trên, cũng như đưa ra một lộ trình thực hiện chiến lược mới trong một bài xã luận do cả ba người chấp bút.

binh-thuong-moi-singapore-1625-5096-1601

(Từ trái sang) Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung tại một cuộc họp báo

Hướng tới một "bình thường mới"

Quy chuẩn về "bình thường mới" được ba vị Bộ trưởng vạch ra có viễn cảnh như thế này:

Thứ nhất, người bị nhiễm bệnh có thể tự phục hồi tại nhà, vì khi tiêm vaccine, các triệu chứng sẽ chủ yếu nhẹ. Với những người khác xung quanh người nhiễm bệnh cũng đã được tiêm phòng, nguy cơ lây truyền sẽ thấp. Chúng ta sẽ bớt lo lắng về hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

Thứ hai, có thể không cần phải tiến hành truy tìm tiếp xúc lớn và cách ly mọi người mỗi khi chúng ta phát hiện ra lây nhiễm. Mọi người có thể tự kiểm tra mình thường xuyên bằng nhiều cách kiểm tra nhanh và dễ dàng. Nếu dương tính, họ có thể xác nhận bằng xét nghiệm PCR và sau đó tự cách ly.

Thứ ba, thay vì theo dõi số lượng nhiễm Covid-19 mỗi ngày, chúng ta sẽ tập trung vào kết quả: bao nhiêu người bị ốm nặng, bao nhiêu người trong phòng chăm sóc đặc biệt, bao nhiêu người cần được đặt nội khí quản để thở oxy, v.v. Điều này giống như cách giám sát bệnh cúm hiện nay.

Thứ tư, dần dần nới lỏng các quy tắc quản lý an toàn của mình và tiếp tục các cuộc tụ họp lớn cũng như tại các sự kiện lớn, như Lễ diễu hành ngày Quốc khánh. Các doanh nghiệp sẽ chắc chắn rằng hoạt động của họ sẽ không bị gián đoạn.

Thứ năm, chúng ta sẽ có thể đi du lịch trở lại, ít nhất là đến các quốc gia cũng đã kiểm soát được virus và biến nó thành một tiêu chuẩn đặc hữu: Công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của nhau. Khách du lịch, đặc biệt là những người đã được tiêm chủng, có thể tự kiểm tra trước khi khởi hành và được miễn kiểm dịch với xét nghiệm âm tính khi đến nơi.

Chúng ta đang vạch ra một lộ trình để chuyển sang trạng thái bình thường mới này, song song với việc đạt được các cột mốc tiêm chủng, mặc dù trận chiến chống lại Covid-19 sẽ tiếp tục đầy bất trắc. Trong thời gian chờ đợi, vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ cần thiết, để ngăn ngừa số ca lây nhiễm và nhập viện gia tăng.

Tiêm phòng là chìa khóa sinh tồn

Vaccine có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm, và ngay cả khi bị nhiễm bệnh, vaccine sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19. Kinh nghiệm của Israel cho thấy tỷ lệ lây nhiễm ở những người được tiêm chủng thấp hơn 30 lần so với những người không được tiêm chủng. Tỷ lệ nhập viện do tiêm chủng cũng thấp hơn 10 lần.

Ở Singapore, trong số hơn 120 người đã được tiêm phòng đầy đủ tuy nhiên vẫn bị nhiễm Covid-19, bao gồm một số người trên 65 tuổi - và không thường trú tại bệnh viện hoặc viện dưỡng lão - tất cả đều không có hoặc có triệu chứng nhẹ. Ngược lại, khoảng 8% số người chưa được chủng ngừa đã phát triển các triệu chứng nghiêm trọng.

Để duy trì mức độ bảo vệ cao và chống lại các chủng đột biến mới kháng với các loại vaccine hiện tại, có thể cần phải tiêm nhắc lại trong tương lai. Có thể phải duy trì một chương trình tiêm chủng toàn diện, kéo dài nhiều năm.

.binh-thuong-moi-cua-singapore-2810-3889-

Người dân Singapore đăng ký và đi tiêm phòng Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng

Ở tất cả các nhóm tuổi, tỷ lệ nhập viện do Covid-19 ở Israel trong số những người được tiêm chủng đầy đủ là 0,3 trên 100.000 người hàng ngày và tỷ lệ tử vong là 0,1 trên 100.000 người.

So với năm 2018-2019, tỷ lệ nhập viện và tử vong do cúm ở Mỹ lần lượt là 0,4 và 0,03 trên 100.000 người hàng ngày. Trong một mùa cúm nghiêm trọng, như năm 2017-2018, tỷ lệ lần lượt là 0,67 và 0,05. Về cơ bản với tỷ lệ tiêm chủng cao, Israel đã đưa kết quả lâm sàng của Covid-19 gần với kết quả của bệnh cúm theo mùa ở Mỹ, những kết quả rất hứa hẹn.

Xét nghiệm sẽ dễ dàng và đa dạng hơn

Tuy vẫn cần xét nghiệm và giám sát, nhưng trọng tâm sẽ khác và Singapore vẫn cần kiểm tra nghiêm ngặt ở biên giới để xác định bất kỳ người nào mang virus, đặc biệt là các biến thể cần quan tâm.

Trong nước, xét nghiệm sẽ không còn là công cụ để truy vết và và cách ly những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Thay vào đó, nó sẽ là đảm bảo rằng các sự kiện, hoạt động xã hội và các chuyến đi nước ngoài có thể diễn ra an toàn; cũng như để giảm nguy cơ lây truyền, đặc biệt là đối với những người dễ bị lây nhiễm.

Singapore không thể chỉ dựa vào xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR), phương pháp này có thể gây khó chịu và mất nhiều giờ để đưa ra kết quả. "Chúng ta cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 nhanh chóng và dễ dàng, triển khai các xét nghiệm nhanh kháng nguyên, bao gồm cả tự kiểm tra, cho các phòng khám đa khoa, phòng khám tư nhân, người sử dụng lao động, chủ cơ sở và nhà thuốc," bài viết cho hay.

Thậm chí có những bộ dụng cụ kiểm tra nhanh hơn đang chuẩn bị ra đời, chẳng hạn như máy thở, mất khoảng một đến hai phút để đưa ra kết quả và không liên quan đến việc dùng que thử ngoáy mũi. Dần dần, sân bay, cảng biển, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện và cơ sở giáo dục có thể sử dụng các bộ công cụ này để sàng lọc nhân viên và du khách. Ngoài ra còn có xét nghiệm nước thải để tìm hiểu xem có các bệnh lây nhiễm tiềm ẩn trong ký túc xá, ký túc xá hoặc khu nhà ở hay không.

Có thể sống chung với Covid-19 hay không cũng phụ thuộc vào sự chấp nhận của người dân Singapore. Nếu tất cả mọi người thực hành vệ sinh cá nhân tốt, chúng ta sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn. Nếu tất cả mọi người quan tâm đến nhau, tránh xa đám đông khi cảm thấy không khỏe, chúng ta sẽ giảm được sự lây truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore “sống chung trong yên ổn” với Covid-19 ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO