Singapore ra mắt máy xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở, hiển thị kết quả trong vòng 2 phút.

Phan Nhung| 22/06/2021 05:31

Vừa qua, hai công ty khởi nghiệp của Singapore đã giới thiệu máy xét nghiệm test nhanh Covid-19 bằng hơi thở, mang lại kết quả trong vòng chưa đầy 2 phút, đặc biệt sự chính xác lên đến 97%. Đây được xem là một công cụ mới cho những nỗ lực của Singapore để có thể mở cửa nền kinh tế trong khi vẫn kiểm soát sự lây nhiễm của Coronavirus.

may-tho-2-3699-1624343477.jpg

Breathonix đang thực hiện bài kiểm tra hơi thở để test Covid-19. Ảnh:  Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore

Bài kiểm tra hơi thở của Breathonix yêu cầu các đối tượng được test thổi vào ống dẫn được kết nối với thiết bị phân tích. Sau 2 phút, thiết bị sẽ hiển thị kết quả. 

Tờ Nikkei Asia cho rằng, máy test Covid-19 bằng hơi thở phù hợp cho các sự kiện lớn hoặc phục vụ mục đích kiểm soát virus Corona tại các vùng biên giới. Chính phủ Singapore đang có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm thiết bị này ở những nơi tập trung đông người, đồng thời với chiến dịch thúc đẩy tiêm chủng phòng, chống Covid-19. 

Breathonix đã bắt đầu thử nghiệm thử nghiệm hơi thở để test Covid-19 tại trạm kiểm soát cầu Tuas vào cuối tháng 5. Thiết bị của công ty này đang được sử dụng để kiểm tra hàng trăm tài xế xe tải mỗi ngày. Breathonix còn được đưa đến thử nghiệm tại một trạm kiểm soát nối Singapore với Malaysia.

may-tho-6840-1624343477.jpg

Máy kiểm tra hơi thở thu nhỏ của Silver Factory Technology. Ảnh: Mayuko Tani. 

Một máy kiểm tra hơi thở phiên bản thu nhỏ khác của công ty Silver Factory Technology có tác dụng phát hiện Covid-19 bằng cách phân tích các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hoặc VOC trong không khí thở ra cũng được đưa ra sử dụng. Một người cần phải thổi vào máy trong 10 giây để thực hiện quá trình test Covid-19. Silver Factory Technology đã bắt đầu thử nghiệm thiết bị này tại Sân bay Changi Singapore.

Thiết bị này được trang bị hệ thống kiểm tra VOC từ không khí thở ra từ trong lồng ngực tới miệng, qua ống dẫn và được kết nối với thiết bị phân tích. Sau đó, kết quả có thể có trong vòng từ 40 đến 60 giây.

Silver Factory Technology được thành lập bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore. Công ty này đang chuẩn bị xây dựng cơ sở đầu tiên nhằm sản xuất hàng loạt máy kiểm tra hơi thở dạng nhỏ tương tự. 

Đối với các trường hợp âm tính, Silver Factory Technology có tỷ lệ chính xác 97,8% và Breathonix 97% khi xét nghiệm. Và bất cứ ai có kết quả xét nghiệm dương tính thì một trong hai xét nghiệm trên sẽ trải qua sàng lọc PCR để xác nhận một lần nữa.

Thiết bị của Silver Factory Technology có thể phát hiện những trường hợp dương tính với Covid-19 chính xác đến 95%, trong khi hệ thống của Breathonix có tỷ lệ chính xác 85,3%. Hiện tại, cơ quan Khoa học Y tế Singapore đã trao giấy phép cho cả hai công ty khởi nghiệp để phát triển thiết bị này. 

Các thử nghiệm từ cả hai công ty khởi nghiệp trên đều ứng dụng thí nghiệm tìm kiếm VOC - cấu hình phân tử của những người bị nhiễm Coronavirus. Việc sàng lọc này nhanh hơn nhiều so với các xét nghiệm kháng nguyên thông thường (thường mất khoảng 15 phút mới cho ra kết quả).

Để ngăn chặn sự lây lan của các biến thể Covid-19, chính phủ Singapore yêu cầu những nơi làm việc phải tiến hành thiết lập các địa điểm để thử nghiệm và test sàng lọc nhân viên, khách hàng. Họ cho rằng, nếu việc sàng lọc trở thành một phần của thói quen hàng ngày, nhu cầu về các thiết bị thử nghiệm dự kiến sẽ tăng vọt.

Cả Silver Factory Technology và Breathonix đều đã xin giấy phép của một số quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng như ở Trung Đông nhằm mục đích mở rộng, phát triển công ty và giới thiệu các sản phẩm ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore ra mắt máy xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở, hiển thị kết quả trong vòng 2 phút.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO