Sắp bước sang năm 2022, diễn biến Covid-19 trên thế giới hiện thế nào?

P.V| 24/12/2021 04:30

Gần 2 năm sống chung với Covid-19, thế giới tưởng chừng sắp thoát khỏi đại dịch, song số ca nhiễm hàng ngày lại đang có xu hướng tăng trở lại với sự xuất hiện và lây lan của biến chủng Omicron.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Omicron được xếp vào nhóm biến chủng đáng lo ngại (V.O.C) cùng với Delta. Dù còn nhiều điều chưa biết về nó, WHO vẫn cảnh báo rằng Omicron lây lan nhanh hơn rất nhiều so với Delta và có thể thay đổi quỹ đạo của đại dịch.

[Caption]

Một người đi bộ đeo khẩu trang đi ngang qua bức tranh tường nghệ thuật đường phố của nghệ sĩ đường phố người Pháp JBC, để tưởng nhớ nhân viên y tế, vào ngày 24/3/2021 tại Paris, Pháp.

Dù vậy, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cách đây 2 ngày tin rằng 2022 sẽ là năm đại dịch Covid-19 kết thúc. Dưới đây là 4 biểu đồ dựa trên dữ liệu được kênh truyền hình CNBC thu thập, cho biết về tình trạng hiện tại của đại dịch, trong bối cảnh năm 2021 sắp khép lại.

Omicron đang dần trở thành biến chủng thống trị

Theo WHO, Omicron đã được phát hiện ở khoảng 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số ca mắc Covid-19 do biến chủng này tăng gấp đôi cứ sau mỗi 1,5-3 ngày. Lần đầu tiên Omicron được phát hiện là ở Nam Phi. Hiện, nó đang hoành hành ở Mỹ và các quốc gia châu Âu như Anh và Scotland.

Biến chủng này xuất hiện vào thời điểm nhiều quốc gia đã hoặc đang nới lỏng các giới hạn. Việc số ca nhiễm tăng khiến nhiều quốc gia như Hà Lan, Đan Mạch và Ireland, buộc phải thắt chặt các biện pháp phòng dịch để hạn chế lây lan.

Biến chủng Omicron đã được tìm thấy ở khoảng 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ảnh: CNBC.

Biến chủng Omicron đã được tìm thấy ở khoảng 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ảnh: CNBC.

Số ca nhiễm tăng nhưng số ca tử vong giảm

Ở châu Phi, số ca nhiễm trung bình động 7 ngày tăng từ khoảng 3,14 phần triệu người vào đầu tháng 11 lên 26,67 phần triệu người vào ngày 21/12/2021, theo dữ liệu từ Our World in Data. Trong cùng kỳ, con số này tại Anh tăng từ 603,38 phần triệu người lên khoảng 1.280 phần triệu người - kỷ lục từ khi đại dịch bùng phát.

Số ca nhập viện trên tổng ca nhiễm cũng tăng ở một số quốc gia. Mỹ, Pháp và Nam Phi là 3 trong số các nước ghi nhận số người nhập viện vì Covid-19 hàng tuần tăng trong tháng qua.

[Caption]

Số ca nhiễm trung bình động 7 ngày có xu hướng tăng trở lại. Ảnh: CNBC.

Ngược lại, trường hợp tử vong trung bình mỗi ngày lại giảm trên toàn cầu. Hiện, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu mức độ nghiêm trọng của các ca mắc bệnh do biến chủng Omicron so với các biến chủng trước đó.

Theo Giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Hồng Kông Benjamin Cowling, Omicron dường như có mức độ nghiêm trọng tương tự Delta và các biến chủng khác. "Tuy nhiên, nếu đã được tiêm vaccine hoặc từng bị nhiễm, bạn phần nào đã được bảo vệ. Đồng nghĩa, Omicron có tác động nhẹ hơn", ông Cowling nói.

"Bệnh trông có vẻ nhẹ hơn là vì khả năng miễn dịch mà chúng ta đã xây dựng, chứ không phải vì virus đặc biệt khác biệt về mức độ nghiêm trọng", vị giáo sư nói thêm.

Số ca tử vong trung bình hàng ngày lại có xu hướng giảm trên toàn cầu. Ảnh: CNBC.

Số ca tử vong trung bình hàng ngày lại có xu hướng giảm trên toàn cầu. Ảnh: CNBC.

Bất bình đẳng về vaccine

Các chuyên gia nhận định, trước các mối đe dọa từ Omicron và những biến chủng đáng lo ngại khác có thể xuất hiện trong tương lai, việc tiêm chủng để ngăn bệnh diễn biến nặng trên các ca mắc là hết sức quan trọng. Dù vậy, việc phân phối vaccine lại không đồng đều.

Tại hơn 30 quốc gia, dưới 10% dân số đã được tiêm đầy đủ, theo Our World in Data. Nhiều quốc gia trong số đó là nơi có thu nhập thấp ở châu Phi. Ở chiều ngược lại, các nước có thu nhập cao lại đang đi trước rất xa trong việc tiêm vaccine và triển khai các mũi tiêm nhắc lại. Theo Tổng giám đốc Viện vaccine Quốc tế Jerome Kim, khoảng cách này có thể được thu hẹp theo thời gian khi hàng tỷ liều vaccine được sản xuất mỗi năm. 

"Và chúng ta cũng cần sử dụng các phương pháp khác, gồm khẩu trang, khoảng cách, tránh tụ tập và vệ sinh để giảm gánh nặng lây nhiễm cho quốc gia", ông Kim nói.

Các quốc gia có thu nhập cao lại đang đi trước rất nhiều trong việc tiêm chủng và triển khai các mũi tiêm nhắc lại. Ảnh: CNBC.

Các quốc gia có thu nhập cao lại đang đi trước rất nhiều trong việc tiêm chủng và triển khai các mũi tiêm nhắc lại. Ảnh: CNBC.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO cho rằng để chấm dứt đại dịch trong năm tới, mỗi quốc gia phải tiêm cho 70% dân số vào giữa năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp bước sang năm 2022, diễn biến Covid-19 trên thế giới hiện thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO