Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023

H.Thắng| 21/03/2023 06:00

Theo bảng xếp hạng của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (The World Happiness Report) 2023 vừa được công bố, Phần Lan tiếp tục đứng đầu và đây là năm thứ sáu liên tiếp quốc gia này giữ vị trí quán quân.

Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của thế giới chủ yếu dựa trên các đánh giá về cuộc sống từ cuộc thăm dò của Gallup. Báo cáo này là ấn phẩm của mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở hơn 150 quốc gia. Các quốc gia được xếp hạng về mức độ hạnh phúc dựa trên đánh giá về tuổi thọ trung bình của họ trong ba năm trước đó, cụ thể là từ năm 2020-2022.

Trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023, Phần Lan tiếp tục giữ vị trí đầu bảng và là năm thứ sáu liên tiếp quốc gia này được vinh danh là đất nước hạnh phúc nhất. Xếp vị trí ngay sau Phần Lan là các quốc gia láng giềng trong khu vực Bắc Âu như Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na Uy.

Các quốc gia này cũng đạt điểm rất cao trong các tiêu chí như tuổi thọ khỏe mạnh, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, mức độ tham nhũng thấp, sự rộng lượng trong cộng đồng nơi mọi người chăm sóc nhau và tự do đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Link bài viết

Israel tăng lên vị trí thứ 4 trong năm nay từ vị trí thứ 9 vào năm ngoái. Hà Lan đạt vị trí thứ 5, Thụy Sĩ xếp hạng 8, Luxembourg xếp hạng 9 và New Zealand xếp hạng 10. Top 20 năm nay có sự xuất hiện của một "nhân tố" mới là Litva. Quốc gia vùng Baltic này đã leo hạng đều đặn trong 6 năm qua từ vị trí 52 năm 2017 lên vị trí 20 trong danh sách mới nhất. 

Trái lại, những quốc gia nằm cuối bảng xếp hạng về hạnh phúc gồm Afghanistan (hạng 137), Lebanon (hạng 136). Ngoài ra, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến rất nhiều người tò mò về vị trí của hai quốc gia này trên bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc năm 2023. Cụ thể, Nga đứng thứ 70 và Ukraine đứng thứ 92.

Theo đánh giá, có nhiều lý do để lạc quan trong báo cáo mới nhất về hạnh phúc thế giới. Thứ nhất, lòng nhân từ cao hơn khoảng 25% so với trước đại dịch Covid-19. "Lòng nhân từ với người khác, đặc biệt là sự giúp đỡ người lạ, đã tăng lên đáng kể vào năm 2021 và duy trì ở mức cao vào năm 2022", John Helliwell - một trong những tác giả của báo cáo cho biết. Hạnh phúc toàn cầu cũng không bị ảnh hưởng trong ba năm xảy ra đại dịch Covid-19. Ngay cả trong những năm khó khăn này, cảm xúc tích cực vẫn nhiều hơn gấp đôi so với cảm xúc tiêu cực và cảm giác được hỗ trợ xã hội tích cực mạnh gấp đôi cảm giác cô đơn.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được Liên Hiệp Quốc chính thức công bố vào tháng 6/2012. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người dân tin rằng thành công của một quốc gia nên được đánh giá bằng hạnh phúc của người dân. Thúc đẩy hạnh phúc quốc gia trở thành mục tiêu của các chính phủ.

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023, Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 77 của năm 2022 lên vị trí thứ 58.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO