Pfizer xin phê duyệt thuốc trị Covid-19 có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện

Tuỳ Phong| 17/11/2021 02:00

Kết quả phân tích sơ bộ về Paxlovid - loại thuốc ức chế protease có thể ngăn virus nhân lên, cho thấy sản phẩm có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 nếu bệnh nhân dùng thuốc đủ sớm.

Pfizer xin phê duyệt thuốc trị Covid-19 có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer hôm 16/11/2021 cho biết đã hoàn tất nộp đơn xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid - sản phẩm kháng virus giúp điều trị Covid-19, lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Trước đó, vào ngày 5/11/2021, Pfizer đã công bố kết quả phân tích sơ bộ về Paxlovid, cho thấy thuốc có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 nếu bệnh nhân dùng thuốc đủ sớm. Dự kiến, thuốc có giá tương đương thuốc chống Covid-19 Molnupiravir của Merck.

Hiện, chưa rõ khi nào FDA sẽ ra quyết định về yêu cầu cấp phép của Pfizer. Cách đây 5 ngày, hãng dược Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cũng đã nộp đơn đề nghị FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp Molnupiravir - sản phẩm cạnh tranh với Paxlovid.

Cả hai loại thuốc này đều có tác dụng làm suy yếu sự sinh sản của SARS-CoV-2, từ đó làm chậm đà diễn tiến của bệnh. Paxlovid ức chế protease trong cơ thể, loại enzyme mà virus cần để nhân lên, trong khi Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các "viên gạch kiểu RNA" vào bộ gen của virus, tạo ra vô số đột biến lỗi, làm gián đoạn quá trình nhân bản và tiêu diệt virus. Hai hãng dược phẩm cho biết các thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy nguy cơ nhập viện giảm mạnh.

Người sử dụng Paxlovid giảm được 89% nguy cơ nhập viện và tử vong, trong khi con số này ở Molnupiravir là 50%. Nếu hiệu quả của những loại thuốc này được xác nhận, đây sẽ là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Cùng với vaccine, thuốc điều trị Covid-19 sẽ trở thành một "tấm khiên" trong "kho vũ khí" trị liệu Covid-19 của thế giới.

Link bài viết

"Chúng tôi đang hành động nhanh nhất có thể trong nỗ lực đưa phương pháp điều trị tiềm năng này đến tay bệnh nhân. Chúng tôi mong chờ hợp tác với FDA trong quá trình xem xét đơn xin cấp phép của chúng tôi, cũng như các cơ quan quản lý khác trên thế giới", CEO của Pfizer Albert Bourla cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một người phát ngôn của Pfizer cho biết dữ liệu công ty gửi lên FDA được lấy từ quá trình thử nghiệm thuốc trên những người chưa được tiêm chủng Covid-19 và thuộc nhóm nguy cơ cao. FDA sẽ ra quyết định cuối cùng về đối tượng được sử dụng thuốc, cũng như cách dùng. Ngoài ra, Pfizer còn đang thúc đẩy mục tiêu xin cấp phép thuốc trị Covid-19 tại một số quốc gia khác, bao gồm Anh, Australia, New Zealand và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo những người do dự tiêm chủng không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với việc phòng bệnh bằng vaccine. Một số chuyên gia dịch tễ lo ngại sự xuất hiện của phương pháp điều trị Covid-19 qua đường uống có thể cản trở các chiến dịch tiêm chủng.

Ông Scott Ratzan - chuyên gia về truyền thông sức khỏe tại trường Đại học Thành phố New York (CUNY), người đứng đầu nghiên cứu - cho biết các loại thuốc điều trị Covid-19 có thể "cản trợ nỗ lực thúc đẩy mọi người đi tiêm chủng". Theo nghiên cứu, trong 8 người tham gia khảo sát thì có 1 người cho rằng họ muốn được điều trị bằng thuốc viên hơn là tiêm vaccine. 

Ông Ratzan cho rằng "đây là một con số đáng báo động”. “Nếu chỉ hoàn toàn dựa vào một loại thuốc kháng virus, chúng ta sẽ gặp một chút khó khăn. Dù rõ ràng điều đó sẽ tốt hơn là không có gì. Nhưng đây là một trò chơi có mức cược cao", Tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia vaccine và giáo sư virus học phân tử và vi sinh tại Đại học Y Baylor, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pfizer xin phê duyệt thuốc trị Covid-19 có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO