Nơi đầu tiên tìm ra thuốc điều trị hiệu quả Covid-19 sẽ là Israel?

Khởi Vũ| 13/05/2020 06:00

Một loại thuốc có tên MesenCure, do một công ty công nghệ sinh học tại Israel sản xuất, được kỳ vọng có thể giúp điều trị suy hô hấp cấp ở bệnh nhân Covid-19 và bệnh nhân viêm phổi.

Tờ Jerusalem Post ngày 12/5/2020 đưa tin Công ty Công nghệ sinh học Bonus Biogroup tại Israel vừa hoàn thành thử nghiệm tiền lâm sàng một loại thuốc mới trị suy hô hấp cấp dành cho bệnh nhân Covid-19 trên động vật.

Dẫn lời Tiến sĩ (TS.) Shai Meretzki - CEO của Bonus Biogroup, Jerusalem Post cho biết loại thuốc trên có tên MesenCure, chứa các tế bào gốc trung mô (Mesenchymal Stromal Cells - MSC) hoạt tính, được phân tách từ mô mỡ của những người hiến tặng khoẻ mạnh. 

Theo nghiên cứu của Bonus Biogroup, MSC có tác dụng giảm viêm, thúc đẩy tái tạo mô phổi ở người mắc bệnh, làm giảm các triệu chứng hô hấp cùng những triệu chứng khác trên động vật. So sánh ảnh chụp một lá phổi khỏe mạnh, một bị bệnh và một được điều trị bởi MesenCure, TS. Meretzki nói: "Lá phổi được điều trị trông hệt như phổi khỏe mạnh - chữa lành hoàn toàn, ngăn ngừa hoàn toàn tổn thương".

Từ trái qua, phổi được điều trị với M

Từ trái qua, phổi được điều trị với MesenCure, phổi bị bệnh và phổi khoẻ mạnh.

Với kinh nghiệm làm việc cùng MSC trong suốt 10 năm, Bonus Biogroup đã bắt đầu nghiên cứu khả năng làm giảm tình trạng giải phóng cytokine quá mức, còn gọi là 'bão Cytokine', ở những người mắc Covid-19 khi dịch bệnh bùng phát.

Link bài viết

Theo đó, 'bão Cytokine” được xem như một trong những nguyên nhân chính gây ra Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và suy đa tạng ở những bệnh nhân Covid-19, dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Đồng thời, đã có bằng chứng cho thấy, diễn tiến nặng ở mức nghiêm trọng ở một số bệnh nhân mắc Covid-19 có liên quan mật thiết đến 'bão Cytokine'.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm điều trị dịch SARS và MERS cũng cho thấy, việc giảm lượng virus thông qua các biện pháp can thiệp ở giai đoạn đầu của bệnh và kiểm soát các phản ứng viêm thông qua chất điều hòa miễn dịch làm ức chế phản ứng viêm do Cytokine/Chemokine gây ra là các giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tiên lượng bệnh do nhiễm virus Corona ở người (HcoV).

Do đó, việc tìm ra các thuốc đặc trị 'bão Cytokine' được xem là một trong những chìa khoá điều trị Covid-19. Được biết, MesenCure làm giảm tới 47% dịch tích tụ trong phổi. Hiện, các thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 chủ yếu sử dụng các loại thuốc cũ, có công dụng khác nhau như thuốc kháng virus remdesivir, thuốc chống sốt rét cloroquine hoặc hydroxychloroquine, thuốc ức chế HIV ritonavir và lopinavir, thuốc viêm khớp interferon...

Đến nay, Bonus Biogroup đã thử nghiệm MesenCure trên một số động vật, song theo ông Meretzki, công ty này hy vọng sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong vài tháng tới. 

"Một khi thực hiện thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi hy vọng có thể giúp được nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19", ông Meretzki. nói.

Hiện, Bonus Biogroup đang chờ Chính phủ Israel chấp thuận để tiến hành thử nghiệm trên bệnh nhân mắc Covid-19. Dẫu vậy, ông Meretzki nói rõ, MesenCure không phải vắc-xin và cũng không tấn công SARS-CoV-2, mà sẽ được sử dụng để ngăn ngừa các tổn thương nghiêm trọng cho phổi gây ra bởi Covid-19. 

Với MesenCure, Israel được kỳ vọng sẽ quốc gia đầu tiên tìm ra phương thuốc hiệu quả cho người mắc Covid-19.

Với MesenCure, Israel được kỳ vọng sẽ quốc gia đầu tiên tìm ra phương thuốc hiệu quả cho người mắc Covid-19.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sinh học Israel (IIBR) cũng đã phân lập thành công một kháng thể đơn dòng, đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn SARS-CoV-2. Cho biết loại kháng thể đơn dòng do IIBR phân lập có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong cơ thể người nhiễm, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett, nhấn mạnh đây là "bước đột phá quan trọng tiến tới tìm ra cách chữa trị Covid-19". 

Theo Giám đốc IIBR Shmuel Shapira, công thức kháng thể vừa nêu đang trong quá trình được cấp bằng sáng chế, sau đó một hãng dược phẩm quốc tế sẽ sản xuất đại trà. Kháng thể được phân lập tại IIBR là loại đơn dòng, tức là được lấy từ một tế bào đã phục hồi sau khi mắc bệnh, do đó có thể mang lại hiệu quả mạnh hơn trong chữa trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nơi đầu tiên tìm ra thuốc điều trị hiệu quả Covid-19 sẽ là Israel?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO