Người Ukraine kiến nghị đưa ông Boris Johnson làm thủ tướng

Tùy Phong| 27/07/2022 08:49

Hàng nghìn người Ukraine đã kiến nghị Tổng thống Zelensky trao quyền công dân cho Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson và đưa ông lên làm thủ tướng.

Người Ukraine kiến nghị đưa ông Boris Johnson làm thủ tướng

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đi dạo tại Quảng trường Mykhailivska, ở Kiev, Ukraine ngày 17/6/2022. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vài giờ sau khi một bản kiến nghị liên quan tới ông Johnson được đăng lên website kiến nghị chính thức của Ukraine ngày 26/7/2022, nó đã nhận được 2.500 chữ ký. Kiến nghị có nội dung đề nghị cấp quốc tịch Ukraine cho ông Johnson và bổ nhiệm ông làm thủ tướng nước này.

Trong bản kiến nghị gửi tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhiều điểm mạnh của ông Johnson đã được liệt kê, như "sự ủng hộ trên toàn thế giới với Boris Johnson, lập trường rõ ràng chống lại cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, cũng như sự khôn ngoan trong các lĩnh vực chính trị, tài chính và pháp lý". Tuy nhiên, bản kiến nghị thừa nhận một mặt tiêu cực của việc bổ nhiệm này, đó chính là động thái trên sẽ trái với hiến pháp Ukraine.

Hiện, ông Zelensky chưa nhắc tới bản kiến nghị, song sẽ có trách nhiệm phản hồi công khai nếu nó nhận được 25.000 chữ ký trong 90 ngày. Thủ tướng hiện tại của Ukraine là Denys Shmyhal - người nhậm chức vào tháng 3/2020.

Trong một diễn biến khác, chỉ vài giờ sau khi bản kiến nghị được đưa ra hôm 26/7/2022, ông Johnson đã trao tặng Tổng thống Volodymyr Zelensky giải thưởng Lãnh đạo Sir. Winston Churchill. Văn phòng Phố Downing mô tả ông Zelensky sở hữu "lòng dũng cảm, tinh thần cứng rắn và phẩm giá đáng kinh ngạc" khi đối mặt với chiến dịch của Nga.

Theo Reuters, dù không còn được người dân trong nước tín nhiệm và rốt cục phải tuyên bố từ chức sau khi hàng chục bộ trưởng rời đi vào đầu tháng 7, Boris Johnson vẫn là nhân vật được yêu thích ở Kiev. Nhiều người Ukraine còn trìu mến gọi ông là "Johnsoniuk". Ông đã hai lần thăm Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra.

Sau bê bối tiệc tùng giữa lệnh phong tỏa Covid-19 cùng việc hàng chục quan chức nội các đồng loạt từ chức hồi tháng 7, ông Johnson hôm 7/7 đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và vị trí thủ tướng Anh. Hiện, ông vẫn đang nắm chức Thủ tướng Anh cho tới khi đảng Bảo thủ bầu ra được lãnh đạo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Ukraine kiến nghị đưa ông Boris Johnson làm thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO