Mỹ hứng chịu siêu hạn hán tồi tệ nhất trong 1.200 năm

HT| 15/02/2022 03:42

Các nhà khoa học cho biết, miền Tây nước Mỹ đang gánh chịu hạn hán nghiêm trọng và tình trạng này có thể tiếp tục kéo dài trong năm nay.

Mỹ hứng chịu siêu hạn hán tồi tệ nhất trong 1.200 năm

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nature Climate Change cho thấy, giai đoạn từ năm 2000-2021 là thời kỳ khô hạn nhất trong 1.200 năm ở miền Tây nước Mỹ. Mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm ngoái là "đặc biệt" và tất cả dấu hiệu cho thấy tình trạng khắc nghiệt sẽ tiếp tục trong năm 2022.

Cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đã khiến tình trạng siêu hạn hán tồi tệ hơn 72%, nghiên cứu lưu ý. Đốt nhiên liệu hóa thạch đang có tác động trực tiếp đến nguồn nước sẵn có ở miền Tây, nơi trong hai thập kỷ qua được đặc trưng bởi thời tiết khô hạn, chỉ có những cơn mưa thoáng qua.

Lấy ví dụ Los Angeles vào tháng 12 chẳng hạn. Với lượng mưa gần 250mm, đây là tháng ẩm ướt kỷ lục thứ hai của thành phố, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ. Nhưng ước mơ về việc khắc phục hạn hán đã tan thành mây khói khi trời quang mây tạnh. Tháng trước, lượng mưa chưa đến 25mm đã rơi ở Los Angeles, khiến đây là tháng giêng khô hạn thứ tám trong kỷ lục của thành phố. Đến giữa tháng 2, mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn.

David Feldman - Giáo sư về quy hoạch đô thị và chính sách công tại Đại học California, Irvine cho biết: "Có những bằng chứng cho thấy có ít mưa hơn trên thực tế. Điều dường như đang xảy ra theo hầu hết nhà khoa học khí hậu là chúng ta đang kéo dài hơn thời kỳ khô hạn hơn. Nhưng điều trớ trêu là những khoảng thời gian khô hơn, dài hơn đó lại bị chấm dứt bởi những cơn bão rất dữ dội".

Park Williams - Nhà khoa học khí hậu tại Đại học UCLA và là tác giả chính của nghiên cứu nói rằng sẽ mất vài năm lượng mưa và tuyết rơi trên mức trung bình mới có thể làm dịu siêu hạn hán. Rất khó có khả năng đợt hạn hán này sẽ kết thúc trong một năm ẩm ướt.

Giới chức ở Los Angeles nhận thức sâu sắc về tình trạng cạn kiệt nước và đang làm việc để nắm bắt từng giọt có thể. Hạt Los Angeles đã đào một số bãi đất lớn, hở, để hấp thụ lượng mưa và nạp lại các tầng chứa nước dưới lòng đất. Các lưu vực cũng lấy nước chuyển hướng từ các đập.

Bên cạnh đó, Los Angeles đang nỗ lực để ít phụ thuộc hơn vào nguồn nước nhập khẩu. Hiện tại, 90% lượng nước được sử dụng ở Los Angeles được nhập khẩu từ Bắc California, dãy núi Sierra Nevada và lưu vực sông Colorado. Kế hoạch đang được thực hiện với mục tiêu 70% lượng nước của thành phố sẽ được sử dụng tại địa phương vào năm 2035.

Traci Minamide - Giám đốc điều hành của Công ty Vệ sinh và Môi trường Los Angeles cho biết: "Một trong những trọng tâm chính của chúng tôi là nước tái chế và trên thực tế, mục tiêu của thành phố Los Angeles là tái chế 100% lượng nước thải. Điều đó sẽ giúp chúng tôi cung cấp nguồn nước địa phương bền vững và liên tục".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ hứng chịu siêu hạn hán tồi tệ nhất trong 1.200 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO