Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có Việt Nam

Tuỳ Phong| 22/06/2021 05:04

Nhà Trắng vừa công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19 cho thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có Việt Nam

Ngày 21/6/2021, Nhà Trắng phát đi thông báo các quốc gia sẽ nhận được 55 triệu liều vaccine do Mỹ cung cấp. Đây là một phần trong cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tặng 80 triệu liều vaccine dư dùng cho thế giới trước cuối tháng 6. Trước đó, Mỹ đã công bố kế hoạch tặng 25 triệu liều đầu tiên. Việt Nam là một trong những nước ở châu Á được nhận.

Washington cũng xác nhận 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế phân phối COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); trong đó 14 triệu liều được chuyển đến các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe, 16 triệu liều cho châu Á và khoảng 10 triệu liều đến châu Phi.

Mục tiêu của COVAX là cung cấp 2 tỷ liều vaccine sẵn có cho các quốc gia vào cuối năm nay. Cho tới nay, khoảng 88 triệu liều vaccine đã được chuyển tới 131 thành viên tham gia.

Tại châu Á, các quốc gia và vùng lãnh thổ được Mỹ chia sẻ vaccine gồm Việt Nam, Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và các đảo Thái Bình Dương.

Nhà Trắng cho biết, sẽ thông báo về các loại vaccine và số lượng cụ thể sau khi chính quyền Mỹ tiến hành các công tác hậu cần. Đối với 14 triệu liều vaccine Covid-19 còn lại, Mỹ sẽ trực tiếp gửi tới những quốc gia và khu vực có nhu cầu, trong đó cũng có Việt Nam, Philippines và các nước như Ai Cập, Jordan, Iraq.

Tất cả 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Biden cam kết chia sẻ toàn cầu vào cuối tháng 6 sẽ được lên kế hoạch cụ thể sau thông báo ngày 21/6./2021. Hiện, chưa rõ loại vaccine nào sẽ được chia sẻ, song các nguồn thạo tin cho rằng chính quyền Mỹ đang làm việc để thay AstraZeneca bằng Pfizer và BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson.

"Chia sẻ hàng triệu liều vaccine của Mỹ tới các quốc gia khác là dấu hiệu cam kết lớn từ chính phủ Mỹ", Nhà Trắng tuyên bố trong thông cáo. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ muốn đảm bảo mọi liều vaccine Covid-19 nước này chia sẻ cho thế giới đều phải "an toàn và hiệu quả".

Mặc dù 80 triệu liều vaccine đã được phân phát nhưng Tổng thống Biden có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu phân phối chúng đến những nước nhận vaccine vào cuối tháng này. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết một số thách thức hậu cần có thể làm chậm quy trình trên.

Tính tới ngày 18/6/2021, khoảng 65,1% người dân ở Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19. Tốc độ tiêm chủng của nước này phải tăng gấp đôi trong 2 tuần tới để hoàn thành mục tiêu mà ông Biden kỳ vọng là tiêm chủng cho 70% dân số trước ngày quốc khánh 4/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO