Mỹ cấp phép cho thuốc uống trị Covid-19

Tuỳ Phong| 23/12/2021 04:00

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) nhấn mạnh, đây là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch, cho phép hàng triệu người tiếp cận điều trị.

Mỹ cấp phép cho thuốc uống trị Covid-19

FDA ngày 22/12/2021 đã cấp phép sử dụng thuốc viên Paxlovid dùng trong điều trị Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer cho người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên. Như vậy, sau hơn 1 tháng, đơn xin phê duyệt sử dụng Paxlovid trong điều trị Covid-19 của Pfizer đã được duyệt (hãng này nộp đơn vào giữa tháng 11/2021).

ngày 5/11/2021, Pfizer đã công bố kết quả phân tích sơ bộ về Paxlovid. Trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, Paxlovid cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao ở mức 89%,

Theo Pfizer, trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, Paxlovid cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao ở mức 89%.

"Việc cấp phép hôm nay mang đến một liệu pháp điều trị Covid-19 đầu tiên ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này", nhà khoa học Patrizia Cavazzoni của FDA nói. 

Còn nhà nghiên cứu Amesh Adalja thuộc Viện An ninh y tế của Đại học Johns Hopkins nhận định việc FDA cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid là một dấu mốc quan trọng hướng tới việc biến Covid-19 thành một bệnh truyền nhiễm dễ kiểm soát hơn.

Theo chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm thuộc Trường Y của Đại học Vanderbilt William Schaffner, việc cấp phép sử dụng Paxlovid có thể giúp xóa bỏ "lỗ hổng" trong điều trị bệnh nhân Covid-19 do mắc biến chủng Omicron. Theo ông, Paxlovid có giá rẻ hơn một nửa mà lại hiệu quả hơn trước Omicron so với các loại thuốc kháng thể đơn dòng dạng tiêm tĩnh mạch đang sử dụng hiện nay.

FDA cho biết, thuốc chỉ định cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, nhất là người dễ chuyển nặng do yếu tố tuổi tác hoặc bệnh nền như béo phì, tiểu đường. Liệu trình điều trị gồm 30 viên Paxlovid và thuốc bổ trợ trong 5 ngày. Liều dùng một lần là 2 viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp Paxlovid tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Link bài viết

Trước đó, vào ngày 5/11/2021, Pfizer đã công bố kết quả phân tích sơ bộ về Paxlovid. Trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, Paxlovid cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao ở mức 89%, nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc trong 5 ngày kể từ khi có triệu chứng. 

Dự kiến, thuốc có giá tương đương thuốc chống Covid-19 Molnupiravir của Merck. Người sử dụng Paxlovid giảm được 89% nguy cơ nhập viện và tử vong, trong khi con số này ở Molnupiravir là 50%. Cả hai loại thuốc này đều có tác dụng làm suy yếu sự sinh sản của SARS-CoV-2, từ đó làm chậm đà diễn tiến của bệnh. 

Paxlovid ức chế protease trong cơ thể, loại enzyme mà virus cần để nhân lên, trong khi Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các "viên gạch kiểu RNA" vào bộ gen của virus, tạo ra vô số đột biến lỗi, làm gián đoạn quá trình nhân bản và tiêu diệt virus. Hai hãng dược phẩm cho biết các thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy nguy cơ nhập viện giảm mạnh.

Nếu hiệu quả của 2 loại thuốc trên được xác nhận, đây sẽ là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Cùng với vaccine, thuốc điều trị Covid-19 sẽ trở thành một "tấm khiên" trong "kho vũ khí" trị liệu Covid-19 của thế giới.

thuốc điều trị Covid-19 sẽ trở thành một "tấm khiên" trong "kho vũ khí" trị liệu Covid-19 của thế giới.

Cùng với vaccine, thuốc điều trị Covid-19 sẽ trở thành một "tấm khiên" trong "kho vũ khí" trị liệu Covid-19 của thế giới.

Chính phủ liên bang Mỹ đã đặt hàng Paxlovid với số lượng đủ để cung cấp cho 10 triệu người. Chi phí điều trị là 530 USD/bệnh nhân. Tuy nhiên, theo tờ The New York Times, nguồn cung ban đầu sẽ bị hạn chế.

Trong 1 tuần kể từ khi được phê duyệt, Pfizer dự kiến giao lô hàng đủ dùng cho 65.000 người Mỹ. Với tỉ lệ lây nhiễm hiện tại, số thuốc này sẽ được sử dụng hết trong chưa đầy 1 ngày nếu cấp phát cho 50% F0. Hãng có kế hoạch bổ sung 200.000 liệu trình vào tháng 1/2022, thêm 150.000 liệu trình khác trong tháng 2. Tốc độ giao hàng sau đó dự kiến tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cấp phép cho thuốc uống trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO