Một công ty dược sắp được nối lại thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19

Bảo Quân| 21/10/2020 00:00

Tiến trình thử nghiệm dự kiến có thể sẽ được nối lại ngay trong tuần này.

Một công ty dược sắp được nối lại thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19

Theo Reuters, thử nghiệm giai đoạn cuối vắc-xin ngừa Covid-19 của công ty dược phẩm AstraZeneca đã phải tạm ngừng ở Mỹ kể từ ngày 6/9/2020, sau khi một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm ở Anh mắc bệnh nghi là viêm tủy cắt ngang - một loại rối loạn viêm cột sống hiếm gặp.

Sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hoàn tất xem xét trường hợp của tình nguyện viên mắc bệnh nói trên, tiến trình thử nghiệm sẽ được nối lại. Hiện, FDA đang yêu cầu bổ sung thông tin vụ việc vào mẫu đơn đồng ý tham gia có chữ kí của các tình nguyện viên.

Dự kiến, thử nghiệm giai đoạn cuối vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca có thể sẽ được nối lại ngay trong tuần này.

Trước đó, giới chức quản lý tại Anh cũng đã xem xét sự việc của tình nguyện viên nói trên và cho rằng, "không đủ bằng chứng để khẳng định" bệnh này có hay không có liên quan đến vắc-xin. Thế nên, thử nghiệm vắc-xin của AstraZeneca vẫn được tiếp tục ở Anh. 

Link bài viết

Tiến sĩ Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Vắc-xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cho rằng, sẽ rất khó để có thể tìm ra mối liên hệ giữa một tác dụng phụ hiếm gặp với vắc-xin mà loại trừ các nguyên nhân gây bệnh tiềm ẩn khác. 

Theo ông Offit, bệnh viêm tủy cắt ngang mà tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được cho là đã mắc phải, thường xảy ra với tỷ lệ 1/200.000 người, nên sẽ không bình thường nếu thấy nó trong một thử nghiệm với 9.000 người. Các virus khác, gồm cả virus gây ra bệnh sốt Tây sông Nile và bại liệt, cũng có thể gây ra tình trạng này.

"Trong trường hợp này (ca bệnh nghi là viêm tủy cắt ngang), sau khi đã xem xét thông tin, các chuyên viên đánh giá độc lập và Cơ quan Quản lý các Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và Thuốc (MHRA) cho rằng, việc tiêm chủng nên được tiếp tục. Việc giám sát chặt chẽ cá nhân bị ảnh hưởng và những người tham gia khác sẽ được tiếp tục", công văn dự thảo cho phép tiếp tục thử nghiệm viết.

Tương tự, các cơ quan quản lý ở Brazil, Ấn Độ và Nam Phi cũng cho phép AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo Reuters, AstraZeneca được xem là người dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho đến khi thử nghiệm bị tạm dừng để điều tra. Trong khi đó, dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm quy mô lớn ở Mỹ đối với vắc-xin ngừa Covid-19 của 2 công ty dược phẩm khác là Pfizer và Moderna sẽ có ​​vào tháng tới.

Được biết, AstraZeneca là công ty dược phẩm và dược phẩm sinh học có trụ sở tại Cambridge, Anh, với danh mục sản phẩm cho các lĩnh vực bệnh chính gồm ung thư, tim mạch, đường tiêu hóa, nhiễm trùng, khoa học thần kinh, hô hấp và viêm nhiễm. Công ty được thành lập vào năm 1999 thông qua việc sáp nhập Astra AB của Thụy Điển và Tập đoàn Zeneca của Anh Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một công ty dược sắp được nối lại thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO