Lo Covid-19, người dân Trung Quốc được vận động không về quê ăn Tết

Bảo Quân| 24/01/2022 06:30

Nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc đang vận động người dân không về quê hoặc di chuyển tới địa phương khác vào dịp Tết Nguyên đán. Một số nơi đưa ra biện pháp hỗ trợ bằng tiền mặt để khuyến khích người dân "giảm đi lại".

Thông thường, vào những ngày này của năm, Wanru Zhang đã chuẩn bị để về quê đón Tết Âm lịch. Song, năm nay anh quyết định không về sum họp gia đình, mà chấp nhận tuân thủ khuyến cáo đi lại để phòng chống Covid-19 từ chính quyền địa phương.

Từ tiền trợ cấp, voucher, vé xem phim, vé tham quan...

Từ tiền trợ cấp, voucher cho đến vé xem phim, vé tham quan và phiếu giảm giá dịch vụ nhà hàng, chính quyền tại nhiều tỉnh thành Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách giữ chân người lao động ngoại tỉnh ở lại địa phương, thay vì về quê đón Tết.

Theo ABC News, tại Hợp Phì - thành phố thuộc tỉnh An Huy, nơi vợ chồng Zhang sống và làm việc, chính quyền cam kết hỗ trợ lao động ngoại tỉnh 1.000 CNY/người (khoảng 218 USD) nếu họ ở lại địa phương trong dịp Tết. Bên cạnh khoản trợ cấp, chính quyền địa phương cũng tìm cách khuyến khích doanh nghiệp giữ chân nhân viên bằng cách phát phiếu giảm giá dịch vụ nhà hàng, vé xem phim và gói dữ liệu cho điện thoại di động.

"Cuộc sống ở Trung Quốc phần lớn vẫn bình yên", Zhang nói, bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách chống dịch hiện nay và không tin rằng hệ thống y tế đất nước sẽ bị quá tải vì SARS-CoV-2 lây lan dịp Tết. Anh nói sẽ ở lại thành phố làm việc do Hợp Phì chưa ghi nhận ca Covid-19 trong cộng đồng.

Để nhận được khoản hỗ trợ, lao động ngoại tỉnh ở lại Hợp Phì cần chứng minh bản thân đang làm việc cho một công ty, doanh nghiệp trong danh sách đã được chính quyền phê duyệt. Ngoài ra, người lao động phải đóng bảo hiểm tại địa phương và cung cấp bằng chứng không di chuyển dịp Tết. Nơi tuyển dụng lao động ở Hợp Phì cần đứng ra nộp hồ sơ xin hỗ trợ thay nhân viên, sau đó chuyển tiền trợ cấp đến tài khoản của mỗi nhân viên.

Link bài viết

"Tôi nghĩ khoản trợ cấp này không mấy ý nghĩa vì người nghèo như chúng tôi không thuộc diện được hưởng, còn những người làm cho các công ty lớn, đủ điều kiện đăng ký thì không muốn ở lại. Nhiều người lao động ngoại tỉnh cũng không đóng vì bảo hiểm quá đắt.

Tôi thà tự dành dụm để đóng tiền cọc mua một căn hộ ở đây", Zhang nói, cho biết anh không thể xin trợ cấp ở lại thành phố do không đóng đúng loại bảo hiểm theo yêu cầu.

Do đó, Zhang hy vọng chính quyền Hợp Phì có thể mở rộng hình thức hỗ trợ cho người lao động ngoại tỉnh không về quê. Năm 2021, thành phố từng phát phiếu giảm giá mua sắm cho người lao động thông qua nền tảng chi trả trực tuyến Alipay để kích cầu mua sắm cho nền kinh tế địa phương, nhất là nhà hàng và các địa điểm giải trí. 

Nhiều thành phố khác ở Trung Quốc, như Thiệu Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang và Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy, cũng đang áp dụng chính sách trợ cấp tương tự Hợp Phì.

Còn tại Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, mỗi lao động ngoại tỉnh không về quê dịp Tết sẽ nhận tổng cộng 20 voucher từ ngày 31/1 đến 6/2/2022. Mỗi voucher tương đương 25 CNY, được đựng trong phong bao màu đỏ, được cấp cho lao động ngoại tỉnh mỗi ngày trong suốt dịp lễ để họ có thể dùng mua sắm, đến địa điểm tham quan hoặc thanh toán tiền điện thoại.

Trong khi đó, tại Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông, tổng cộng 10 triệu CNY tiền mặt, 100.000 vé tham quan, 10.000 vé xem phim và hơn 10.000 gói quà sẽ được phát cho lao động ngoại tỉnh để họ yên tâm ở lại địa phương dịp Tết.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 19/1. Ảnh: AFP.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Trung Quốc, sẽ có hơn 1,18 tỷ lượt di chuyển liên tỉnh thành cả nước trong 40 ngày lễ hội mừng xuân, tăng khoảng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tại Bắc Kinh, Tập đoàn Đường sắt Bắc Kinh Trung Quốc dự báo gần 9 triệu lượt đến và rời thủ đô trong dịp này, gấp đôi đầu năm ngoái. 

Giới quan sát nhận định người dân Trung Quốc đã cảm thấy quen thuộc với những biện pháp kiểm soát dịch tễ, không quá e ngại tác động từ chính sách chống dịch của mỗi địa phương với lịch trình đi lại cá nhân.

Hiện, toàn Trung Quốc có gần 80 vùng thuộc diện rủi ro Covid-19 cấp độ vừa và cao, buộc phải thực hiện một số biện pháp hạn chế đi lại nhằm kiểm soát lây nhiễm. Nổi bật trong danh sách có thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, thành phố Thiên Tân, thành phố Thâm Quyến thuộc Quảng Đông và một số khu vực ở tỉnh Hồ Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo Covid-19, người dân Trung Quốc được vận động không về quê ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO