Hậu 'vạ miệng', Jack Ma không còn nằm trong 3 người giàu nhất Trung Quốc

Khởi Vũ| 03/03/2021 06:00

Vị tỷ phú sáng lập tập đoàn Alibaba hiện xếp sau tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan, ông trùm công nghệ Pony Ma và Collin Huang - CEO của công ty thương mại điện tử Pinduoduo.

Hậu 'vạ miệng', Jack Ma không còn nằm trong 3 người giàu nhất Trung Quốc

Tỷ phú Jack Ma không còn là người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Danh sách Người giàu Toàn cầu của Hurun (Hurun Global Rich List) năm 2021 vừa công bố, tỷ phú Jack Ma đã không còn là người giàu nhất Trung Quốc, sau khi từng giữ vị trí này cùng gia đình vào năm 2019 và 2020.

Hurun cho biết, việc nhà sáng lập tập đoàn Alibaba rớt khỏi nhóm 3 người giàu nhất Trung Quốc diễn ra sau khi các cơ quan quản lý của nước này điều tra hoạt động của Ant Group và Alibaba, một phần do lo ngại về vấn đề độc quyền.

Hậu "lùm xùm" điều tra, đế chế của Jack Ma đã bị các cơ quan quản lý Trung Quốc giám sát chặt chẽ, trong khi các doanh nghiệp cùng lĩnh vực vẫn phát triển mạnh mẽ. Do đó, dù ghi nhận tài sản tăng 22%, đạt 55,6 tỷ USD trong năm 2020, song vị tỷ phú vẫn không thể giữ vị trí số 1.

Được biết, "vận đen" của Jack Ma ập đến liên tiếp sau bài phát biểu chỉ trích hệ thống tài chính Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái của ông. Cụ thể, tại hội nghị ở Thượng Hải, vị tỷ phú đã chỉ trích thái độ của các nhà quản lý đối với các doanh nghiệp lớn và cho rằng họ đang kìm hãm sự phát triển. Ông còn so sánh cách làm này như kiểu quản lý tiệm cầm đồ.

"Chúng ta không nên dùng cách quản lý các nhà ga để điều hành những sân bay. Chúng ta cũng không thể thay đổi tương lai bằng những phương tiện đã cũ", nhà sáng lập Alibaba tuyên bố.

Đáng chú ý, Jack Ma đưa ra phát biểu trên ngay sau khi Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn - người được xem là nhân vật lãnh đạo thứ hai tại đất nước, nói điều ngược lại. Theo vị lãnh đạo, các đạo luật của nhà nước là để đảm bảo trách nhiệm và nghĩa vụ của các doanh nghiệp.

Link bài viết

Hậu quả, đầu tháng 11/2020, ông cùng 2 người trợ lý được gọi tới họp kín với các nhà quản lý tài chính. Không lâu sau, thương vụ IPO 37 tỷ USD của Ant Group bị hoãn chỉ vài ngày trước khi niêm yết trên sàn giao dịch. Đến tháng 12/2020, Alibaba bị điều tra cáo buộc độc quyền.

Lý do chính thức của việc tạm hoãn là "vì các thay đổi trong lĩnh vực đầu tư tài chính cùng nhiều vấn đề khác", nhưng nhiều người tin rằng Jack Ma bị trừng phạt. Giá cổ phiếu của Alibaba - tập đoàn nắm giữ một phần Ant Group, đã giảm hơn 8%, khiến tổng khối tài sản ròng của Jack Ma 'bốc hơi' hơn 2,7 tỷ USD.

"Bài phát biểu của Jack Ma nói về việc chấp nhận rủi ro và không màng tới những sự bất ổn sau đó. Điều này hoàn toàn trái ngược với chủ trương của các lãnh đạo Trung Quốc, George Magnus - nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại đại học Oxford nhận định.

Cũng từ đó, Trung Quốc cũng bắt đầu siết chặt quản lý trong lĩnh vực Fintech cũng như yêu cầu Ant Group chuyển một số doanh nghiệp của mình thành công ty tài chính. Sau đó, Jack Ma không xuất hiện trước công chúng khoảng 3 tháng, dấy lên nhiều tin đồn về tình trạng hiện tại của ông. Đến tháng 1/2021, nhà sáng lập Alibaba đã tái xuất trong một video có độ dài khoảng 50 giây.

Hiện, người giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan sở hữu khối tài sản 85 tỷ USD, phần lớn nhờ vào giá cổ phiếu của Nongfu Spring và nhà sản xuất vắc-xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Trong khi đó, tài sản của ông chủ Tencent Pony Ma tăng 70% trong năm qua, lên 74 tỷ USD.

Tỷ phú trẻ Colin Huang cũng chứng kiến tài sản tăng 283%, lên 69,5 tỷ USD. Zhang Yiming - nhà sáng lập ByteDance (chủ sở hữu TikTok), lần đầu vào nhóm 5 tỷ phú Trung Quốc trong danh sách người giàu toàn cầu của Hurun, với tài sản ước tính 54 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu 'vạ miệng', Jack Ma không còn nằm trong 3 người giàu nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO