Bầu cử Mỹ: Covid-19 là trọng tâm tranh luận của 2 ứng cử viên Phó tổng thống

Tuỳ Phong| 08/10/2020 07:30

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa 2 ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Mike Pence diễn ra sáng 8/10/2020 (giờ Việt Nam), với nội dung trọng tâm xoay quanh Covid-19 và cách ứng phó.

Bầu cử Mỹ: Covid-19 là trọng tâm tranh luận của 2 ứng cử viên Phó tổng thống

Ứng cử viên Phó tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris và Đảng Cộng hoà Mike Pence.

Khác với cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng thống Donald Trump và Joe Biden trước đó, cuộc tranh luận lần này giữa bà Harris và ông Pence được đánh giá là nghiêm túc, khi cả 2 ứng viên đều không ngắt lời nhau, không công kích cá nhân mà tập trung vào các vấn đề thảo luận quan trọng.

Trong số các vấn đề lớn được đưa ra thảo luận, như chính sách thuế, sự phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu…, đại dịch Covid-19 và cách ứng phó của chính quyền là nội dung trọng tâm. 

Covid-19 và cách ứng phó

Theo đó, bà Harris - ứng cử viên đảng Dân chủ đã nhanh chóng xoáy mũi dùi vào sự yếu kém của chính quyền Trump trong việc kiểm soát và xử lý đại dịch. "Người dân Mỹ đang chứng kiến sự thất bại lớn nhất trong lịch sử chính quyền các đời tổng thống chúng ta", bà Harris nhấn mạnh.

Cụ thể, nữ ứng viên cho rằng, Tổng thống Trump và chính quyền đã nhiều lần xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của Covid-19, thậm chí có phần khuyến khích người dân không đeo khẩu trang, dẫn đến hậu quả là 210.000 người tử vong, 7.500.000 mắc bệnh và nền kinh tế suy thoái.

Phản hồi lập luận của bà Harris, ông Pence dẫn chứng việc chính quyền đương nhiệm đã siết chặt đi lại đối với công dân từ Trung Quốc vào cuối tháng 1/2020 - động thái cho thấy nỗ lực của chính quyền. Ứng viên của đảng Cộng hòa đồng thời thừa nhận nước Mỹ đang trải qua giai đoạn rất khó khăn, song khẳng định ngay từ ngày đầu tiên lên nắm quyền, ông Trump đã đặt vấn đề y tế lên hàng đầu thông qua chính sách "Nước Mỹ trên hết".

Dù vậy, theo bà Harris, đến tận bây giờ, chính quyền của ông Trump vẫn chưa có kế hoạch để xử lý đại dịch", và nhấn mạnh rằng, "nhưng ông Joe Biden thì có". Vị nữ Thượng nghị sĩ khẳng định, nếu ông Joe Biden được bầu làm tổng thống, chính quyền của ông sẽ tập trung truy tìm nguồn lây nhiễm, tăng cường xét nghiệm, điều chế vaccine và đảm bảo vaccine miễn phí cho tất cả người dân Mỹ.

Link bài viết

Ngược lại, ông Pence cho rằng bà Harris đang làm suy yếu niềm tin vào một loại vaccine ngừa COVID-19 khi nói rằng bà sẽ không dùng vaccine nếu được ông Trump khuyên, và chỉ sử dụng nó khi được các chuyên gia y tế công cộng xác nhận.

Thương chiến với Trung Quốc và chính sách thuế

Về vấn đề thương mại với Trung Quốc, bà Harris cho rằng chính quyền Trump là người thua cuộc trong cuộc chiến với Bắc Kinh, khiến 300.000 việc làm trong ngành sản xuất biến mất và đẩy nhiều nông dân Mỹ vào cảnh phá sản. 

Phản đối cáo buộc này, ông Pence cho rằng, thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc là thành tựu mà chính quyền đương nhiệm đã đạt được, và khẳng định rằng ông Biden sẽ làm đảo ngược các chính sách của ông Trump nếu đắc cử. Ngoài ra, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà cũng nhắc lại việc kể từ khi nắm quyền, ôngTrump đã luôn xem việc đàm phán lại các hiệp định thương mại là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, chính sách thuế cũng là vấn đề cho thấy sự khác biệt lớn trong quan điểm giữa 2 ứng viên. Theo đó, bà Harris nhấn mạnh việc cam kết không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD/năm của ông Biden. Trong khi đó, ông Pence bảo vệ luật cải cách thuế trị giá 1.500 tỷ USD được thông qua hồi cuối năm 2017, với nội dung giảm thuế cho doanh nghiệp lớn.

Sau cuộc tranh luận này, hai ứng cử viên Tổng thống sẽ có cuộc tranh luận tiếp theo đúng 1 tuần sau ở Miami, Florida.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử Mỹ: Covid-19 là trọng tâm tranh luận của 2 ứng cử viên Phó tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO