10 quốc gia "xanh" nhất hành tinh năm 2022

HT| 17/07/2022 06:00

Theo bảng xếp hạng chỉ số năng lực quản lý môi trường (Environmental Performance Index - EPI) vừa được công bố, 10 quốc gia dưới đây thuộc danh sách "xanh" nhất thế giới năm 2022 nhờ giải quyết tốt các vấn đề môi trường.

1. Đan Mạch: 77,90 điểm

-3449-1657962952.jpg

Không gian xanh ở nhiều công viên tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch

Đan Mạch được xếp hạng là quốc gia “xanh” nhất trên thế giới năm 2022 theo EPI. Nước này đã đạt được thành tích ấn tượng là cắt giảm một nửa lượng khí thải trong 25 năm qua. Đan Mạch đang hướng tới mục tiêu giảm 70% lượng khí thải vào năm 2030 và hoàn toàn trung hòa carbon vào năm 2050. Trong khi đó, Copenhagen đang đấu thầu để đạt được cột mốc đó trong vòng ít nhất là ba năm, điều này sẽ biến thành phố này trở thành thủ đô ròng đầu tiên trong thế giới.

2. Anh: 77,70 điểm

-1558-1657962952.jpg

Anh dần thay thế các nhà máy điện đốt than bằng khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo

Vương quốc Anh - “xứ sở sương mù” được xem là quốc gia “xanh” thứ hai trên thế giới. Cùng với Đan Mạch, Vương quốc Anh nằm trong số “chỉ một số ít quốc gia” đang trên đà đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vị trí cao của Anh trong danh sách chủ yếu phản ánh các bước đã thực hiện trong thập kỷ trước để thay thế các nhà máy điện đốt than bằng khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo. Được biết, chính phủ Anh sẽ có những hành động cứng rắn hơn về chính sách khí hậu trong những năm tới.

3. Phần Lan: 76,50 điểm

CityBike-Helsinki.png

Thủ đô Helsinki của Phần Lan có chương trình cho thuê xe đạp nổi tiếng nhất châu Âu

Phần Lan là quốc gia “xanh” thứ ba trên thế giới. Phần Lan sử dụng hơn 35% năng lượng từ các nguồn tái tạo, việc bảo vệ rừng và đa dạng sinh học là ưu tiên hàng đầu. Thủ đô Helsinki cũng có chương trình cho thuê xe đạp nổi tiếng nhất châu Âu. Trên khắp đất nước Phần Lan, có một số con đường dành riêng cho người dân chạy bộ, tản bộ và đạp xe. Cơ quan môi trường của Phần Lan đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn việc tạo ra khí thải nhà kính và khuyến khích người dân sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

4. Malta: 75,20 điểm

-1813-1657962952.jpg

Malta đạt thứ hạng cao trong quản lý dịch vụ đa dạng sinh học và hệ sinh thái

Đảo quốc Malta thuộc Liên minh châu Âu đứng thứ tư trong danh sách EPI năm 2022. Quốc gia này đạt thứ hạng cao nhất trong một số hạng mục do EPI đánh giá, đặc biệt là quản lý dịch vụ đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Malta cũng hoạt động tốt trong việc kiểm soát tốc độ axit hóa, giảm thiểu các chất ô nhiễm gây ra biến đổi khí hậu và cung cấp nước uống sạch cho người dân.

5. Thụy Điển: 72,70 điểm

-8714-1657962952.jpg

Thụy Điển là một trong những quốc gia có hệ thống quản trị môi trường tốt nhất trên thế giới

Thụy Điển đứng ở vị trí thứ năm trong danh sách EPI. Nước này nổi tiếng với việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và lượng khí thải carbon dioxide tối thiểu, trở thành một trong những quốc gia thân thiện với môi trường nhất. Thụy Điển đã đưa ra mức thuế carbon vào năm 1995, là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện điều này trên toàn cầu. Việc sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm đáng kể lượng carbon trong không khí, tạo ra một môi trường sạch hơn và an toàn hơn ở Thụy Điển. Ngoài ra, Thụy Điển còn là một trong những quốc gia có hệ thống quản trị môi trường tốt nhất trên thế giới.

6. Luxembourg: 72,30 điểm

-6969-1657962952.jpg

Luxembourg đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc bảo vệ môi trường

Quốc gia châu Âu nhỏ bé này đứng thứ sáu trên thế giới theo thang điểm EPI. Luxembourg được xếp hạng đặc biệt tốt trong các hạng mục quản lý bảo tồn đa dạng sinh học và axit hóa của EPI. Mặc dù GDP và dân số tăng nhanh, Luxembourg đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc bảo vệ môi trường. Luxembourg đang tích cực hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng để giảm bớt giao thông. Hơn nữa, Luxembourg đã tăng cường phụ thuộc vào năng lượng tái tạo trong 5 năm trước đó, tăng gấp đôi năng lượng mặt trời và gấp ba lần năng lượng gió.

7. Slovenia: 67,30 điểm

-2039-1657962952.jpg

Slovenia nỗ lực bảo vệ di sản thiên nhiên

Đất nước Slovenia trở thành quốc gia xanh nhất ở Đông Âu và xanh thứ bảy trên toàn cầu. Những nỗ lực đầy tham vọng của nước này trong thời gian gần đây nhằm bảo vệ di sản thiên nhiên của mình theo sáng kiến Natura 2000 của EU đã mang lại hiệu quả và là một trong những lý do hàng đầu giúp nước này có thứ hạng cao trong EPI. 

8. Áo: 66,50 điểm

-5964-1657962952.jpg

Ở Áo, sống hòa hợp với môi trường là một cách sống được ưu tiên

Với địa thế là quốc gia miền núi không giáp biển ở châu Âu, Áo được xếp hạng thứ tám trong thang điểm EPI. Áo đạt được chỉ số này bằng cách thúc đẩy để bảo tồn các điều kiện tự nhiên của môi trường xung quanh. Chính phủ nước này đã thực hiện một số bước quan trọng, bao gồm lồng ghép bảo tồn môi trường vào các mục tiêu kinh tế và xã hội của mình. Ở Áo, sống hòa hợp với môi trường là một cách sống được ưu tiên. Để giảm tác động của các chất ô nhiễm đối với môi trường, Áo cũng đã siết chặt trong các lĩnh vực bao gồm quản lý chất thải, hóa chất và ô nhiễm không khí. Ngoài ra, Áo đã thực hiện các bước để bảo vệ rừng và giảm thiểu nạn phá rừng.

9. Thụy Sĩ: 65,90 điểm

-9006-1657962952.jpg

Thụy Sĩ được đánh giá cao về tài nguyên nước, độ sạch của nước

Quốc gia này được đánh giá cao về tài nguyên nước, độ sạch của nước, tính bền vững và sức khỏe môi trường. Thụy Sĩ đã thực hiện một số biện pháp để đảm bảo rằng môi trường được bảo tồn đồng thời bền vững. Các mặt hàng thân thiện với môi trường và tài nguyên ngày càng trở nên cần thiết hơn trong khu vực công của Thụy Sĩ. Ngoài ra, nước này được xếp hạng cao trong số các nhà tái chế trên thế giới. Thụy Sĩ sử dụng tất cả dạng năng lượng mặt trời và địa nhiệt sẵn có, cũng như các máy bơm nhiệt và tuabin gió, để tạo ra điện. Trong những năm qua, Thụy Sĩ khuyến khích sự phát triển của nông nghiệp và cấm xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở đó.

10. Iceland: 62,80 điểm

-3172-1657962953.jpg

Iceland thúc đẩy cách sống thân thiện với môi trường bao gồm cả du lịch sinh thái

Đảo quốc Iceland từ lâu đã được đánh giá cao với những chính sách thân thiện với môi trường. Các ngành năng lượng địa nhiệt và thủy điện tái tạo phát triển tốt của Iceland cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của quốc gia. Đất nước này thúc đẩy các cách sống thân thiện với môi trường bao gồm cả du lịch sinh thái. Chính phủ khuyến khích phát triển các sản phẩm sử dụng công nghệ xanh. Iceland cũng đang nỗ lực để đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2040 bằng cách giảm lượng khí thải carbon bằng cách sử dụng công nghệ xanh và cuộc sống bền vững.

-8305-1657962953.png

Bảng xếp hạng EPI năm 2022

Chỉ số năng lực quản lý môi trường (Environmental Performance Index - EPI) là tập hợp các chỉ số trong nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích đánh giá nỗ lực thực hiện mục tiêu về môi trường của các quốc gia, được công bố định kỳ 2 năm một lần. Chỉ số EPI do Trường Đại học Yale và Đại học Columbia (Mỹ) xây dựng năm 2006, được áp dụng chính thức từ năm 2008 đến nay, cho phép các quốc gia trên thế giới đánh giá các mục tiêu chính sách môi trường của mình. Sử dụng 40 chỉ số hoạt động trên 11 hạng mục vấn đề, EPI xếp hạng 180 quốc gia về hiệu suất biến đổi khí hậu, sức khỏe môi trường và sức sống của hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 quốc gia "xanh" nhất hành tinh năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO