Công nghệ

Web3 đang trở thành xu hướng và thu hút doanh nghiệp

YN 26/08/2023 22:23

Trong xu thế công nghệ số, các giải pháp ứng dụng công nghệ giúp cộng đồng doanh nghiệp SME tối ưu chi phí, giúp doanh nghiệp SME tham gia "sàn đấu" công nghệ dễ dàng hơn.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước, trung bình mỗi tháng có 16.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh.

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm InnoEx 2023, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Lãnh đạo TP.HCM luôn ủng hộ sự đổi mới sáng tạo và tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vì chỉ có đổi mới thì chúng ta mới tiến về phía trước đạt mục tiêu phát triển bền vững”.

Theo các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn InnoEx Forum 2023, công nghệ là nền tảng giúp doanh nghiệp chuyển đổi nhanh và hiệu quả. Việc nắm bắt các xu hướng công nghệ là điều kiện sống còn trong xu thế cạnh tranh hiện nay.

7.-phien-thao-luan-innoex-forum.jpg

“Chúng ta nói rất nhiều về đổi mới sáng tạo nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng, áp dụng đúng cách", ông Albert Antoine - chuyên gia từng cố vấn chiến lược về đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu cho Văn phòng Thủ tướng Singapore và các doanh nghiệp châu Á cho biết. Ông Albert cho rằng, để doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc nắm bắt những xu hướng công nghệ mới, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ giá trị văn hóa cốt lõi của mình để thay đổi phù hợp.

Nhờ tận dụng ưu thế công nghệ blockchain với đặc tính mở, phân cấp và tính bất biến của dữ liệu cũng như kiến trúc của nó có thể loại bỏ khâu trung gian, sự kiểm soát của bên thứ ba trong môi trường Internet. Trong đó, xu hướng sử dụng Web3 hiện được xem là công cụ hữu ích để tạo điều kiện kiểm soát phân quyền giữa các bên liên quan: doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng, khách hàng với khách hàng… một cách hiệu quả, thay thế cho những hệ thống Web2 cục bộ, cồng kềnh hiện nay.

Theo ông Cris D Trần - chuyên gia tư vấn chiến lược về Web3 từ U2U, xu hướng công nghệ tương lai sắp tới sẽ có sự dịch chuyển lớn sang các giải pháp phi tập trung nhờ tính mở xuyên biên giới, bên cạnh sức mạnh bảo mật dữ liệu riêng tư và khả năng tạo quyền truy cập trực tiếp đến với các bên có liên quan trong chuỗi vận hành một cách an toàn, được phân quyền rõ rệt và dễ dàng thao tác.

u2u-97.jpeg
Ông Cris D Trần - chuyên gia tư vấn chiến lược về Web3 từ U2U

Trong xu thế đó, Web3 có thể rút ngắn khoảng cách về công nghệ giữa các doanh nghiệp trong bức tranh về đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Các yếu tố Web3 có thể kết hợp với mô hình kinh doanh quen thuộc trong môi trường Web2 để tạo lợi thế cạnh tranh.

Kể từ năm 2022, phần lớn công ty truyền thống lớn trên thế giới đã áp dụng các yếu tố Web3 kết hợp với những mô hình kinh doanh quen thuộc trong môi trường Web2 bất chấp những tín hiệu tiêu cực từ thị trường tiền điện tử.

Những thương hiệu hàng đầu thế giới như McDonald's, Walmart… cũng đã xây dựng các chiến dịch tiếp thị mới thông qua trải nghiệm Web3 từ rất sớm để tương tác câu chuyện thương hiệu với khách hàng. Các ngân hàng lớn trên thế giới đã áp dụng DeFi trong phương thức thanh toán và quản lý ví, giao dịch tín dụng của khách hàng, tăng trải nghiệm người dùng với ngân hàng số trong thời gian gần đây.

Theo thống kê quý I/2023 từ Startus Insight, trong hơn 2,5 triệu dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt quy mô tăng trưởng toàn cầu, có hơn 1.900 startup Web3 tiêu biểu. Các dự án này đã chứng minh giải pháp khả thi trong việc cung cấp hạ tầng công nghệ cho các đối tác cả trong lĩnh vực Web3 lẫn các mô hình kinh doanh truyền thống.

Những giải pháp cơ bản của Web3 như chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử, thêm các cải tiến của chuỗi khối như NFT vào các dịch vụ, mô hình quản trị và quản lý tài chính tập thể DAO… được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục trở thành xu hướng được các doanh nghiệp ứng dụng phổ biến trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia từ U2U, dự báo sắp tới, Web3 sẽ phổ biến trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, gồm các hoạt động loyalty để chăm sóc khách hàng, có thể tạo cổng kết nối các bên liên quan trong việc thực thi các chiến dịch truyền thông xã hội của doanh nghiệp, hoạt động từ thiện, khuyến khích trồng rừng bảo vệ môi trường…

Cũng theo ông Cris, hiện mô hình Venture Builder có khả năng khai phóng sức mạnh cộng đồng bằng công nghệ blockchain từ U2U Foundation, các doanh nghiệp Việt Nam có thể được hưởng lợi lớn từ việc sử dụng tài nguyên công nghệ sẵn có trong hệ sinh thái của Unicorn Ultra để phát triển những ứng dụng của riêng họ, mạnh dạn triển khai các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh doanh bền vững được hậu thuẫn bởi nhiều nguồn lực xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Web3 đang trở thành xu hướng và thu hút doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO