Công nghệ

Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ trong phát triển công nghệ bán dẫn

Thanh An 16/11/2023 15:32

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tuần lễ cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có đề nghị với Chính phủ Mỹ trong hỗ trợ phát triển và đào tạo nhận lực cho ngành công nghiệp chất bán dẫn.

Đây là một trong những hoạt động của Chủ tịch nước khi tới Mỹ dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương.

Do đó, việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ chip, bán dẫn, đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt – Mỹ, đặc biệt là khi vấn đề công nghệ bán dẫn đã từng được Tổng thống joe Biden đề cập trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9.

Cũng trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, hai nước đã có tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó chính phủ Mỹ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước một cách hiệu quả, Chủ tịch nước đề nghị Mỹ cần quan tâm công nhận cơ chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Và việc này cần thực hiện bằng quyết sách chính trị; không nên theo quy định một cách cứng nhắc.

Trong đó, phía Mỹ cũng cần sớm tháo gỡ việc xếp hạng Việt Nam trong nhóm nước hạn chế hỗ trợ hợp tác về chip, chất bán dẫn. Đồng thời, phía Việt Nam cũng mong muốn Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao về trong ngành công nghiệp bán dẫn.

bt-dien-lam-viec-vs-thu-truong-8077-2443-1700103494.jpg
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose W. Fernandez, ngày 15/11, tại San Francisco, Mỹ

Được biết, trong ngày 15/11, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp mặt với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kinh tế, năng lượng Jose W. Fernandez để đề nghị hai bên sớm lập nhóm công tác để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn, cũng như phát triển ngành công nghiệp nền tảng tại Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đề nghị Mỹ hỗ trợ tư vấn chính sách, hoàn thiện pháp lý; đào tạo nhân lực và kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng tình với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Jose W. Fernandez mong muốn cả hai nước sẽ có cuộc thảo luận sâu hơn về những nội dung doanh nghiệp Mỹ quan tâm, ưu tiên đầu tư tại Việt Nam, như năng lượng, công nghiệp.

Về phía ông Diên, Việt Nam khẳng định luôn sẵn sàng tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hai nước khai thác cơ hội thị trường thông qua hợp tác song phương.

Nếu được Mỹ cam kết hỗ trợ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam sẽ tăng lợi thế trong thu hút các nhà đầu tư Mỹ vào công nghiệp bán dẫn nước nhà. Qua đó, hoàn thành chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến 2030, tầm nhìn 2035 với trọng tâm là đẩy nhanh việc tham gia vào hệ sinh thái bán dẫn khu vực, thu hút các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện diện, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ trong phát triển công nghệ bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO