Thời sự

Việt Nam là nhà cung cấp cá tra hàng đầu tại UAE

Nhật Hưng 17/07/2024 - 14:38

Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá tra hàng đầu tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), chiếm 40-50% thị phần thị trường này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang UAE đã đạt hơn 2 triệu USD, tăng 40% so với tháng 5/2023. Tính lũy kế, xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đầu năm nay sang thị trường này đã vượt hơn 11 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc trở lại là thị trường lớn nhất của cá tra – Tạp chí Thủy sản Việt Nam
Tiêu thụ cá tra Việt Nam cao nhất tại nền kinh tế hàng đầu Trung Đông

Sản phẩm chủ lực của ngành cá tra xuất khẩu sang UAE vẫn là fillet cá tra đông lạnh. Đến hết tháng 5, xuất khẩu sản phẩm này sang UAE đạt khoảng 6.000 tấn, trị giá khoảng 14 triệu USD, tăng 22% về khối lượng và tăng 61% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, chiếm 90% tỷ trọng. Tiếp theo là sản phẩm cá tra cắt khúc đông lạnh đóng gói, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1,3 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 84% so với cùng kỳ, chiếm 9% tỷ trọng.

VASEP nhận định, UAE có nhiều yếu tố thuận lợi để trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. UAE hiện là nền kinh tế hàng đầu trong các nước Ả Rập và đứng thứ 17/61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới. Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người ở UAE cao hơn mức trung bình thế giới, trong khi cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 1%. Do đó, khoảng 90% lượng thủy sản tiêu thụ tại UAE phải nhập khẩu, giới trẻ ở đây rất ưa chuộng các loại protein từ thủy hải sản, trong bối cảnh nền kinh tế UAE tiếp tục mở rộng.

Cuối năm 2023, Việt Nam và UAE đã hoàn thành phần lớn các nội dung đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), dự kiến sẽ ký kết trong năm 2024.

Hiệp định CEPA không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu trực tiếp hàng hóa sang UAE, mà còn mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông thông qua "cửa ngõ UAE" - một thị trường trọng điểm và đầu mối kết nối với châu Phi, châu Mỹ La tinh, châu Âu và châu Á nhờ cơ sở hạ tầng cảng biển hiện đại và mạng lưới hàng không phát triển.

Tuy nhiên, UAE là một thị trường có tính cạnh tranh cao cả về giá cả và chất lượng. Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi phải cạnh tranh với các quốc gia đã ký FTA với UAE như Ấn Độ, Indonesia, Israel, và Thổ Nhĩ Kỳ. Các doanh nghiệp từ những nước này được hưởng nhiều ưu đãi, tạo lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Do đó, để thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu hàng hóa vào UAE, các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, cải tiến phương thức quản lý và giảm thiểu chi phí trung gian, nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là nhà cung cấp cá tra hàng đầu tại UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO